Sôi nổi phong trào nghiên cứu khoa học ở Trường THPT Trường Chinh

18/03/2021 15:38

Trường THPT Trường Chinh ở xã Nhân Cơ (Ðắk R’lấp) là một trong những đơn vị thường xuyên được xướng danh nhận giải trong các cuộc thi khoa học kỹ thuật các cấp. Phong trào nghiên cứu khoa học đã trở thành hoạt động sôi nổi, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục của nhà trường.

ADQuảng cáo

Cụ thể hóa kiến thức vào thực tiễn

Học đi đôi với hành là phương châm mà Trường THPT Trường Chinh luôn hướng đến trong hoạt động giáo dục. Mỗi thầy cô giáo ở các môn học đều hướng học sinh biết vận dụng những kiến thức đã học vào thực tiễn. Các cuộc thi khoa học kỹ thuật đều trở thành sân chơi và là cơ hội để học sinh thể hiện khả năng vận dụng kiến thức vào thực tế.

Gần như năm nào, Trường THPT Trường Chinh cũng có những dự án ấn tượng. Ban đầu chỉ là những dự án thuộc các lĩnh vực khoa học tự nhiên. Những năm gần đây, học sinh đã thể hiện khả năng ở nhiều lĩnh vực hơn như hệ thống nhúng, hóa học, hóa sinh, kỹ thuật cơ khí, kỹ thuật môi trường, khoa học xã hội và hành vi, năng lượng vật lý, phần mềm hệ thống, sinh học tế bào và phân tử, toán học, y sinh và khoa học sức khỏe...

Nguyên liệu đều do học sinh trồng để điều chế tinh dầu sả và làm dung dịch sát khuẩn.

Các dự án được học sinh chọn nghiên cứu đều xuất phát từ việc giải quyết nhu cầu thực tiễn. Điển hình, những năm đầu thực hiện quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông bằng xe máy, học sinh đã sáng tạo “Thiết bị nhắc nhở đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông”.

Sau đó, từ nhu cầu phục vụ sản xuất của nông dân, học sinh nghiên cứu, sáng tạo thành công “Máy trộn phân đa năng”, “Máy tách ruột chanh dây”, “Hệ thống chống trộm cho sân phơi cà phê, hồ tiêu”…

Trong thời gian dịch bệnh Covid-19 diễn ra, học sinh và giáo viên đã sáng chế các thiết bị hết sức sáng tạo như: "Buồng khử khuẩn toàn thân", "Dung dịch sát khuẩn từ sả"…

Nghiên cứu khoa học trở thành đam mê

Nghiên cứu khoa học đã gần như trở thành niềm đam mê thường xuyên của cán bộ, giáo viên và học sinh nhà trường.

Thầy Lê Văn Giang, giáo viên môn Vật lý chia sẻ: “Học sinh ngày nay tiếp thu rất nhanh. Giáo viên chỉ cần nắm bắt được khả năng và hướng dẫn, động viên kịp thời là các em tự tìm tòi, nghiên cứu. Qua đó, học sinh dần hiểu hơn các nguyên lý của sự vật, hiện tượng, biết được cách nghiên cứu khoa học, trang bị thêm các kỹ năng làm việc nhóm".

ADQuảng cáo

Từ quan điểm đó, gần như bài học nào thầy Giang cũng có những cách gợi mở để học sinh liên tưởng, áp dụng vào thực tế, xây dựng những đề tài phù hợp.

"Buồng khử khuẩn toàn thân" được hình thành trong thời gian diễn ra dịch bệnh Covid-19.

Không chỉ dạy kiến thức cơ bản, định hướng, khơi gợi niềm đam mê, nhà trường còn tạo mọi điều kiện để học sinh tham gia nghiên cứu khoa học. Bên cạnh phòng thí nghiệm được trang bị các thiết bị tối thiểu, nhà trường còn sắp xếp, bố trí diện tích đất phù hợp để trồng các cây nguyên liệu giúp học sinh làm thí nghiệm. Điển hình như dự án chế tạo tinh dầu sả chanh làm dung dịch sát khuẩn, học sinh được thực hiện từ khâu trồng và chọn nguyên liệu phù hợp.

Ngoài ra, trường còn hỗ trợ kinh phí nhất định để động viên khích lệ, giúp học sinh hoàn thành các đề tài nghiên cứu khoa học. Vì vậy, việc nghiên cứu khoa học thật sự đã trở thành phong trào thường xuyên, học sinh thế hệ sau tiếp nối thế hệ trước học hỏi, hun đúc thêm tinh thần tìm tòi, nghiên cứu.

Thầy Giang chia sẻ: "Nhiều lúc kinh phí của trường khó khăn, thầy hiệu trưởng còn sẵn sàng bỏ tiền túi của mình để học sinh, giáo viên thực hiện được ý tưởng. Khi thực hiện dự án "Buồng khử khuẩn toàn thân", thầy hiệu trưởng theo sát động viên, trực tiếp đi liên hệ với các công ty, tổ chức nhờ hỗ trợ nước sát khuẩn. Dự án sau đó đã đạt giải nhất của tỉnh và được chọn dự thi cấp quốc gia".

Gặt hái nhiều thành tích

Qua thống kê, từ năm 2015 đến nay, Trường THPT Trường Chinh đã có hàng chục đề tài, dự án do học sinh thực hiện. Trong 17 dự án đạt giải cao tại các cuộc thi nghiên cứu khoa học kỹ thuật các cấp có 7 dự án đạt giải nhì cấp tỉnh và 1 dự án đạt giải khuyến khích cấp quốc gia là dự án “Thiết bị tự động gửi thông báo, xác định vị trí khi xe gặp sự cố tai nạn”.

Không chỉ phát triển mạnh phong trào nghiên cứu khoa học, trường còn đạt nhiều thành tích trong các phong trào thi đua của ngành Giáo dục như thi đua dạy tốt học tốt, xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực.

Học sinh Trường THPT Trường Chinh (2 em đứng thứ 4 và 5 bên phải qua) đạt giải nhì Cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp tỉnh mới đây với dự án: "Thiết bị cảnh báo, báo động khi xảy ra sạt lở đất".

Theo Hiệu trưởng Phan Văn Tấn, việc đẩy mạnh phong trào nghiên cứu khoa học là một trong những giải pháp để trường nâng cao chất lượng giáo dục một cách toàn diện và bền vững. Qua đó, học sinh rèn luyện được những kỹ năng quan trọng như làm việc nhóm, biết phân tích, đánh giá, giải quyết vấn đề…

Điều quan trọng hơn, qua mỗi lần tham gia nghiên cứu khoa học, học sinh cảm nhận được khả năng, tự tin hơn trong thực hiện các dự án, kế hoạch lớn sau này để mang lại lợi ích cho xã hội. Giải thưởng cao nhất đối với các em chính là sự trải nghiệm chiến thắng bản thân mình.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sôi nổi phong trào nghiên cứu khoa học ở Trường THPT Trường Chinh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO