Bộ Y tế hướng dẫn xếp hạng các cơ sở y tế tư nhân

chinhphu.vn| 11/01/2018 08:41

Bộ Y tế vừa ban hành tiêu chí phân tuyến chuyên môn kỹ thuật và xếp hạng tương đương đối với các cơ sở khám, chữa bệnh (KCB) tư nhân. Việc phân tuyến và xếp hạng này là căn cứ để thực hiện đăng ký KCB ban đầu, ký hợp đồng KCB bảo hiểm y tế và thanh toán giá dịch vụ KCB bảo hiểm y tế.

ADQuảng cáo

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Viết Tiến cho biết, căn cứ vào tiêu chí này, cơ quan nhà nước có thẩm quyền trong việc cấp giấy phép hoạt động KCB (Bộ Y tế hoặc Sở Y tế) quyết định bằng văn bản tuyến chuyên môn kỹ thuật và xếp hạng tương đương cho phù hợp đối với từng cơ sở KCB tư nhân.

Việc xếp hạng các cơ sở y tế tư nhân là cơ sở để y tế tư nhân và công lập phát triển bình đẳng.

Theo tiêu chí ban hành, các cơ sở y tế tư nhân được đánh giá để phân tuyến chuyên môn kỹ thuật theo 5 nhóm tiêu chí: quy mô giường bệnh; cơ cấu lao động, trình độ nhân viên y tế; phạm vi hoạt động chuyên môn; cơ sở hạ tầng, trang thiết bị y tế; vị trí, chức năng và nhiệm vụ…

ADQuảng cáo

Mới đây nhất, cuối tháng 11/2017, Bảo hiểm Xã hội Việt Nam có văn bản đề nghị các cơ sở y tế tư nhân nếu tiếp tục ký hợp đồng KCB bảo hiểm y tế trong năm 2018 phải có thêm quyết định phân tuyến chuyên môn kỹ thuật và áp dụng mức giá theo hạng bệnh viện công lập tương đương theo quy định.

Ông Lê Văn Phúc, Phó Trưởng ban phụ trách Ban Thực hiện chính sách bảo hiểm y tế lý giải, theo quy định của luật Bảo hiểm y tế, để cơ quan bảo hiểm xã hội ký hợp đồng và thanh toán chi phí KCB bảo hiểm y tế thì cơ sở y tế phải được phân hạng để xác định mức giá thanh toán và tuyến chuyên môn kỹ thuật để làm căn cứ xác định mức hưởng bảo hiểm y tế của bệnh nhân khi KCB không đúng nơi đăng ký ban đầu. Đối với cơ sở y tế, việc được xếp hạng và phân tuyến còn là căn cứ pháp lý để thực hiện các dịch vụ kỹ thuật, sử dụng thuốc và chuyển tuyến người bệnh.

Tuy nhiên, tại thời điểm đó, Bộ  Y tế chưa ban hành tiêu chí phân tuyến kỹ thuật chuyên môn và xếp hạng các cơ sở y tế tư nhân, nên gần 200 cơ sở y tế tư nhân trong cả nước thời điểm đó tự hiểu là họ phải đối mặt với việc mất bệnh nhân vì bị dừng hợp đồng khám chữa bệnh cho người có thẻ bảo hiểm y tế. Tuy nhiên, lãnh đạo Bộ Y tế và Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã thống nhất quan điểm tiếp tục ký hợp đồng khám chữa bệnh bằng bảo hiểm y tế đối với các bệnh viện tư nhân từ 1/1/2018, trong khi chờ Bộ Y tế ban hành tiêu chí này.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ Y tế hướng dẫn xếp hạng các cơ sở y tế tư nhân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO