VNPT tiên phong trong chuyển đổi số

01/02/2021 15:42

Trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 và công cuộc chuyển đổi số, Công ty Bưu chính Viễn thông (VNPT) Ðắk Nông đã sớm triển khai thực hiện chiến lược VNPT 4.0 của Tập đoàn VNPT Việt Nam trên địa bàn tỉnh.

ADQuảng cáo

Khẳng định nòng cốt trong dẫn dắt chuyển đổi số

Năm 2020 là năm VNPT Đắk Nông tiếp tục khẳng định vai trò trụ cột trong chuyển đổi số quốc gia thông qua việc chủ động tham gia và trở thành đơn vị nòng cốt dẫn dắt các chương trình xây dựng Chính quyền điện tử trên địa bàn tỉnh.

Đến nay, VNPT đã phối hợp với UBND tỉnh triển khai thống nhất phần mềm Quản lý văn bản và điều hành liên thông 4 cấp tới cấp xã và đã được tích hợp chữ ký số, với hơn 1.800 chứng thư số, chữ ký số cấp cho các cá nhân và cơ quan Nhà nước trên địa bàn tỉnh.

Bên cạnh đó, Hệ thống một cửa điện tử và dịch vụ công trực tuyến VNPT -iGate đã được nghiệm thu, đưa vào sử dụng, kết nối vào Cổng Dịch vụ công Quốc gia. Hiện nay, VNPT - iGate đã được ứng dụng tại 20 sở, ban, ngành, 8 huyện/thành phố, 71 xã, phường và 1 doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Hệ thống đi vào hoạt động đã đem lại sự tiện lợi cho công dân và phục vụ tốt cho việc quản lý của các đơn vị. Như vậy, đến nay VNPT Đắk Nông đã hoàn thành 100% kế hoạch triển khai dịch vụ công trực tuyến cho các cơ quan, ban, ngành trong toàn tỉnh.

Đơn vị cũng tích cực phối hợp với Văn phòng Tỉnh ủy, UBND tỉnh và Sở Thông tin &Truyền thông về việc triển khai, hỗ trợ, vận hành hệ thống Văn phòng điện tử VNPT-Ioffice, VNPT-Olap, VNPT-SSO hoạt động hiệu quả. Đến nay, hệ thống Văn phòng điện tử đã được triển khai cho các ban đảng, 8 huyện/thành ủy, toàn bộ các sở, ban, ngành cấp tỉnh và các đơn vị trực thuộc.

Nhờ đó, trong năm 2020, số lượng hồ sơ được tiếp nhận, xử lý trên hệ thống tại các sở, ngành của tỉnh đạt tới 18.401 hồ sơ và 165.423 hồ sơ UBND cấp huyện. Số lượng thủ tục kết nối với Cổng Dịch vụ công Quốc gia là 340 thủ tục. Số lượt truy cập, đăng nhập trên hệ thống đạt hơn 404.700 lượt và hơn 2.438.200 lượt truy cập xử lý, luân chuyển hồ sơ.

Đặc biệt, Hệ thống thông tin kinh tế- xã hội (VNPT LRIS) hiện đã được kết nối trực tiếp đến hệ thống báo cáo Văn phòng Chính phủ, giúp địa phương thuận lợi hơn trong việc gửi, nhận báo báo theo các chế độ định kỳ hoặc đột xuất. Việc kết nối với trục văn bản quốc gia cũng được bảo đảm hơn, đáp ứng yêu cầu liên thông văn bản 4 cấp từ Chính phủ, tỉnh, huyện đến cấp xã sớm hơn tiến độ.

VNPT Đắk Nông luôn đồng hành cùng khách hàng trong công cuộc chuyển đổi số.

Đối với chuyển đổi số nội bộ, trong năm, VNPT Đắk Nông đã tập trung nguồn lực triển khai chuyển đổi số nội bộ. Theo đó, trong lĩnh vực chuyển đổi số quản trị, VNPT Đắk Nông đã triển khai các giải pháp số hóa quy trình, nghiệp vụ quản trị doanh nghiệp tập trung. Tại đơn vị đã sớm hình thành các cơ sở dữ liệu tập trung như cơ sở dữ liệu nhân lực, tài chính. VNPT Đắk Nông cũng đã triển khai việc ký số toàn bộ văn bản. Hệ thống Dashboard VNPT-IOC trở thành công cụ điều hành trực tuyến. Đến nay, VNPT Đắk Nông cũng là đơn vị kinh tế nhà nước tiên phong xây dựng phương án và triển khai thí điểm số hóa lĩnh vực kế toán tài chính.

Trong lĩnh vực quản trị vận hành mạng lưới, đơn vị đã triển khai chuẩn hóa các hệ thống quản lý giám sát vận hành mạng, hệ thống quản lý giám sát tập trung hạ tầng mạng lưới và điều hành xuyên suốt từ Tập đoàn đến các đơn vị.

Hoạt động kinh doanh được số hóa với các kênh bán hàng, điểm chạm khách hàng, số hóa thanh toán, kênh chăm sóc khách hàng qua IPCC Multimedia. Toàn bộ nghiệp vụ tại đơn vị được tác nghiệp trên Mobile app, giúp rút ngắn thời gian trao đổi, tăng năng suất lao động...

Đồng hành cùng khách hàng

ADQuảng cáo

Năm 2020, với quyết tâm song hành cùng địa phương triển khai mục tiêu kép là phòng, chống dịch và phát triển kinh tế, VNPT đã kịp thời vận dụng toàn bộ hệ sinh thái của mình, cùng với Chính phủ và doanh nghiệp quyết liệt phòng chống Covid-19.

Ngay từ đầu đại dịch, VNPT đã chủ động cung cấp hạ tầng mạng lưới viễn thông, công nghệ thông tin, đồng hành cùng chính quyền thực hiện tốt chỉ đạo của Chính phủ về tăng cường họp trực tuyến, xử lý hồ sơ qua mạng, ứng dụng công nghệ thông tin trong chỉ đạo điều hành, thực hiện tốt giãn cách xã hội, tránh tập trung đông người...

Trong đó, đơn vị đã triển khai cấp miễn phí tài khoản cho các trường học trong tỉnh với dịch vụ học trực tuyến VNPT E-Learning trong năm học 2019 - 2020. Đây được xem là một động thái tích cực từ VNPT trong việc chung tay cùng ngành giáo dục nói riêng và cả nước nói chung nhằm hạn chế và ngăn chặn dịch bệnh Covid-19 lây lan trong nhà trường và cộng đồng. Nhu cầu tương tác thông tin giữa nhà trường với phụ huynh học sinh được đáp ứng một cách đầy đủ và nhanh chóng nhất. Hiện tại, VNPT E-Learning đang được triển khai tại 88% trường học trên địa bàn và phát triển 60% sổ liên lạc điện tử; trong đó, 45,68% sử dụng Sổ liên lạc Vinaphone.

Trong lĩnh vực Y tế và Bảo hiểm xã hội (BHXH), đến nay, VNPT Đắk Nông đã hoàn thành triển khai và đưa Phần mềm quản lý khám chữa bệnh VNPT- His, phần mềm Hồ sơ sức khỏe người dân, dịch vụ kê khai BHXH điện tử VNPT - IVAN vào hoạt động. Đơn vị cũng thực hiện hỗ trợ công cụ kết xuất dữ liệu thanh toán bảo hiểm y tế (BHYT) liên thông lên Cổng giám định BHXH. Qua đó đưa Đắk Nông là địa phương đầu tiên trong cả nước thực hiện thành công về giám định thanh toán BHYT trực tuyến theo đúng chỉ đạo của Bộ Y tế.

Đến nay, Phần mềm VNPT – His chính thức hoạt động tại 75 cơ sở y tế tuyến 4 và đang thí điểm tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh và Bệnh viện huyện Đắk Glong. VNPT Đắk Nông cũng đang triển khai phần mềm hồ sơ sức khỏe người dân cho 71 trạm y tế tuyến xã; đồng thời, triển khai và cung cấp dịch vụ Kê khai BHXH điện tử VNPT-Ivan đến 532 tổ chức, doanh nghiệp và 8/8 huyện, thành phố trên địa bàn.

Hiện nay, đơn vị đang tiếp tục thực hiện rà soát, nâng cấp hạ tầng công nghệ thông tin; trong đó, nâng băng thông cho 26 đường truyền số liệu chuyên dùng cấp 2 cho các sở, ban ngành và UBND huyện, thành phố và 55 đường truyền số liệu chuyên dùng cấp 3 cho các UBND xã, phường, thị trấn trên toàn tỉnh.

Chuyển đổi số "sâu” các ngành kinh tế trọng tâm

Trong năm 2021, VNPT Đắk Nông tiếp tục phát triển Kinh tế số thông qua thúc đẩy nhanh chuyển đổi số doanh nghiệp từ các Tập đoàn kinh tế nhà nước tới doanh nghiệp SMEs.

Đơn vị sẽ tích cực chủ động tổ chức, tham gia các Hội nghị chuyển đổi số doanh nghiệp nhà nước, xây dựng tuyên truyền và nâng cao nhận thức về khung chuyển đổi số doanh nghiệp vừa và nhỏ OneSME.

Đặc biệt, VNPT Đắk Nông dự định sẽ tham gia sâu vào chuyển đổi số các ngành kinh tế trọng tâm như: Giáo dục, Y tế, Nông nghiệp, Du lịch thông minh. Trong đó tập trung vào việc cung cấp nền tảng quản lý thông tin Y tế cơ sở V20, thực hiện liên thông chia sẻ dữ liệu giữa các hệ thống Y tế cơ sở trên toàn quốc với các hệ thống chuyên ngành, hệ sinh thái dịch vụ Giáo dục VnEdu...

Ngoài ra, VNPT Đắk Nông còn tiếp tục đóng góp cho việc hình thành và phát triển xã hội số. Trước tiên là với công tác chuyển đổi số khách hàng. Từ đó hình thành thói quen và tương tác số trong việc tiếp cận, mua bán và sử dụng sản phẩm dịch vụ của VNPT thông qua thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt VNPT Pay và các trải nghiệm trực tuyến chất lượng cao qua hệ thống bán hàng tập trung.

Đơn vị sẽ tiếp tục nhân rộng và phát triển nhanh hình thức đào tạo trực tuyến, làm việc trực tuyến từ xa, giúp hình thành văn hóa số trong bối cảnh đại dịch Covid vẫn chưa kết thúc.

Có thể thấy, với những kết quả đạt được và mục tiêu trong năm tới, VNPT Đắk Nông đã từng bước đặt những dấu chân vững chắc trên hành trình chuyển đổi số, thể hiện được vai trò dẫn dắt trong chuyển đổi số quốc gia tại địa phương. Đó cũng là cơ sở vững chắc để VNPT tiếp tục triển khai và hoàn thành các nhiệm vụ chiến lược đã đề ra.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
VNPT tiên phong trong chuyển đổi số
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO