Các đơn vị, địa phương triển khai khẩn cấp công tác phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do vi rút Corona

Ngô Đồng| 01/02/2020 17:26

Vi rút Corona chủng mới gây viêm đường hô hấp cấp hay còn gọi là nCoV, đang hoành hành tại 27 quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới, khiến người mắc bệnh có các biểu hiện như ho, sốt và khó thở, suy yếu nội tạng...dẫn đến tử vong. Hiện Tổ chức Y tế thế giới- WHO tuyên bố dịch vi rút Corona là tình trạng y tế khẩn cấp toàn cầu.

ADQuảng cáo

Tính đến thời điểm này, ở Việt Nam, Bộ Y tế thông báo có 93 trường hợp có triệu chứng sốt và có tiền sử đi về từ vùng dịch; 6 trường hợp dương tính với vi rút 2019 –nCoV, trong đó 1 trường hợp mắc phải đã được điều trị âm tính với vi rút 2019-nCoV.

Đeo khẩu trang đúng cách khi đến những nơi đông người.

Khi nhiễm vi rút Corona, người bệnh sẽ có các triệu chứng biểu hiện như chảy nước mũi, ho, đau họng, đau đầu và sốt. Các triệu chứng này có thể kéo dài trong vài ngày. Với những người có hệ miễn dịch yếu, đặc biệt là ở người cao tuổi và trẻ em, nhiều khả năng vi rút Corona còn gây các bệnh liên quan đường hô hấp dưới như viêm phổi hay viêm cuống phổi.

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Đắk Nông cho biết, tùy thuộc vào mức độ lây lan của chủng vi rút, việc ho, hắt hơi hay bắt tay có thể khiến người xung quanh bị nhiễm vi rút. Ngoài ra, vi rút Corona cũng có thể bị lây từ việc ai đó chạm tay vào một vật mà người bệnh trước đó chạm vào, sau đó đưa lên miệng, mũi, mắt họ. Hoặc những người chăm sóc bệnh nhân đôi khi cũng bị phơi nhiễm vi rút khi xử lý các chất thải của người bệnh.

Trước diễn biến tình hình dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do nCoV đang diễn ra ngày càng phức tạp và khó lường, UBND tỉnh Đắk Nông đã chỉ đạo các đơn vị, địa phương triển khai khẩn cấp công tác phòng, chống dịch bệnh, thực hiện nghiêm túc các văn bản, chỉ thị chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Y tế và các bộ ngành liên quan.

ADQuảng cáo

Trao đổi nhanh, ông Hà Văn Hùng, Phó Giám đốc Sở Y tế cho biết: Hiện Sở Y tế, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh và các cơ sở y tế trên toàn tỉnh đã chủ động xây dựng các phương án triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh xâm nhập và sẵn sàng điều trị, quản lý tốt các trường hợp bệnh ngay khi phát hiện. Tính đến thời điểm này, tại Đắk Nông chưa phát hiện trường hợp nào nghi nhiễm hay nhiễm vi rút 2019-nCoV. Đồng thời, tại các địa phương cũng báo về hiện tại không có bệnh nhân là người Trung Quốc điều trị tại các cơ sở y tế trên địa bàn toàn tỉnh. 

Tuy nhiên, điều đáng lo ngại nhất hiện nay là một bộ phận không nhỏ người dân phía Bắc về quê ăn tết đang chuẩn bị hoặc đã lên đường di chuyển vào lại Đắk Nông làm ăn sinh sống. Việc này ít nhiều gây khó khăn trong công tác phòng, chống và kiểm soát bệnh dịch nguy hiểm này.

Rửa tay bằng xà phòng và nước sạch được khuyến cáo nên áp dụng thường xuyên để phòng tránh dịch bệnh.

Để chủ động trong công tác phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do vi rút Corona mới gây ra, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh khuyến cáo người dân nên theo dõi thông tin về tình hình dịch bệnh trên các kênh thông tin chính thống và làm theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế như: Sử dụng khẩu trang đúng cách; tránh tiếp xúc quá gần với người bị sốt/ho; rửa tay thường xuyên với xà phòng, nước sạch hoặc các loại nước rửa tay có chứa cồn; dùng khăn giấy che mũi và miệng khi ho và hắt hơi; chỉ sử dụng các loại thực phẩm được nấu chín và bảo đảm an toàn thực phẩm; tránh tiếp xúc quá gần với các loại động vật nuôi hoặc hoang dã dù là động vật sống, bị ốm, hay đã chết…

Đặc biệt, người dân cần đến các cơ sở y tế gần nhất khi có các triệu chứng bệnh nêu trên, tuyệt đối không được lạm dụng kháng sinh cũng như tránh nguy cơ lây lan rộng hơn; đồng thời, gọi điện thoại đên đường dây nóng để  thông tin liên quan đến dịch bệnh. Số điện thoại đường dây nóng: 0962321818 Sở Y tế tỉnh Đắk Nông.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Các đơn vị, địa phương triển khai khẩn cấp công tác phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do vi rút Corona
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO