"Quả ngọt" trên vùng đất dày đặc đá tổ ong

Đức Hùng| 16/02/2021 06:10

Trên vùng đất cằn cỗi, dày đặc đá tổ ong, ông Chính đã có những cách làm sáng tạo, phù hợp để sản xuất hiệu quả các loại cây trồng. Giờ đây, chính vùng đất này đang mang đến cho gia đình ông nguồn thu nhập không nhỏ.

ADQuảng cáo

Nhìn vườn bưởi của ông Hoàng Trung Chính (55 tuổi), ở thôn Phú Thuận, xã Quảng Phú (Krông Nô) phủ màu xanh bạt ngàn, đầy quả, ít ai biết rằng, phía dưới từng là một vùng đất rất xấu, dày đặc đá tổ ong. Vườn bưởi của ông Chính đang cho thu nhập rất lớn và là cảm hứng sản xuất cho nhiều hộ nông dân khác trên địa bàn.

Ông Chính cho biết, năm 1999, gia đình ông rời quê ở Nghệ An vào thôn Phú Thuận, xã Quảng Phú lập nghiệp. Trên vùng đất mới, gia đình ông mua được 6 ha đất để phát triển sản xuất. Thời điểm đó, mảnh đất này chỉ lơ thơ cây bụi, vì có một lớp đá bao phủ gần như toàn bộ bề mặt. Diện tích đất này mỗi năm chỉ sản xuất được 1 vụ cây ngắn ngày vào mùa mưa, nhưng hiệu quả thấp.

Sau nhiều năm trồng cây ngắn ngày, năm 2014, gia đình ông Chính bắt đầu đầu tư trồng cây ăn quả. Ông Chính tâm sự: "Sau nhiều năm canh tác, tôi đã tìm hiểu và nhận thấy đất sỏi đá rất phù hợp với các loại cây có múi. Mày mò tìm hiểu, tôi quyết định lặn lội xuống tận Bến Tre mua giống bưởi da xanh về trồng thử trên 1 ha. Cây bưởi phát triển tốt và đó là khởi đầu cho thành công sau này".

Do đất có nhiều đá xếp lớp, nên việc trồng cây, chăm sóc trở nên khó khăn. Từ việc đào hố, bón phân, tưới nước... đều tốn rất nhiều công sức. Đổi lại, cây bưởi lại phát triển rất tốt, chẳng mấy chốc đã cho hoa, đậu quả. Thấy có triển vọng, ông Chính tiếp tục mua giống bưởi da xanh về mở rộng diện tích lên thành 3,5 ha.

ADQuảng cáo

Dù đất xấu, nhưng bằng cách làm sáng tạo, hợp lý, nên vườn bưởi phát triển tốt, cho nhiều quả.

Sau thời gian canh tác, ông Chính đã sử dụng hệ thống tưới nhỏ giọt để tưới cho vườn bưởi. Trồng bưởi tới đâu, hệ thống tưới nước nhỏ giọt được ông Chính lắp đặt tới đó. Điều này đã giúp ông Chính luôn duy trì được việc tưới nước cho vườn bưởi, được xem là khó khăn nhất khi trồng cây trên những vùng đất có nhiều đá xếp lớp.

Ông Chính cho biết, đất sỏi đá đặc biệt phù hợp với các loại cây có múi, nhất là cây bưởi. Chỉ cần chú tâm chăm sóc, bón phân đầy đủ là cây trồng sẽ đạt hiệu quả cao. Cây có múi trồng trên đất sỏi đá sinh trưởng và phát triển tốt, ít bị sâu bệnh, trái cây có vị ngọt thanh, rất được thị trường ưa chuộng.

Trên diện tích rẫy 3,5 ha, ông Chính chia thành 5 khu vực trồng bưởi. Mỗi khu vực ông khoan một giếng nước, lắp đặt 1 máy bơm nước để duy trì hoạt động của hệ thống tưới nhỏ giọt. Theo ông Chính, gia đình ông đầu tư hệ thống tưới nhỏ giọt hết khoảng 25 triệu đồng/ha, giúp ông giảm chi phí đầu tư sản xuất hàng năm từ 30 - 40%. Phân và thuốc cũng đều được ông bón cho cây trồng qua hệ thống tưới nhỏ giọt, nên rất thuận tiện và tiết kiệm nước. Hiện nay, chỉ cần 1 mình ông Chính cũng có thể tưới cho toàn bộ diện tích cây trồng.

Vườn bưởi da xanh 3,5 ha của ông Chính mỗi năm cho thu hoạch 2 đợt, mỗi đợt đạt gần 70 tấn quả. Với giá bán khoảng 25.000 đồng/kg tại vườn, trừ chi phí, tổng thu nhập từ vườn bưởi mỗi năm của gia đình ông Chính đạt hơn 1 tỷ đồng/năm. Ngoài ra, ông còn có 2,5 ha bơ, hồ tiêu, mít trồng theo hình thức này và bắt đầu cho thu hoạch.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
"Quả ngọt" trên vùng đất dày đặc đá tổ ong
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO