Kỳ vọng những công trình lớn ở Đắk Nông

Công Tính| 01/02/2021 17:24

Tại buổi làm việc trực tuyến của Chính phủ với tỉnh Đắk Nông vào sáng 23/7/2020, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã đồng ý chủ trương đầu tư nhiều dự án lớn trên địa bàn. Về phía tỉnh cũng đang tích cực triển khai các bước cần thiết để sớm đưa các dự án này vào triển khai.

ADQuảng cáo

Tín hiệu vui từ điện gió

Huyện Đắk Song được Thủ tướng Chính phủ bổ sung có 6 dự án điện gió với tổng công suất 430 MW vào quy hoạch điện VII gồm: Dự án điện gió Đắk N’Drung 1, 2, 3; Asia Đắk Song 1; Nam Bình 1 và dự án điện gió Đắk Hòa sẽ được xây dựng trên diện tích hơn 250 ha đất.

Về việc triển khai các dự án này, tại hội nghị triển khai nhiệm vụ năm 2021, do UBND tỉnh tổ chức vào giữa tháng 12/2020, ông Nguyễn Văn Phò, Chủ tịch UBND huyện Đắk Song cho biết, các nhà đầu tư đã và đang tích cực triển khai những bước đi cần thiết. Để các dự án điện gió sớm vận hành, địa phương đang tích cực hỗ trợ nhà đầu tư. Trước hết là đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng ở các dự án.

Các nhà đầu tư được giao triển khai dự án điện gió đang rất nỗ lực. “Có nhà đầu tư đã chủ động thỏa thuận, đền bù xong cho người dân trên phần diện tích xây dựng 81 trụ tuabin gió. Tuy nhiên, để đẩy nhanh tiến độ dự án này và các dự án khác, rất cần tỉnh tạo cơ chế để nhà đầu tư và địa phương phối hợp chủ động đền bù hoa màu cho người dân trên phần diện tích dự kiến làm đường đưa vật liệu thi công công trình. Nếu làm phương án thu hồi đất sẽ rất mất thời gian”, ông Nguyễn Văn Phò cho biết.

Liên quan đến vấn đề này, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trọng Yên cho rằng, địa phương hoàn toàn có thể chủ động làm được. UBND tỉnh đã chỉ đạo các ngành chức năng có liên quan hỗ trợ địa phương, nhà đầu tư đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án.

Một góc Nhà máy điện mặt trời Cư Jút.

Cùng với các dự án điện, Sở Công thương đã tham mưu UBND tỉnh trình Bộ Công thương xem xét, thẩm định quy hoạch 11 dự án nhà máy điện mặt trời với tổng công suất 1.744MWp. Hiện nay, Bộ Công thương đã trình Thủ tướng Chính phủ bổ sung 3 dự án, gồm: Dự án nhà máy điện mặt trời Cư K'nia (180MWp), Dự án nhà máy điện mặt trời Ea T’ling (95MWp), Dự án nhà máy điện mặt trời Xuyên Hà (130MWp). Sở Công thương đang tiếp tục phối hợp với Bộ Công thương sớm trình Thủ tướng Chính phủ bổ sung quy hoạch các dự án còn lại.

Về truyền tải, Bộ Công thương đang xem xét bổ sung một trạm biến áp 500kV để gom các dự án điện gió, điện mặt trời trên địa bàn tỉnh đấu nối lên lưới điện 500kV; nâng khả năng tải điện các đường dây 220kV trên địa bàn tỉnh hiện nay...

ADQuảng cáo

Mong ước Đắk Nông có đường cao tốc

Tuyến đường Hồ Chí Minh (quốc lộ 14) được xem là “độc đạo” nối Tây Nguyên với vùng kinh tế Đông Nam bộ. Cũng như rất nhiều người khác, anh Huỳnh Văn Ngọc, chủ Doanh nghiệp vận tải Kim Ngọc, xã Nhân Cơ, huyện Đắk R’lấp mong muốn rút ngắn được thời gian di chuyển trên quốc lộ 14. Thế nhưng, anh Ngọc cho rằng, khả năng này gần như là không còn. Bởi vì, lượng xe lưu thông trên tuyến quốc lộ 14 rất lớn.

Theo anh Ngọc, Công ty có hơn 10 xe đầu kéo, mỗi ngày chạy 6 chuyến đi thành phố Hồ Chí Minh. Nếu đi trên tuyến quốc lộ 14 mất 5 đến 6 tiếng đồng hồ. Đó là chưa kể lúc tắc đường... “Còn nếu làm đường cao tốc, chắc chắn Công ty sẽ tiết kiệm rất nhiều kinh phí, thời gian. Mỗi lượt xe đi, chúng tôi tiết kiệm một tiếng đồng hồ. Con số này không chỉ là thời gian mà còn tiết kiệm chi phí xăng dầu, công sá, hao mòn xe...”, anh Ngọc giải thích.

Tuyến đường Hồ Chí Minh được xem là “độc đạo” kết nối Đắk Nông với vùng kinh tế Đông Nam bộ. Ảnh: Đường Hồ Chí Minh, đoạn qua thành phố Gia Nghĩa.

Anh Ngọc và những người làm vận tải ở địa phương rất mừng khi biết tin Thủ tướng Chính phủ đồng ý chủ trương đầu tư đường cao tốc từ Đắk Nông đi thành phố Hồ Chí Minh. Kỳ vọng vào một tuyến đường cao tốc để phá thế “độc đạo” trong kết nối giữa Đắk Nông với vùng kinh tế Đông Nam bộ cũng là mong muốn, khát vọng của tỉnh Đắk Nông.

Liên quan đến dự án này, ngay trong các nhiệm vụ của UBND tỉnh triển khai vào năm 2021, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đình Trung đã chỉ đạo các cấp, ngành có liên quan tham mưu UBND tỉnh phối hợp cùng Bộ Giao thông - Vận tải đề xuất Chính phủ sớm cho đầu tư tuyến cao tốc Hồ Chí Minh, trước mắt ưu tiên đoạn Đắk Nông - thành phố Hồ Chí Minh.

Theo Chủ tịch UBND tỉnh, việc đầu tư đường cao tốc này sẽ đổi thay rất lớn về hạ tầng giao thông, cũng như kinh tế - xã hội của Đắk Nông.

Thủ tướng Chính phủ đồng ý chủ trương đầu tư nhiều dự án lớn ở Đắk Nông

Ngoài các dự án trên, Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý chủ trương đầu tư Bệnh viện Ða khoa tỉnh Ðắk Nông giai đoạn 2 từ 300 lên 700 giường bệnh; bổ sung quy hoạch Khu công nghiệp Nhân Cơ 2 vào quy hoạch phát triển các khu công nghiệp quốc gia đến năm 2020; dời đường đây 500 kV ra ngoài trung tâm Gia Nghĩa, phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kỳ vọng những công trình lớn ở Đắk Nông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO