Ăn uống khoa học trong dịp lễ tết

Thùy Trang (th)| 10/01/2020 08:45

Càng gần đến ngày cuối năm, các dịp tụ tập bạn bè, lễ hội, tổ chức ăn uống tổng kết càng nhiều. Những bữa tiệc triền miên nhiều chất dinh dưỡng, có lượng calo cao, ít rau xanh quả chín, cộng thêm việc sử dụng rượu bia thường xuyên đã tạo gánh nặng cho đường tiêu hóa và gây bệnh.

ADQuảng cáo

Ảnh minh họa

Theo GS.TS.Lê Thị Hợp, Chủ tịch Hội Dinh dưỡng Việt Nam, nguyên Viện trưởng Viện Dinh dưỡng quốc gia, vào những dịp lễ tết,  người dân thường có xu hướng ăn nhiều loại thực phẩm có lượng calo cao như bánh chưng, đồ ngọt, dễ dẫn tới tình trạng thừa cân béo phì. Việc sử dụng không đúng cách, cân đối các loại thực phẩm khiến một số người mắc bệnh mạn tính không lây như bệnh gút , bệnh huyết áp, tiểu đường… lại bùng phát. GS Hợp khẳng định, chính vấn đề dinh dưỡng không hợp lý khiến nhiều người gặp vấn đề sức khỏe  trong dịp nghỉ lễ. Trẻ em, người cao tuổi và những người mắc bệnh mạn tính khi thay đổi chế độ ăn so với thông thường, dễ bị “dính” bệnh hơn những người khác. Bởi đây là nhóm đối tượng dễ bị tác động, người có hệ tiêu hóa suy giảm (với người già) hoặc chưa hoàn thiện (như trẻ em) hay người mắc bệnh mạn tính như tăng huyết áp, chỉ cần một chút rượu cũng có thể dẫn tới các cơn tăng huyết áp, người mắc bệnh đái tháo đường nếu ăn hơi quá nhiều cũng có thể khiến đường huyết tăng vọt…

Theo PGS.TS Nguyễn Thị Vân Hồng, nguyên Phó trưởng Khoa Tiêu hóa, Bệnh viện Bạch Mai Hà Nội, những bữa ăn quá nhiều chất dinh dưỡng, không theo giờ giấc sẽ làm hệ tiêu hóa bị xáo trộn, có thể gây ra tình trạng đầy hơi, trướng bụng, có cảm giác ậm ạch, ợ hơi, ợ chua, nhẹ sẽ gây rối loạn tiêu hóa, nặng hơn thì gây ra các bệnh tiêu hóa khác như các bệnh dạ dày, gan, mật, tụy... Vào dịp tết, tỷ lệ người sử dụng rượu bia tăng lên, điều này làm tăng  gánh nặng cho gan, với người bị bệnh gan mạn tính có thể gây ra đợt viêm gan cấp. Cũng theo PGS.TS Vân Hồng nhận định, chế độ ăn uống không hợp lý không theo giờ giấc nhất định còn  làm cho các phản xạ có điều kiện đã được hình thành trong thời gian dài của đường tiêu hóa, bài tiết của men tiêu hóa bị thay đổi. Dấu hiệu đầy hơi, trướng bụng nếu kéo dài, hoặc lặp đi lặp lại tất sẽ trở thành bệnh lý như loét đường tiêu hóa, gan, tụy. Nguy hiểm nhất trong rối loạn tiêu hóa đặc biệt trên đối tượng trẻ em là tình trạng mất nước và điện giải làm sức khỏe suy kiệt rất nhanh.

ADQuảng cáo

Các chuyên gia dinh dưỡng cho rằng, việc tham gia vào các bữa tiệc tất niên, tân niên, hội họp gia đình, bạn bè là điều không tránh khỏi trong những dịp nghỉ lễ, tết Nguyên đán của dân tộc. Ăn uống một cách khoa học, hợp lý sẽ là cách tốt nhất để duy trì sức khỏe, giúp bạn tận hưởng những ngày nghỉ lễ bên gia đình, người thân.

Theo các chuyên gia, một số đối tượng cần bảo vệ sức khỏe, chú trọng cân đối dinh dưỡng trong dịp nghỉ lễ cuối năm như người bị đái tháo đường, tim mạch, tăng huyết áp, suy tim, rối loạn mỡ máu, người mắc bệnh gan…Trong dinh dưỡng, ăn uống hợp lý là quan trọng nhất. Dinh dưỡng hợp lý là đáp ứng nhu cầu về năng lượng các chất bột, đạm, đường, béo, vitamin khoáng chất, và uống đủ nước.

Vào dịp nghỉ lễ, người dân thường có nhiều thói quen xấu như thức khuya, dậy muộn, từ đó dẫn tới việc bỏ bữa, ăn uống qua loa, tiện đâu ăn đấy. Cũng theo GS Hợp, trong chế độ dinh dưỡng hợp lý thì chất lượng bữa ăn và số lượng bữa ăn đều quan trọng như nhau. Ðể có một sức khỏe tốt, GS Hợp khuyên, nên ăn đủ 3 bữa sáng, trưa và tối… , tuy nhiên cần  bảo đảm chất lượng mỗi bữa ăn.

Trong những ngày nghỉ lễ hoặc vào dịp tết, người dân thường ăn thừa thịt mà thiếu rau xanh, hoa quả. Chuyên gia dinh dưỡng cho rằng, cần lưu tâm đến các bữa ăn ngày tết cũng như ngày thường, phải cân đối và hợp lý.  Ðặc biệt, người dân cần tránh xa rượu bia nhất là những người mắc bệnh mạn tính.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ăn uống khoa học trong dịp lễ tết
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO