Từng bước nâng cao chất lượng quan trắc môi trường

01/02/2021 15:49

Trung tâm quan trắc tài nguyên và môi trường (TN&MT) được UBND tỉnh thành lập ngày 26/10/2010 và chính thức đi vào hoạt động từ tháng 6/2011. Sau 10 năm hoạt động, trung tâm đã từng bước đi vào ổn định, thực hiện tốt công tác chuyên môn và bảo đảm đời sống cho 34 cán bộ công chức, viên chức và người lao động của đơn vị.

ADQuảng cáo

Từ khi thành lập đến nay, Trung tâm quan trắc TN&M không ngừng nâng cao khả năng thực hiện quan trắc phục vụ công tác quản lý TN&MT trên địa bàn. Đơn vị đã xây dựng được báo cáo hiện trạng môi trường giai đoạn 2010 - 2015, giai đoạn 2016 - 2020 và thực hiện nhiệm vụ quan trắc định kỳ hàng năm.

Trung tâm đã được Bộ TN&MT cấp chứng chỉ quan trắc môi trường (VIMCERTS) và được Văn phòng Công nhận Chất lượng Việt Nam cấp chứng chỉ công nhận phòng thí nghiệm phù hợp tiêu chuẩn (VILAS) về lĩnh vực Hóa, Sinh.

Thời gian qua, Trung tâm đã tham mưu cho Sở TN&MT đôn đốc các khu công nghiệp (KCN), nhà máy, các cơ sở sản xuất kinh doanh trên địa bàn tỉnh khẩn trương thực hiện công tác kết nối truyền dữ liệu quan trắc tự động. Dự kiến trong năm 2021, dữ liệu từ KCN Tâm Thắng (Cư Jút) và một số nhà máy, cơ sở sản xuất truyền về hệ thống tại trung tâm. Tất cả các thông số sẽ được ghi nhận, thể hiện trên hệ thống để giúp ngành TN&MT quản lý tốt hơn vấn đề môi trường trên địa bàn.

Trình độ cán bộ quan trắc ngày càng nâng cao, góp phần phục vụ tốt hơn nữa công tác quản lý TN&MT trên địa bàn.

Vào cuối năm 2019, Trung tâm quan trắc TN&MT được UBND tỉnh bố trí 1,2 tỷ đồng. Số tiền này được sử dụng để mua sắm, lắp đặt hệ thống máy chủ tiếp nhận, xử lý, lưu trữ dữ liệu quan trắc tự động, liên tục trên địa bàn tỉnh.

Sau khi đưa vào sử dụng, hệ thống này đã thể hiện được sự ưu việt. Từ Trung tâm quan trắc TN&MT, hệ thống này có thể hiện thị tất cả các số liệu quan trắc về nước, không khí, đất… tại 2 trạm quan trắc tự động, liên tục đã được lắp đặt tại Công ty Nhôm Đắk Nông - TKV (huyện Đắk R’lấp). Các thay đổi về thông số môi trường được hệ thống này truyền nhận, ghi lại liên tục để kịp thời cảnh báo đến cơ quan chuyên môn các hiện tượng ô nhiễm.

Ngoài việc thực hiện các nhiệm vụ quản lý Nhà nước, Trung tâm quan trắc TN&MT còn tập trung đẩy mạnh thực hiện các dịch vụ về lĩnh vực môi trường như: tư vấn lập xây dựng báo cáo đánh giá tác động môi trường, lập kế hoạch bảo vệ môi trường; báo cáo xác nhận hoàn thành công trình và lập hồ sơ xin phép xả thải cho các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân trong và ngoài tỉnh.

ADQuảng cáo

Cán bộ theo dõi các chỉ số quan trắc tại khu vực huyện Đắk Song.

Năm 2020, đơn vị đã thực hiện phân tích hơn 1.147 mẫu với 12.173 chỉ tiêu không khí, nước mặt, nước ngầm, nước thải và đất cho các tổ chức, cá nhân có nhu cầu. Bên cạnh đó, đơn vị cũng hoàn thành các nhiệm vụ của Sở TN&MT giao, ký hợp đồng với đơn vị như: điều tra, đánh giá sinh vật ngoại lai; điều tra, đánh giá nguồn thải gây ô nhiễm môi trường…

Theo Nghị định số 40, năm 2019 của Chính phủ về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của các nghị định quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành Luật Bảo vệ môi trường, các KCN, nhà máy, các cơ sở sản xuất kinh doanh phải kết nối, truyền dữ liệu đúng quy định. Trong khi đó, ở Đắk Nông mới chỉ có 2 trạm quan trắc tự động truyền dữ liệu và Trung tâm quan trắc TN&MT.

Hệ thống máy chủ tiếp nhận, xử lý, lưu trữ dữ liệu quan trắc tự động, liên tục trên địa bàn tỉnh được lắp đặt tại trung tâm.

Hiện tại, UBND tỉnh Đắk Nông đã phê duyệt Dự án: Nâng cấp hệ thống quan trắc môi trường của tỉnh Đắk Nông giai đoạn 2020 - 2022 với tổng kinh phí 78,8 tỷ đồng. Dự án sẽ lắp đặt, vận hành các trạm quan trắc môi trường tự động tại khu vực xử lý nước thải tập trung tại các KCN, cụm công nghiệp, các doanh nghiệp và những nơi chịu tác động của lưu lượng khí thải lớn.

Ngoài ra, Trung tâm điều hành và quản lý dữ liệu cũng sẽ được đầu tư, tăng cường các thiết bị truyền nhận, chia sẻ dữ liệu quản lý nhà nước về môi trường ở địa phương và Trung ương. Năm 2020, UBND tỉnh đã bố trí kinh phí mua sắm trang thiết bị phục vụ chuyên môn. Cụ thể là hệ thống thiết bị lấy mẫu phân tích khí thải và các thiết bị chuyên dùng với kinh phí 1,8 tỷ đồng.

Thời gian tới, trung tâm có kế hoạch sẽ triển khai các giải pháp để nâng cao chất lượng chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ trung tâm. Với trang thiết bị hiện đại, chuyên sâu và trình độ cán bộ ngày càng được nâng cao, trung tâm tự tin sẽ nhanh chóng nâng cao năng lực quan trắc, phục vụ tốt hơn nữa công tác quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường trên địa bàn tỉnh.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Từng bước nâng cao chất lượng quan trắc môi trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO