Tuy Đức thực hiện thắng lợi “nhiệm vụ kép”

01/02/2021 15:46

Năm 2020 là năm có ý nghĩa quan trọng đối với việc hoàn thành các chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện Tuy Đức lần thứ III và Kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội 5 năm 2016-2020. Tuy nhiên, đây là năm mà huyện Tuy Đức nói riêng, toàn tỉnh nói chung phải đối mặt với những khó khăn, thách thức do diễn biến phức tạp của dịch bệnh, nhất là dịch bạch hầu và Covid-19 nên ảnh hưởng đến mục tiêu phát triển.

ADQuảng cáo

Kế thừa, phát huy những kết quả đạt được, ngay từ đầu năm 2020, Huyện ủy, UBND huyện đã chủ động trong lãnh đạo, điều hành, đề ra những giải pháp hiệu quả trong phát triển. Đặc biệt, huyện đã thực hiện thắng lợi “nhiệm vụ kép” theo tinh thần chỉ đạo của Trung ương và tỉnh là vừa phòng, chống dịch bệnh hiệu quả, vừa bảo đảm mục tiêu phát triển trọng tâm của địa phương.

Trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, nhất là dịch bạch hầu, Covid-19 có nguy cơ bùng phát, huyện Tuy Đức đã nhất quán các giải pháp phòng, chống dịch bệnh với tinh thần không chủ quan, lơ là. Là huyện vùng biên, tiếp giáp với huyện Orang, tỉnh Mondulkiri (Campuchia) nên công tác phòng, chống dịch bệnh xâm nhập qua biên giới được huyện phối hợp với các lực lượng chức năng triển khai chặt chẽ. Công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức phòng, chống dịch cho người dân, nhất là người dân khu vực vùng biên được huyện chú trọng. Chính vì vậy, kết thúc năm 2020, trên địa bàn huyện không để phát sinh dịch bệnh Covid-19. Trong năm, trên địa bàn cũng phát sinh 2 trường hợp mắc dịch bệnh bạch hầu. Trước tình hình đó, UBND huyện đã chỉ đạo ngành chức năng, địa phương có dịch tăng cường các biện pháp khoanh vùng dập dịch, tiêm vắc xin phòng chống dịch bệnh. Vì vậy, các trường hợp mắc bệnh được kịp thời chữa khỏi, không lây lan trong cộng đồng.

Khoai lang là một trong những cây trồng thế mạnh của Tuy Đức.

Việc phòng, chống dịch bệnh hiệu quả đã góp phần vào việc tổ chức thực hiện nhiều sự kiện, mục tiêu quan trọng đề ra trong năm. Cùng với lãnh đạo tổ chức thành công đại hội Đảng cấp cơ sở và tổ chức thành công Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện Tuy Đức lần thứ IV, nhiệm kỳ 2020-2025, toàn huyện thực hiện thành công nhiều chỉ tiêu, nhiệm vụ quan trọng khác.

Trong năm, huyện Tuy Đức đề ra 17 chỉ tiêu, nhiệm vụ, trong đó có 7 chỉ tiêu về kinh tế, 10 chỉ tiêu về xã hội, môi trường để phấn đấu thực hiện. Kết thúc năm 2020, huyện đã có 16 chỉ tiêu đạt và vượt (8 chỉ tiêu vượt, 8 chỉ tiêu đạt) kế hoạch; chỉ có 1 chỉ tiêu không đạt kế hoạch đề ra. Điều đáng mừng là trong điều kiện khó khăn do tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp song dưới sự lãnh đạo của cấp ủy đảng, chính quyền các cấp, huyện đã thực hiện vượt nhiều chỉ tiêu quan trọng như thu ngân sách, tổng vốn đầu tư toàn xã hội, xây dựng nông thôn mới, xây dựng hạ tầng giao thông… Về thu ngân sách, năm 2020 tỉnh giao chỉ tiêu thu ngân sách địa phương cho huyện là 31 tỷ đồng. Kết quả, toàn huyện đã thu được hơn 41 tỷ đồng, vượt hơn 13% kế hoạch. Tổng giá trị sản xuất trong năm toàn huyện đạt 2.696,61 tỷ đồng, vượt 1,46% so với kế hoạch. Sản lượng cây lương thực có hạt trong năm của huyện đạt trên 3.324,2 tấn, vượt 5,58% so với kế hoạch và tổng vốn đầu tư toàn xã hội trên địa bàn đạt 946,53 tỷ đồng, vượt gần 2% so với kế hoạch đề ra. Nhiều chỉ tiêu về y tế, giáo dục, an ninh quốc phòng cũng được huyện thực hiện đạt và vượt chỉ tiêu, góp phần bảo đảm an sinh xã hội, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân cũng như tạo tiền đề, động lực cho năm 2021.

ADQuảng cáo

Bước sang năm 2021, năm đầu thực hiện nghị quyết 5 năm, giai đoạn 2020-2025, cán bộ, Nhân dân huyện Tuy Đức tiếp tục nêu cao tinh thần tự lực, tự cường, vận dụng tốt sự lãnh đạo, chỉ đạo của tỉnh, sự đồng lòng trong toàn dân để tập trung nguồn lực, hoàn thành tốt mục tiêu phát triển. Cụ thể, huyện đưa ra mục tiêu tổng quát là tiếp tục nâng cao hiệu quả quản lý của bộ máy chính quyền từ cấp huyện đến xã và thôn bon bản, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết các dân tộc, bảo vệ vững chắc biên giới quốc gia, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Cả hệ thống chính trị, toàn dân quyết tâm triển khai thực hiện tốt 3 nhiệm vụ tập trung và 2 đột phá theo tinh thần Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ IV, nhiệm kỳ 2021-2025 đề ra.

Để đạt mục tiêu đề ra, Tuy Đức sẽ đẩy mạnh triển khai tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị sản xuất nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong lĩnh vực nông nghiệp - nông dân - nông thôn. Thực hiện tốt công tác quy hoạch và quản lý quy hoạch; nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý tài nguyên, khoáng sản, môi trường, công tác quản lý rừng, quản lý đất đai gắn với quản lý dân cư trên địa bàn.

Công nhân thủy lợi phát dọn kênh mương để chuẩn bị sản xuất vụ đông xuân trên địa bàn Tuy Đức.

Là huyện vùng biên, điều kiện kinh tế khó khăn, Tuy Đức xác định việc huy động tối đa các nguồn lực xã hội cho đầu tư phát triển, tạo quỹ đất sạch tổ chức bán đấu giá quyền sử dụng đất để phát triển đô thị, tăng thu ngân sách địa phương là một trong những nhiệm vụ quan trọng để làm động lực cho việc thực hiện thành công các mục tiêu, lĩnh vực kinh tế-xã hội khác. Bên cạnh đó, huyện tiếp tục đẩy mạnh phát triển công nghiệp-xây dựng, nâng cao tỷ trọng trong cơ cấu kinh tế; tập trung phát triển kết cấu hạ tầng đồng bộ, tạo động lực, góp phần chuyển dịch mạnh mẽ cho kinh tế địa phương; đẩy mạnh phát triển dịch vụ thương mại-du lịch và các loại thị trường; cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, thu hút đầu tư, tạo điều kiện thuận lợi để mọi thành phần kinh tế tiếp cận và tham gia vào hoạt động sản xuất kinh doanh của nền kinh tế.

Năm 2021, trước tình hình dịch bệnh dự báo vẫn còn diễn biến phức tạp, huyện sẽ thực hiện tốt quy chế phối hợp giữa ba huyện Tuy Đức – Bù Gia Mập – Orang trong công tác kiểm soát, phòng, chống dịch bệnh. Địa phương chủ động tham mưu, phối hợp thực hiện các hoạt động thăm, làm việc và hợp tác trao đổi thông tin giữa hai huyện Tuy Đức và Orang, giữa các xã biên giới để góp phần tăng cường mối quan hệ truyền thống đoàn kết giữa hai quốc gia, giữ vững an ninh chính trị và an ninh biên giới, bảo vệ chủ quyền biên giới quốc gia.

Với những thắng lợi đạt được và thời cơ, thách thức trong giai đoạn mới, Tuy Đức mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chia sẻ từ trung ương, tỉnh; sự đồng lòng, quyết tâm cao của hệ thống chính trị và toàn dân trên địa bàn trong thực hiện nhiệm vụ kinh tế-xã hội, an ninh quốc phòng. Nhân dịp năm mới Tân Sửu 2021, Huyện ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ Việt Nam huyện Tuy Đức gửi lời chức mừng thắng lợi tới toàn Đảng, toàn quân và Nhân dân trong tỉnh.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tuy Đức thực hiện thắng lợi “nhiệm vụ kép”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO