Chăm sóc bệnh nhân vô gia cư như người nhà

Đức Hùng| 22/02/2016 14:08

Hơn 1 tháng qua, các y, bác sĩ Khoa Hồi sức-cấp cứu Bệnh viện Đa khoa tỉnh vừa trị bệnh vừa làm người thân chăm sóc cho bệnh nhân Trương Công Nguyên-người vô gia cư, không có thân nhân.

ADQuảng cáo

Hộ lý chăm sóc cho bệnh nhân Nguyên

Bệnh nhân Nguyên được một người đi đường đưa đến nhập viện từ ngày 1/1 trong tình trạng hôn mê, cơ thể suy kiệt nặng và được ghi nhận 2 bệnh lý: Nhồi máu não, suy tim độ 3. Bệnh nhân mang theo trong người duy nhất thẻ bảo hiểm y tế mang tên Trương Công Nguyên, địa chỉ thường trú tại thôn Hạ Sơn, xã Ngọc Khuê, huyện Ngọc Lặc (Thanh Hóa).

Tuy nhiên, kết quả sau khi đề nghị công an xác minh là người có tên trên đã rời khỏi địa phương cách đây 15 năm, có vợ bị triệu chứng tâm thần, ngoài ra không xác định được thêm thân nhân. Không ai nhận, bệnh viện đã cử bác sĩ, hộ lý vừa điều trị vừa lo chăm sóc như người nhà cho bệnh nhân. Đến nay, sức khỏe của bệnh nhân Nguyên đã ổn định hơn nhưng chưa nói được.

Hộ lý Phạm Thị Hoa cho biết: “Chúng tôi thay phiên nhau chăm sóc bệnh nhân, ngoài cho uống thuốc đúng giờ, thì còn cho uống sữa, uống nước, ăn cơm, vệ sinh cá nhân. Tất cả nhu cầu tối thiểu hàng ngày của bệnh nhân đều do các điều dưỡng, hộ lý ở khoa làm thay người thân”.

ADQuảng cáo

Nói qua thì thấy bình thường, nhưng tận mắt chứng kiến hộ lý Phạm Thị Hoa lấm tấm mồ hôi khi lau người, thay bỉm, thay quần áo, dọn xú uế cho bệnh nhân mới thấy công việc thật sự vất vả. Trong mỗi ca trực, ngoài hoàn thành công việc chuyên môn của mình trong khoa, các hộ lý còn dành thời gian chăm sóc bệnh nhân. Lịch chăm sóc bệnh nhân được phân công theo ca trực nhưng nếu không có tâm, có lẽ họ khó đủ kiên trì, tỉ mẩn làm từng việc như thế.

Bác sĩ Đồng Hữu Thành, ở Khoa Hồi sức-cấp cứu cho biết: “Đến ca trực của ai thì ngoài công việc chuyên môn, mỗi y, bác sĩ, hộ lý của khoa sẽ đảm nhiệm luôn việc chăm sóc bệnh nhân vô gia cư, không có người thân như bệnh nhân Nguyên. Dù công việc chuyên môn khá bận rộn, nhất là trong những ngày đông bệnh nhân, nhưng ai nấy đều tận tâm chăm sóc bệnh nhân như người thân trong gia đình. Dẫu biết khi gặp những trường hợp như thế này, bệnh viện không thể làm khác hơn, nhưng ở đây còn có cả sự cảm thông, chia sẻ”.

Không riêng gì bệnh nhân Nguyên nói trên, có trường hợp một người mẹ sinh con xong bỏ lại bệnh viện cũng đã từng được các y, bác sĩ chăm sóc trong một thời gian dài và tổ chức đầy tháng cho cháu. Sau đó, cháu bé được người nhận nuôi.

Bà H’Vinh Niê, Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh cho biết: “Việc cưu mang, chăm sóc bệnh nhân vô gia cư cũng là trách nhiệm của người thầy thuốc trong việc chữa bệnh, cứu người. Trong thời gian qua, có hàng chục trường hợp bệnh nhân là người vô gia cư đã được bệnh viện cưu mang, cứu chữa một cách tận tình. Ngoài việc chăm sóc hàng ngày, bệnh viện còn phải nỗ lực, linh hoạt huy động kinh phí điều trị cho bệnh nhân”.  

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chăm sóc bệnh nhân vô gia cư như người nhà
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO