Nêu cao tinh thần quyết tâm, ý chí tự lực tự cường, khát vọng vươn lên

Mạnh Hùng thực hiện| 01/02/2021 17:50

Nhân dịp Xuân mới Tân Sửu 2021, đồng chí Ngô Thanh Danh, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đắk Nông đã có cuộc trả lời phỏng vấn Báo Đắk Nông về những nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm để thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Đắk Nông lần thứ XII, nhiệm kỳ 2020-2025.

ADQuảng cáo

Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đắk Nông Ngô Thanh Danh kiểm tra thực địa tình trạng sạt lở tại công trình đường giao thông từ quốc lộ 28 vào thác Liêng Nung, xã Đắk Nia (TP.Gia Nghĩa). Ảnh: S.V

PV: Năm 2021 là năm đầu tiên tỉnh ta thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Đắk Nông lần thứ XII. Thưa đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, các cấp, các ngành cần phải làm gì để đưa nghị quyết vào thực tiễn cuộc sống, sát với thực tế của từng địa phương?

Đ/c Ngô Thanh Danh: Năm 2021 là năm đầu tiên triển khai các nghị quyết chiến lược, kế hoạch mới của Đảng và Nhà nước, Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XII, Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm giai đoạn 2021 – 2025 với phương châm tiếp tục thực hiện hiệu quả “mục tiêu kép: vừa phòng, chống dịch bệnh, vừa phục hồi và phát triển kinh tế”. Đồng thời, năm 2021 cũng là năm diễn ra các sự kiện chính trị: Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV, HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026…

Vì vậy, những thành tựu đạt được của năm 2021 là rất quan trọng, không chỉ tạo tiền đề, mà còn tạo nên thế và lực mới trong xây dựng và phát triển của tỉnh nhà cho những năm tiếp theo để hướng tới thực hiện thành công mục tiêu Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XII đề ra. Để Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XII thực sự đi vào cuộc sống, biến những tư tưởng, quan điểm, chủ trương lớn của Đảng bộ thành hiện thực, cấp ủy, tổ chức đảng, các cấp, các ngành cần tập trung thực hiện tốt một số nhiệm vụ, giải pháp sau:

Trước hết: Tổ chức thật tốt việc quán triệt, học tập, nghiên cứu nghiêm túc Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XII và các nội dung cốt lõi trong Báo cáo chính trị trình tại Đại hội; coi đây là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng trong toàn Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân các dân tộc tỉnh nhà. Qua học tập, nghiên cứu nghị quyết nhằm tạo sự thống nhất cao về nhận thức, đồng thuận, đồng lòng trong thực hiện, nhất là đối với các quan điểm, mục tiêu, nhiệm vụ trọng tâm, các khâu đột phá. Đồng thời, công tác tuyên truyền nghị quyết của Đại hội cần được đẩy mạnh trên các phương tiện thông tin đại chúng, bằng nhiều hình thức phong phú, sinh động, sáng tạo, lồng ghép những nội dung của nghị quyết trong các hoạt động tuyên truyền, giáo dục truyền thống và thực hiện nhiệm vụ chuyên môn.

Thứ hai: Căn cứ vào mục tiêu, quan điểm, nhiệm vụ trọng tâm và các khâu đột phá đã được Đại hội quyết nghị để cụ thể hóa thành các chương trình hành động, đề án cụ thể sát hợp với thực tiễn của từng cấp ủy, địa phương, đơn vị; trong triển khai cần xác định rõ cơ quan chủ trì, cơ quan phối hợp, thời gian ban hành và thời gian hoàn thành. Đây là nội dung quan trọng, đòi hỏi từng cấp ủy, địa phương, đơn vị được giao cần phải tập trung đầu tư công sức, bố trí đủ nguồn lực để thực hiện có hiệu quả các chương trình, đề án đã đề ra.

Thứ ba: Xây dựng chương trình, kế hoạch để khắc phục những hạn chế, khuyết điểm được Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XII chỉ ra, trong đó tập trung giải quyết những vấn đề tồn đọng kéo dài, gây bức xúc. Toàn tỉnh quyết liệt hơn nữa, chủ động hơn nữa trong tổ chức thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, lấy lại đà tăng trưởng gắn với nâng cao chất lượng tăng trưởng và cơ cấu lại nền kinh tế nội tỉnh; quan tâm phát triển văn hóa, xã hội, thực hiện tiến bộ, công bằng xã hội, chăm sóc sức khỏe, nâng cao đời sống Nhân dân, chú trọng công tác xóa đói, giảm nghèo, không để ai bị bỏ lại phía sau; bảo đảm vững chắc quốc phòng, an ninh, giữ vững chủ quyền an ninh biên giới; thực hiện nghiêm các quy định về phòng, chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; tập trung xây dựng Đảng cả về tư tưởng, chính trị, tổ chức, đạo đức và văn hóa, tạo sự đoàn kết thống nhất, dân chủ, tự phê bình và phê bình trong Đảng; thực hiện nghiêm và hiệu quả Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI, khóa XII) gắn với thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị và các quy định về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp.

Bí thư Tỉnh ủy Ngô Thanh Danh tặng quà, chúc Tết cán bộ, chiến sĩ Đồn biên phòng 767, Tuy Đức. Ảnh: Phan Tân

PV: Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XII xác định: Phấn đấu đưa tỉnh Đắk Nông trở thành tỉnh trung bình khá vào năm 2025 và tỉnh phát triển khá vào năm 2030 của vùng Tây Nguyên. Để đạt được mục tiêu này, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh những vấn đề gì?

ADQuảng cáo

Đ/c Ngô Thanh Danh: Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XII xác định 5 quan điểm, 5 nhiệm vụ trọng tâm, 3 khâu đột phá chiến lược và 12 nhóm nhiệm vụ, giải pháp trên tất cả các lĩnh vực được nêu trong Nghị quyết và Báo cáo chính trị trình đại hội. Từng quan điểm, mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp đề ra đều thể hiện quyết tâm chính trị cao, khát vọng vươn lên và niềm tin mãnh liệt của toàn Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân các dân tộc trong tỉnh để sớm bứt phá, vươn lên trong thời gian tới, không chỉ trong nhiệm kỳ 2020 - 2025, mà với tầm nhìn xa hơn đến năm 2030 và đến năm 2045. Đó chính là tâm huyết, ý chí, nguyện vọng chính đáng của toàn Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân các dân tộc trong tỉnh về xây dựng và phát triển tỉnh Đắk Nông.

Để đạt mục tiêu đề ra, bên cạnh triển khai thật tốt việc quán triệt, nghiên cứu, tuyên truyền và tổ chức thực hiện nghị quyết, trong lãnh đạo, chỉ đạo, Tỉnh ủy yêu cầu phải thực hiện đồng bộ, có hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp toàn diện trên các lĩnh vực. Trong đó, cần phải thực hiện tốt các khâu đột phá trên 3 lĩnh vực, đó là: Cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh; Xây dựng kết cấu hạ tầng, trọng tâm là hạ tầng giao thông; phát triển nguồn nhân lực.

Cùng với đó là huy động, sử dụng hiệu quả mọi nguồn lực, phát triển đồng bộ các thành phần kinh tế, nhất là kinh tế tư nhân, thu hút, kêu gọi một số doanh nghiệp lớn đến đầu tư tại tỉnh để giữ vai trò dẫn dắt, đầu tàu trong phát triển kinh tế, xã hội. Xây dựng kế hoạch, chương trình, đề án cụ thể để thực hiện hiệu quả 3 trụ cột phát triển nền kinh tế địa phương: công nghiệp alumin, luyện nhôm và năng lượng tái tạo; nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, bền vững theo chuỗi giá trị; phát triển du lịch trên nền tảng phát huy các lợi thế tự nhiên, giá trị văn hóa-đặc trưng sinh thái bản địa, Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Đắk Nông.

Để có được bước phát triển mới, thực hiện được những đột phá chiến lược, trong nhiệm kỳ mới đặt ra yêu cầu nâng cao năng lực hoạch định chủ trương, chính sách và lãnh đạo tổ chức thực hiện của cấp ủy Đảng các cấp theo hướng nắm vững, bám sát chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, cụ thể hóa, vận dụng linh hoạt sát với thực tiễn, bảo đảm hài hòa lợi ích của Nhà nước, người dân, doanh nghiệp, cộng đồng dân cư; tạo sự đồng thuận cao trong quá trình tổ chức thực hiện. Khơi dậy, phát huy mọi nguồn lực, tiềm năng, nhất là nguồn lực trong Nhân dân để trở thành động lực nội tại cho quá trình phát triển.

Bên cạnh việc phát huy nội lực, quá trình phát triển Đắk Nông rất cần có sự quan tâm, hỗ trợ mạnh mẽ từ Trung ương; đặc biệt, là sự đồng hành từ các nhà đầu tư trong và ngoài nước để khai thác những đặc trưng, thế mạnh riêng có của Đắk Nông trên nhiều lĩnh vực để xây dựng và phát triển tỉnh nhà ngày càng giàu mạnh, văn minh.

Bí thư Tỉnh ủy Ngô Thanh Danh thăm vườn nhãn của gia đình ông Nguyễn Văn Hiếu, xã Quảng Trực, huyện Tuy Đức. Ảnh: Phan Tân

PV: Để biến quyết tâm của Đảng bộ thành hiện thực, tỉnh đặt ra những yêu cầu gì đối với đội ngũ cán bộ, đảng viên và các tầng lớp Nhân dân tỉnh nhà?

Đ/c Ngô Thanh Danh: Tỉnh ủy yêu cầu từng cán bộ, đảng viên, đoàn viên, lực lượng vũ trang và các tầng lớp Nhân dân các dân tộc trong tỉnh tiếp tục phát huy truyền thống anh hùng, nêu cao tinh thần quyết tâm, ý chí tự lực tự cường, khát vọng vươn lên, tinh thần cách mạng tiến công, thi đua lao động, sản xuất, học tập, sáng tạo, phát huy có hiệu quả những tiềm năng, lợi thế, tranh thủ tối đa thời cơ, khắc phục mọi khó khăn, vượt qua thách thức để thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XII, nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Với yêu cầu siết chặt kỷ luật, kỷ cương, nâng cao trách nhiệm người đứng đầu, tăng cường hiệu lực, hiệu quả chỉ đạo điều hành, thực thi pháp luật, đối với đội ngũ cán bộ, đảng viên, Tỉnh ủy yêu cầu cần đề cao hơn nữa tinh thần trách nhiệm cá nhân, tự giác, gương mẫu, nói đi đôi với làm, chỉ đạo sâu sát, quyết liệt, có trọng tâm, trọng điểm; giữ nghiêm kỷ luật, kỷ cương của Đảng, pháp luật của Nhà nước; phải có quyết tâm chính trị cao, không được chần chừ, do dự, đùn đẩy trách nhiệm; cần quyết liệt, dám nghĩ, dám làm, vì nước, vì dân, vì trách nhiệm chung và phải chịu trách nhiệm trước Đảng, trước Nhân dân trong thực thi nhiệm vụ.

Tỉnh ủy không chấp nhận những người trông chờ, ỷ lại, thiếu quyết tâm, thiếu tinh thần, trách nhiệm và cương quyết thay thế những người thiếu dũng khí, thiếu trách nhiệm, mất uy tín, năng lực kém.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nêu cao tinh thần quyết tâm, ý chí tự lực tự cường, khát vọng vươn lên
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO