Các trạm y tế cần quan tâm duy trì và phát triển vườn thuốc Nam

Ngọc Vân| 24/10/2016 11:02

Trong đợt thẩm định công tác duy trì xã đạt Bộ tiêu chí quốc gia về y tế để đánh giá các hoạt động bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân vừa qua, một trong những vấn đề mà nhiều Trạm y tế bị trừ điểm là việc duy trì và phát triển vườn thuốc Nam.

ADQuảng cáo

Chăm sóc vườn thuốc Nam tại Trạm y tế xã Đắk P’lao (Đắk Glong)

Ông Nguyễn Trường Sinh, Trưởng Phòng Kế hoạch nghiệp vụ, Sở Y tế Đắk Nông cho biết, việc duy trì vườn thuốc Nam tại các Trạm Y tế là nhằm mục đích giới thiệu để người dân nhận biết và tìm hiểu công dụng của từng cây. Từ đó, bà con sẽ nhân rộng các loại cây này để chữa các bệnh thường gặp trong gia đình. Chính vì thế, khi bố trí vườn thuốc Nam, các Trạm y tế phải sắp xếp ở vị trí dễ nhìn thấy để người dân có thể nhận biết khi đến khám bệnh. Theo quy định của Bộ tiêu chí quốc gia về y tế xã, Trạm y tế đạt yêu cầu thì phải có vườn thuốc Nam mẫu hoặc bộ tranh cây mẫu với trên 40 cây thuốc theo danh mục của Bộ Y tế ban hành. Tuy nhiên trên địa bàn tỉnh một số Trạm y tế còn để vườn thuốc Nam cỏ dại mọc nhiều, khó nhận biết được cây thuốc.

ADQuảng cáo

Bộ Y tế đã có chủ trương khuyến khích phát triển mạng lưới y, dược học cổ truyền nhằm nâng cao hiệu quả và đa dạng hóa các loại hình chăm sóc sức khỏe nhân dân, trong đó đặc biệt chú trọng việc xây dựng vườn thuốc Nam và tuyên truyền giới thiệu về cây thuốc Nam tại các cơ sở khám, chữa bệnh.

Theo quy định của Bộ Y tế, xây dựng vườn thuốc Nam phải có trên 40 loại cây thuộc 9 nhóm dược liệu dùng để chữa một số bệnh thường gặp như: Tiêu chảy, mụn nhọt, đau xương khớp, cảm sốt, các bệnh về gan…; đồng thời phải có bảng hướng dẫn về công dụng của từng cây thuốc để người dân tìm hiểu. Về mặt mỹ quan, các vườn thuốc Nam còn tạo cảnh quan đẹp, tăng khoảng không gian xanh, trong lành cho các cơ sở khám, chữa bệnh và tại các hộ gia đình.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Các trạm y tế cần quan tâm duy trì và phát triển vườn thuốc Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO