Bệnh viện Đa khoa huyện Đắk R’lấp nỗ lực “giảm tải”

Vũ Trang| 15/11/2016 09:50

Thời gian gần đây, do nhu cầu của người dân ngày càng cao, cùng với chủ trương thông tuyến khám, chữa bệnh bằng bảo hiểm y tế đã dẫn đến tình trạng bệnh nhân đến khám và điều trị tại Bệnh viện Đa khoa huyện Đắk R’lấp tăng đột biến. Mặc dù chịu nhiều áp lực, nhưng bệnh viện đã có những giải pháp cần thiết, góp phần nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, đáp ứng sự hài lòng của người dân.

ADQuảng cáo

Bệnh viện Đa khoa huyện Đắk R'lấp đầu tư thêm phòng tiêm vắc xin dịch vụ phục vụ người dân

Huy động xã hội hóa đầu tư thêm thiết bị

Từ sáng sớm, khu vực đón tiếp bệnh nhân của Bệnh viện Đa khoa huyện Đắk R’lấp đã tập trung rất đông bệnh nhân đến chờ khám bệnh. Theo các bác sĩ của bệnh viện thì không chỉ khu vực khám bệnh mà các khoa phòng khác cũng luôn trong tình trạng chật kín bệnh nhân đến điều trị nội trú. Đặc biệt, vào thời điểm giao mùa, số lượng bệnh nhân đến khám, điều trị còn tăng gấp nhiều lần.

Theo thống kê, trong 9 tháng đầu năm 2016, bệnh viện tiếp nhận hơn 49.000 lượt người đến khám, chữa bệnh, tăng 14.000 lượt người so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, số lượt bệnh nhân điều trị nội trú tại các khoa là 7.743 lượt, tăng 55%. Công suất sử dụng giường bệnh bình quân lên đến 122%, tăng 71% so với cùng kỳ năm 2015. Tổng số lượt phẫu thuật tại bệnh viện tăng 41%...

Theo bác sĩ Phạm Khánh Tùng, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa huyện Đắk R’lấp thì những năm trước, trung bình mỗi ngày bệnh viện chỉ tiếp nhận khám và điều trị khoảng 60-70 bệnh nhân. Thế nhưng, từ đầu năm đến nay, mỗi ngày bệnh viện phải tiếp nhận hàng trăm bệnh nhân, những ngày cao điểm, số bệnh nhân đến khám và điều trị lên đến gần 400 người. Điều này đã tạo rất nhiều áp lực cho đội ngũ cán bộ y tế và bệnh viện trong công tác chăm sóc người bệnh. Vì vậy, để giải quyết tình trạng “quá tải”, bảo đảm chất lượng khám, chữa bệnh tốt nhất cho người dân, bệnh viện đã triển khai rất nhiều giải pháp. Cùng với việc đầu tư xây dựng thêm cơ sở vật chất, bệnh viện đã tập trung phát triển nguồn nhân lực.

Qua tìm hiểu, từ đầu năm đến nay, bệnh viện đã tuyển dụng thêm 40 nhân viên y tế; trong đó có 13 bác sĩ. Hiện tại, bệnh viện có 165 cán bộ, viên chức, với 36 bác sĩ; trong đó có 1 thạc sĩ và 5 bác sĩ chuyên khoa I. Đặc biệt, việc đầu tư mua sắm thêm trang thiết bị y tế phục vụ khám, chữa bệnh được bệnh viện quan tâm. Trong điều kiện nguồn kinh phí còn hạn chế, bệnh viện đã linh động huy động nguồn xã hội hóa để đầu tư thêm 4 thiết bị y tế hiện đại gồm: Máy chụp X-quang kỹ thuật số, máy siêu âm màu 4D, máy sinh hóa và máy huyết học.

Với việc đầu tư thêm các loại máy móc, công tác chẩn đoán cận lâm sàng  được cải thiện đáng kể. Trong 9 tháng năm 2016, tổng số lượt người được chụp X-quang tăng gần 30%; tổng số lượt siêu âm tăng 44%; tổng số lượng xét nghiệm tăng 188%... Để tạo thuận lợi, bệnh viện còn sắp xếp đội ngũ cán bộ y tế phục vụ khám, chữa bệnh cho người dân cả trong hai ngày thứ Bảy và Chủ nhật. Theo thống kê, trong các ngày thứ Bảy, Chủ nhật, số lượng bệnh nhân đến khám, chữa bệnh trung bình khoảng 200-250 lượt/ngày; số bệnh nhân điều trị nội trú khoảng 40-50 lượt/ngày.

ADQuảng cáo

Khoa Y học cổ truyền của Bệnh viện Đa khoa huyện Đắk R'lấp luôn đông bệnh nhân

Những giải pháp lâu dài

Thực tế cho thấy, với nhu cầu khám, chữa bệnh của người dân ngày càng tăng, việc làm gì để giải quyết tình trạng “quá tải”, tạo thêm cơ hội cho người dân được chăm sóc sức khỏe với chất lượng cao là bài toán đang được đặt ra đối với Bệnh viện Đa khoa huyện Đắk R’lấp cũng như ngành Y tế.

Trao đổi về vấn đề này, bác sĩ Tùng cho biết: Về lâu dài, ngành Y tế cần có những biện pháp khả thi và một chiến lược căn cơ hơn nữa. Trong đó, vấn đề cốt lõi chính là quan tâm đầu tư xây dựng cơ sở vật chất và phát triển nguồn nhân lực có trình độ chuyên môn cao.

Riêng đối với Bệnh viện Đa khoa huyện Đắk R’lấp, so với tiêu chuẩn của bệnh viện hạng III, nguồn nhân lực của đơn vị vẫn còn thiếu nhiều cả về số lượng lẫn chủng loại, nhất là đội ngũ cán bộ chuyên khoa sâu như ngoại tổng quát, ngoại sản, gây mê hồi sức... Vì vậy, công tác đào tạo, phát triển nguồn nhân lực vẫn là hoạt động được ưu tiên hàng đầu.

Ngoài việc tuyển dụng, đào tạo thêm bác sĩ phục vụ công tác khám, chữa bệnh, bệnh viện đã xây dựng kế hoạch hợp tác với Bệnh viện Đa khoa Thủ Đức (TP. Hồ Chí Minh) để nhận chuyển giao các kỹ thuật mới. Về trang thiết bị, bệnh viện cố gắng tranh thủ các nguồn vốn để từng bước bổ sung thêm một số máy móc hiện đại như máy CT, máy phẫu thuật nội soi, máy đo chức năng hô hấp, máy trợ thở, máy tán sỏi... Dự kiến, kinh phí mua sắm các trang thiết bị này phải lên đến gần 30 tỷ đồng.

Ở một góc độ khác cho thấy, tình trạng “quá tải” ở Bệnh viện Đa khoa huyện Đắk R'lấp thật sự là một tín hiệu đáng mừng vì người dân ngày càng tin tưởng vào khả năng chuyên môn, điều kiện cơ sở vật chất, thiết bị của bệnh viện trong tỉnh. Vì vậy, để không phụ lòng mong đợi của các tầng lớp nhân dân, điều quan trọng nhất là ngành Y tế cần phải luôn chú trọng tháo gỡ khó khăn, nâng cao năng lực khám và điều trị của các cơ sở y tế ở các tuyến, nhất là các trạm y tế xã, phường, thị trấn.

Bên cạnh đó, việc tuyên truyền về chăm sóc sức khỏe cho người bệnh phải được chú trọng nhằm thay đổi tâm lý và thói quen, tránh tình trạng cứ có bệnh, kể cả bệnh nhẹ đều tập trung đến các bệnh viện tuyến trên để khám và điều trị...

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bệnh viện Đa khoa huyện Đắk R’lấp nỗ lực “giảm tải”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO