Cần sự đồng lòng, trách nhiệm từ người dân vùng dịch

Ngô Đồng| 07/09/2021 09:31

Ngay trong ngày 5/9, trên địa bàn xã Quảng Tín (Đắk R’lấp) liên tiếp ghi nhận các ca mắc Covid-19 trong cộng đồng. Từ thực tế cho thấy, nguy cơ dịch Covid-19 luôn có thể bùng phát, lây lan vào bất cứ lúc nào, nếu người dân, cộng đồng chủ quan, lơ là.

ADQuảng cáo

Khẩn trương khoanh vùng ổ dịch

Ngay sau khi địa phương xuất hiện tình hình dịch bệnh phức tạp, chiều 5/9, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh ở người tỉnh Đắk Nông đã họp khẩn với các cấp chính quyền địa phương ngay tại địa bàn.

Lực lượng y tế điều tra, truy vết tại các bon có ghi nhận ca bệnh mắc Covid-19

Tại cuộc họp, sau khi nắm tình hình chung, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh nhận định đây là ổ dịch lớn, phức tạp, vì chưa rõ nguồn lây. Về mặt chuyên môn, đây thực sự là điều đáng lo ngại vì nguồn lây đang còn lẩn khuất đâu đó, dễ dẫn đến nguy cơ lây lan mạnh trong cộng đồng.

Trước tình hình dịch bệnh phức tạp, chính quyền địa phương đã nhanh chóng vào cuộc, có những biện pháp thần tốc để ngăn chặn dịch lây lan rộng trong cộng đồng. Ngay trong chiều 5/9, UBND huyện Đắk R'lấp đã ra quyết định thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ đối với toàn bộ xã Quảng Tín, kể từ 21h ngày 5/9/2021 cho đến khi có thông báo mới. Học sinh trên địa bàn huyện Đắk R’lấp cũng tạm thời được nghỉ học kể từ ngày 6/9 để phòng, chống dịch.

Các cơ quan chuyên môn của tỉnh nhanh chóng hỗ trợ nhân lực cùng với địa phương điều tra, truy vết, khoanh vùng, lấy mẫu xét nghiệm trên diện rộng để có thể nhanh chóng dập dịch. Các lực lượng chức năng lập các chốt chặn tại các cửa ngõ ra vào vùng phong tỏa, bảo đảm an ninh trật tự.

Bác sĩ Đặng Thành, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh cho biết: “Hiện Trung tâm cùng với y tế, các ngành chức năng địa phương đang chạy đua với thời gian để khoanh vùng, lấy mẫu tầm soát tại các khu vực có nguy cơ rất cao, liên quan đến các ca mắc Covid-19 để sớm ngăn chặn được sự lây lan của dịch bệnh. Do đó, ngay trong đêm 5/9 và sáng 6/9, chúng tôi đã phát hiện được 16 ca nhiễm SARS-CoV-2 trong cộng đồng và dự báo sẽ tiếp tục tăng lên”.

Lấy mẫu xét nghiệm tầm soát trên diện rộng

Tránh “chặt ngoài lỏng trong”

ADQuảng cáo

Với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, mọi biện pháp phòng, chống dịch trên địa bàn xã Quảng Tín nói riêng và huyện Đắk R’lấp nói chung đã được các cấp chính quyền, cơ quan chức năng triển khai nhanh chóng, khẩn trương.

Kể từ khi trên địa bàn tỉnh xuất hiện ca mắc Covid-19 đầu tiên tại thị trấn Kiến Đức (Đắk R’lấp) vào ngày 9/7 thì hầu hết các địa phương trong tỉnh đã có kinh nghiệm trong việc triển khai các biện pháp cần thiết để nhanh chóng khoanh vùng, dập dịch.

Việc phát hiện ổ dịch ở huyện Đắk R’lấp nhờ vào sự chủ động, tích cực phòng chống Covid-19 của tỉnh Đắk Nông trong quá trình chuẩn bị và tổ chức khai giảng năm học mới 2021-2022. Toàn bộ học sinh, giáo viên và những người dự khai giảng đều được kiểm tra y tế trước khi vào trường. Qua kiểm tra y tế trước khi vào trường mà địa phương phát hiện 1 học sinh mắc Covid-19. Khi đó, học sinh đó đang ở ngoài cổng trường và được cách ly ngay. Ngay sau đó, ngành Y tế và huyện Đắk R’lấp thần tốc truy vết, xét nghiệm, cách ly các trường hợp liên quan. Do đó một số thông tin cho rằng địa phương để bùng phát dịch do tổ chức khai giảng là hoàn toàn sai bản chất vụ việc.

Theo Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh ở người tỉnh Đắk Nông, từ thực tế chống dịch ở các địa phương, nhất là trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số, điều cần lưu ý ở đây đó là phải đẩy mạnh công tác tuyên truyền hướng dẫn người dân tuân thủ các quy định phòng, chống dịch, tránh tình trạng “chặt ngoài lỏng trong”.

Bởi vì, ở một số địa phương đã xảy ra tình trạng trong khi các lực lượng chức năng tổ chức chốt chặn vòng ngoài, các lối ra vào địa bàn rất chặt chẽ, nhưng bên trong người dân vẫn “vô tư” giao lưu, đi lại, thậm chí sang nhà nhau tụ tập nhậu nhẹt, nhất là giới trẻ. Không những vậy, có những trường hợp khi cơ quan chuyên môn tổ chức đến từng nhà để truy vết, lấy mẫu xét nghiệm thì lại tỏ ra bất hợp tác, trốn vào vườn rẫy, không chịu cho lấy mẫu.

Ban Chỉ đạo tỉnh có mặt tại ổ dịch ngay khi phát hiện ca bệnh

Vì vậy, cùng với đẩy mạnh tuyên truyền, giúp người dân hiểu rõ mối nguy hiểm của dịch bệnh, cần tuân thủ nghiêm túc các quy định, biện pháp phòng dịch, chính quyền các địa phương cần phát huy các tổ Covid cộng đồng và người uy tín trong các bon làng. Đội ngũ này ở ngay trong dân, sát dân, gần gũi với bà con và nắm chắc tình hình nên sẽ phát huy vai trò vận động, giám sát từng người dân, cộng đồng hiệu quả nhất.

Bên cạnh đó, các địa phương cần có phương án vận động các nguồn lực, chuẩn bị lương thực, thực phẩm hỗ trợ người dân trong các khu vực bị phong tỏa, giúp đồng bào yên tâm “ai ở đâu yên đấy” và có trách nhiệm phối hợp, chung tay đẩy lùi dịch bệnh.

Hiện nay, lực lượng chức năng đang tăng cường truy vết, lấy mẫu xét nghiệm trên diện rộng để nhanh chóng bóc tách F0 ra khỏi cộng đồng. Để các biện pháp phòng, chống dịch mang lại hiệu quả cao nhất thì rất cần sự đồng lòng, trách nhiệm của chính người dân trong vùng dịch để bảo đảm sức khỏe, an toàn tính mạng cho bản thân, gia đình và cộng đồng.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cần sự đồng lòng, trách nhiệm từ người dân vùng dịch
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO