Mệnh lệnh từ trái tim

Hoàng Thanh| 13/02/2021 06:15

Năm 2020, Công an tỉnh Ðắk Nông đấu tranh, triệt phá nhiều vụ án hình sự được dư luận cả nước đánh giá cao. Ðặc biệt, vụ án bắt nhanh đối tượng chiếm đoạt tiền ủng hộ gia đình nạn nhân bị tử nạn tại Thủy điện Rào Trăng 3 được dư luận, người dân hết sức khen ngợi.

ADQuảng cáo

Dư luận phẫn nộ

Đầu tháng 10, các tỉnh miền Trung liên tiếp bị mưa lũ, sạt lở đất khiến hàng trăm người bị thiệt mạng, mất tích. Tại tỉnh Thừa Thiên-Huế, công trình Thủy điện Rào Trăng 3 nằm ở địa bàn xã Phong Xuân, huyện Phong Điền bị sạt lở nghiêm trọng, vùi lấp hàng chục công nhân.

Trong số đó, nạn nhân Trần Văn Lộc ở thôn Nam Tiến, xã Nâm Nung (Krông Nô) bị tử nạn và là nạn nhân đầu tiên được lực lượng cứu hộ tìm thấy. Ngay sau khi phát hiện, thi thể nạn nhân đã được bàn giao cho gia đình và đưa về quê nhà ở xã Nâm Nung an táng.

Nạn nhân Trần Văn Lộc ra đi trong khi 2 con còn rất nhỏ, cháu đầu 2 tuổi và cháu sau 3 tháng tuổi. Thông cảm và chia sẻ với nỗi đau mất mát đó, các cơ quan báo chí, trong đó có Báo Đắk Nông đã thông tin hoàn cảnh khó khăn của gia đình nạn nhân và chị Lê Thị Thu Thảo, vợ của anh Lộc. Biết tin, các nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh đã nhanh chóng ủng hộ chị Thảo hàng trăm triệu đồng thông qua số tài khoản của chị.

Thế nhưng, ngày 20/10, chị Thảo đã trình báo cơ quan công an về việc bị một đối tượng cam tâm lừa đảo chiếm đoạt 100 triệu đồng trong tài khoản của chị. Sự việc trên đã khiến dư luận rất phẫn nộ và mong muốn lực lượng chức năng sớm tìm ra thủ phạm.

Điều tra viên gặp gỡ chị Lê Thị Thu Thảo.

Nhanh chóng phá án

Ngay sau khi tiếp nhận được đơn trình báo của chị Thảo, Ban Giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông đã chỉ đạo Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh nhanh chóng phá án, truy tìm gấp đối tượng lừa đảo.

Nhớ lại hành trình phá án, Đại úy Nguyễn Thành Nhơn, Đội trưởng Đội Cảnh sát phòng chống tội phạm công nghệ (Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh) chia sẻ: “Nhận được lệnh của lãnh đạo đơn vị, chúng tôi phối hợp ngay với Công an huyện Krông Nô bắt tay vào việc điều tra. Bằng biện pháp nghiệp vụ, chúng tôi đã khoanh vùng được số điện thoại của đối tượng lừa chị Lê Thị Thu Thảo. Ngay tối 20/10, tôi và hai điều tra viên dày dạn kinh nghiệm đi ra tỉnh Quảng Nam để truy bắt đối tượng”.

Với sự phối hợp đồng bộ của Cục Nghiệp vụ Bộ Công an và Công an các tỉnh Quảng Nam, Thừa Thiên-Huế, cùng với tinh thần mưu trí, sáng tạo, quyết tâm cao của các trinh sát, điều tra viên, đến sáng 24/10, Công an tỉnh Đắk Nông đã xác định được thủ phạm gây ra vụ lừa đảo nói trên là Nguyễn Văn Phúc ở thôn Chiêm Sơn, xã Duy Sơn, huyện Duy Xuyên (Quảng Nam).

ADQuảng cáo

Đại úy Nhơn chia sẻ thêm: “Khi xác định chính xác đối tượng, chúng tôi bám sát, theo dõi, không để đối tượng có cơ hội lẩn trốn. Đối với vụ án này, bằng mệnh lệnh từ trái tim, chúng tôi không nề hà gian khổ, ai cũng thể hiện quyết tâm rất cao. Hơn 2 ngày theo dõi đối tượng, nhiều lúc anh em trong tổ phải chịu rét, nhịn đói, nhịn khát. Đến sáng 24/10, có lệnh bắt đối tượng, anh em mới thở phào nhẹ nhõm".

UBND tỉnh Đắk Nông thưởng nóng Công an tỉnh về thành tích phá án nhanh.

Thủ đoạn lừa đảo tinh vi

Quá trình điều tra, đối tượng Phúc khai nhận, từ đầu năm 2020, khi đọc báo thấy những hoàn cảnh khó khăn, hoạn nạn được nhiều người ủng hộ, giúp đỡ, nên nảy sinh ý định chiếm đoạt. Để làm việc này, Phúc mua 2 tài khoản ngân hàng của người không rõ nhân thân, lai lịch và sim rác để thực hiện hành vi phạm tội. Phúc đã dùng một sim rác liên lạc với các nạn nhân, nói là muốn hỗ trợ tiền và đề nghị họ cung cấp số tài khoản.

Lúc này, Phúc nhắn một đường link cho nạn nhân và nói là tài khoản quốc tế nên bắt buộc nạn nhân phải đăng nhập các thông tin vào đường link này. Sau khi nhập thông tin vào đường link, email của Phúc sẽ nhận được toàn bộ mật khẩu, tài khoản ngân hàng của bị hại. Bằng cách này, đối tượng có được thông tin ngân hàng và sử dụng để chiếm đoạt tiền của nạn nhân, sau đó gửi cho một số tài khoản khác để trả nợ hoặc tiêu xài cá nhân.

Các cơ quan chức năng đã xác định được 23 người ở nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước đã bị Phúc chiếm đoạt tài sản với tổng số tiền hơn 500 triệu đồng. Nạn nhân bị chiếm đoạt nhiều nhất là 100 triệu đồng, người ít nhất là 2 triệu đồng. Điều đáng nói, phần lớn những nạn nhân bị chiếm đoạt tiền có hoàn cảnh vô cùng khó khăn như bị ung thư, trẻ mồ côi, gặp tai nạn giao thông hoặc bệnh hiểm nghèo cần chi phí điều trị gấp…

Có những trường hợp nạn nhân không biết tài khoản đã bị Phúc rút hết, khi ra ATM rút tiền mới biết tài khoản không còn tiền, phải đưa con về, rồi mất vài ngày sau đó.

Luôn kiên quyết đấu tranh, triệt phá

Hành vi của Phúc rất bỉ ổi, mất hết tính người. Vì vậy, sau khi bắt giữ đối tượng, lực lượng chức năng đã khởi tố vụ án và nhanh chóng đưa ra xét xử. Phúc đã phải lãnh án 15 năm tù giam về hành vi phạm tội của mình. Với chiến công xuất sắc này, Công an tỉnh Đắk Nông đã nhận được thư khen của Bộ Công an và UBND tỉnh Đắk Nông thưởng nóng.

Đại tá Hồ Văn Mười, UVBTVTU, Giám đốc Công an tỉnh cho biết: “Đối với lực lượng công an nói chung và Công an tỉnh Đắk Nông nói riêng, tội phạm nào cũng kiên quyết đấu tranh, triệt phá, không kể lớn nhỏ. Ở vụ án lừa đảo tiền ủng hộ cho những nạn nhân có hoàn cảnh khó khăn, lực lượng công an càng quyết tâm cao. Vụ việc xảy ra tại thời điểm cả nước chung tay hỗ trợ, giúp đỡ những người hoạn nạn, khó khăn, vậy mà tên tội phạm này lại có hành vi bỉ ổi như vậy, rất đáng lên án.

Ban Giám đốc Công an tỉnh đã theo dõi từng diễn biến của vụ án, chỉ đạo trực tiếp đến từng cán bộ, chiến sĩ. Với quyết tâm đó, chỉ 3 ngày, lực lượng Công an tỉnh đã bắt được đối tượng, đem lại niềm tin và sự bình an cho người dân. Đây cũng là vụ án được xử lý nhanh, từ việc bắt khẩn cấp đối tượng cho đến khởi tố bị can và xét xử”.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mệnh lệnh từ trái tim
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO