Bảo hiểm y tế - “chiếc phao cứu sinh” cho người bệnh

Vũ Trang| 25/12/2017 10:58

Thời gian qua, với việc triển khai chính sách Bảo hiểm y tế (BHYT), nhiều người dân trên địa bàn tỉnh Đắk Nông đã được chia sẻ gánh nặng viện phí khi không may mắc bệnh, nhất là mắc các bệnh mãn tính, hiểm nghèo...

ADQuảng cáo

Chính sách BHYT mang lại nhiều lợi ích cho người dân khi tham gia khám, chữa bệnh tại các cơ sở y tế. (Ảnh: Người dân khám bệnh bằng BHYT tại Bệnh viện Đa khoa huyện Đắk Mil)

Thanh toán trên 390 tỷ đồng

Lâu nay, với nhiều người dân, nhất là những người có hoàn cảnh gia đình khó khăn, BHYT được xem là chiếc “phao cứu sinh” quan trọng khi không may bị tai nạn thương tích hay mắc bệnh phải điều trị tại các cơ sở y tế.

Đơn cử như trường hợp của cháu Nguyễn Nữ Cát Tiên (SN 2016), ở phường Nghĩa Trung (Gia Nghĩa), ngay từ khi sinh ra đã không may bị dị tật bẩm sinh hệ thống tuần hoàn. Hầu như tháng nào, gia đình cũng phải đưa cháu đến khám và điều trị tại các cơ sở y tế trong và ngoài tỉnh, nên chi phí rất tốn kém. Trong năm 2017, tổng số tiền khám, chữa bệnh mà BHYT thanh toán cho bé Tiên lên đến hơn 347 triệu đồng. Theo chia sẻ của người nhà bé Tiên, đây là số tiền lớn, nếu không có chính sách BHYT, gia đình thực sự không biết phải xoay xở như thế nào để có đủ tiền chữa bệnh cho con.

Trước khi phát hiện bản thân mắc bệnh u ác tính đường mật, anh Phạm Hồng Diên (SN1969), ở xã Nam Dong (Chư Jút) rất khỏe mạnh. Thế nhưng, anh Diên vẫn quyết định mua BHYT cho cả gia đình để phòng khi mắc bệnh. Không ngờ, có lúc, chiếc thẻ BHYT đã thực sự trở thành chiếc “phao cứu sinh” của gia đình anh. Phải điều trị tại Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội), chi phí lên đến hàng trăm triệu đồng, nhưng nhờ có thẻ BHYT, anh và gia đình được chia sẻ một phần gánh nặng.

Anh Diên cho biết: “Chiếc thẻ BHYT mua vài trăm ngàn đồng, nhưng khi cần thiết, giá trị của nó lại lớn hơn gấp hàng trăm lần mệnh giá khi mua. Ngay như bản thân tôi, nhờ có thẻ BHYT mà được thanh toán hơn 112 triệu đồng viện phí, một khoản tiền khá lớn đối với gia đình”.

ADQuảng cáo

Tương tự, thẻ BHYT cũng đã giúp gia đình ông Lê Văn Hệ (SN 1957) ở xã Đức Minh (Đắk Mil) vượt qua khó khăn về chi phí chữa bệnh. Được biết, ông Hệ mắc bệnh viêm phổi phải chuyển lên Bệnh viện Chợ Rẫy (TP. Hồ Chí Minh) để điều trị với viện phí lên đến hàng trăm triệu đồng. Trong đó, ông được quỹ BHYT thanh toán hơn 219 triệu đồng.

Ông Hồ Tấn Lộc, Phó Giám đốc Bảo hiểm xã hội tỉnh cho biết:

"Về lâu dài, khi giá dịch vụ y tế được tính đủ 7 yếu tố theo lộ trình điều chỉnh của Chính phủ, người dân không có BHYT sẽ rất khó khăn trong việc chi trả những khoản chi phí khám, chữa bệnh. Do đó, việc tham gia BHYT là điều hết sức cần thiết, là hình thức “đóng góp khi lành, để dành khi ốm".

Theo thống kê của Bảo hiểm xã hội tỉnh, từ đầu năm 2017 đến nay, bằng nguồn quỹ BHYT, toàn tỉnh có hơn 802.000 lượt người được thanh toán chi phí khám, chữa bệnh với tổng số tiền hơn 390 tỷ đồng.

Mang giá trị nhân văn sâu sắc

Câu chuyện của các bệnh nhân nói trên đã cho thấy, thẻ BHYT có giá trị đối với người dân như thế nào. Theo một số bác sĩ công tác tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh, thực tế, không ít bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo vẫn còn cơ hội sống, nhưng vì phải tự chi trả toàn bộ các chi phí chữa bệnh mà không có sự hỗ trợ của BHYT nên đã bỏ cuộc điều trị giữa chừng.

Bên cạnh những lợi ích thiết thực mà BHYT mang lại cho người bệnh, việc tham gia BHYT còn thể hiện trách nhiệm của mỗi cá nhân và gia đình đối với xã hội, bảo đảm tính nhân văn, chia sẻ trong cộng đồng. Vì vậy, mỗi người dân cần thấy rõ giá trị của BHYT, đồng thời nhận thức đây là chính sách an sinh xã hội, nhiều người hỗ trợ một người trong việc chi trả chi phí khám, chữa bệnh.

Riêng về phía Bảo hiểm xã hội tỉnh, để thu hút người dân tham gia BHYT, ngành luôn tích cực phối hợp đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh và thái độ phục vụ, tạo thuận lợi cho người bệnh khi tham gia khám, chữa bệnh bằng BHYT.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bảo hiểm y tế - “chiếc phao cứu sinh” cho người bệnh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO