Bệnh viện Đa khoa tỉnh cứu sống sản phụ vỡ tử cung

Minh Thư| 04/07/2016 17:03

Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh vừa cứu sống thành công sản phụ bị vỡ tử cung, xuất huyết nội. Đó là sản phụ Hoàng Thị Hè (SN 1987, trú tại thôn Đắk Tiên, xã Đắk N’Drung (Đắk Song)), mang thai lần 2 ở tuần thứ 13.

ADQuảng cáo

Bác sĩ Trần Thị Phương Lan, Trưởng Khoa Phụ sản BVĐK tỉnh cho biết: “Khi nhập viện, bệnh nhân Hoàng Thị Hè đang trong tình trạng choáng rất nặng. Bệnh nhân nhanh chóng được cấp cứu, hồi sức tích cực, làm một số xét nghiệm cận lâm sàng cần thiết, và bệnh viện tiến hành hội chẩn. Xác định tình trạng bệnh nhân mất máu nhiều vì vỡ tử cung nên đã chỉ định mổ. Ca phẫu thuật rất thành công. Hiện nay, tình trạng bệnh nhân Hoàng Thị Hè đã ổn định và tiếp tục được theo dõi, chăm sóc”.

Bệnh nhân Hoàng Thị Hè tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh

ADQuảng cáo

Bác sỹ Lan cũng cho biết thêm, việc mất máu quá nhiều ở sản phụ rất nguy hiểm bởi tình trạng mất máu cấp như thế sẽ gây trụy mạch, bệnh nhân có thể tử vong nhanh chóng. Vì vậy, trong quá trình phẫu thuật, bệnh nhân đã được truyền 3 đơn vị hồng cầu lắng (hồng cầu lắng được lấy ra từ máu toàn phần, bằng cách rút bớt 80-90% plasma. Ưu điểm của hồng cầu lắng so với máu toàn phần là giảm nguy cơ quá tải thể tích, giảm lượng citrate, ammonia và các acid hữu cơ, giảm nguy cơ bệnh miễn dịch nhờ chứa ít kháng nguyên. Hồng cầu lắng làm tăng nhanh khả năng chuyên chở oxygen ở bệnh nhân bị chảy máu cấp hay mãn).

Được biết, vỡ tử cung là một trong những tai biến sản khoa, gây nguy hiểm đến tính mạng của sản phụ. Vì vậy, để phòng ngừa tai biến sản khoa và bảo vệ sức khỏe trong suốt quá trình mang thai, bác sỹ Lan khuyên các sản phụ nên lưu ý, khi mang thai, sản phụ nên đến các cơ sở y tế khám để xác định tình trạng thai nghén, được tư vấn cách chăm sóc sức khỏe trong suốt thời kỳ mang thai, đặc biệt là trong 3 tháng đầu của thai kỳ. Nếu sản phụ có những dấu hiệu bất thường như đau bụng, nghén một cách bất thường… phải nhanh chóng đến các cơ sở y tế có chuyên khoa sản để khám và xử lý nhanh chóng, kịp thời.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bệnh viện Đa khoa tỉnh cứu sống sản phụ vỡ tử cung
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO