Chăm sóc trẻ để phòng tránh các bệnh đường hô hấp

Tường Nhiên| 13/07/2022 09:06

Trước diễn biến thời tiết phức tạp, tình trạng trẻ em mắc các bệnh liên quan đến đường hô hấp được ghi nhận nhiều; trong đó số trẻ phải nhập viện, điều trị tại các cơ sở y tế có dấu hiệu tăng cao.

ADQuảng cáo

Chị Lê Thị Hằng ở xã Đắk Nia (Gia Nghĩa) có con đang điều trị tại khoa Nhi, Bệnh viện Đa khoa tỉnh chia sẻ: “Con tôi được 14 tháng tuổi và đang phải nằm viện điều trị hơn một tuần nay vì bị viêm phổi. Sau khi cho uống thuốc 4 ngày nhưng không đỡ và có biểu hiện nặng hơn, khó thở, tím hết tay chân, tôi đưa con đi bệnh viện khám thì các bác sĩ chỉ định nhập viện điều trị vì bé bị viêm phổi nặng”.

Tương tự, chị Trần Thị Hoa ở xã Trường Xuân (Đắk Song) cũng đang chăm sóc con tại bệnh viện do viêm phổi hơn 5 ngày nay cho biết: “Mới 12 tháng tuổi nhưng đây là lần thứ hai cháu phải vào viện vì bị viêm phổi. Mặc dù tôi đã rất chú ý chăm sóc và bảo vệ cho con nhưng không hiểu sao cháu vẫn tiếp tục bị viêm phổi lần 2”.

Bệnh nhi nhập viện điều trị các bệnh lý hô hấp tại Bệnh viện tỉnh

ADQuảng cáo

Bác sĩ Vũ Thị Nhịn, Trưởng Khoa Nhi, Bệnh viện Đa khoa tỉnh cho biết: Hiện bệnh viện đang tiếp nhận và điều trị cho 72 trẻ; trong đó có 51 trẻ mắc các bệnh liên quan đến các bệnh về đường hô hấp, chủ yếu là viêm phổi, viêm phế quản… Lý giải cho điều này, bác sĩ Nhịn cho rằng, có thể nguyên nhân xuất phát từ việc khí hậu thay đổi, chuyển mùa làm cho các vi khuẩn dễ phát triển và lây lan nhanh. Mặt khác, đây là thời điểm thay đổi phương pháp phòng, chống dịch Covid-19 từ biện pháp giãn cách xã hội sang mở cửa bình thường mới, do đó có sự giao lưu đi lại, mở cửa trường học… tạo điều kiện nhiễm trùng đường hô hấp tăng nhanh.

Bác sĩ Nhịn thông tin thêm, khi bị viêm phổi, trẻ rất dễ bị suy hô hấp, nếu không được điều trị kịp thời, trẻ có thể bị tử vong. Ngoài ra, khi bị viêm phổi, trẻ còn có thể bị sốt cao, co giật, bỏ ăn, bỏ bú, tiêu chảy dẫn đến mất nước, rối loạn điện giải... Do đó, cha mẹ cần chú ý đến các biểu hiện sớm của viêm phổi, các dấu hiệu nguy hiểm để đưa trẻ đến viện kịp thời. Viêm phổi là bệnh lây qua đường hô hấp nên cần hạn chế cho trẻ tiếp xúc với những trẻ mắc bệnh hoặc nghi mắc bệnh. Đặc biệt, cần bảo vệ cho những trẻ có nguy cơ cao, là những trẻ còn quá nhỏ, những trẻ có bệnh nền, trẻ mắc chứng khò khè tái đi tái lại, trẻ có bệnh lý suy dinh dưỡng…

Phụ huynh cần quan tâm, chăm sóc trẻ bằng cách mặc đồ thoáng mát cho trẻ vào ban ngày nhưng phải giữ ấm vào ban đêm

Phụ huynh cần quan tâm, chăm sóc trẻ bằng cách mặc đồ thoáng mát cho trẻ vào ban ngày nhưng phải giữ ấm vào ban đêm. Trẻ khi mắc bệnh, cần theo dõi chặt chẽ trong quá trình chăm sóc để phát hiện các dấu hiệu thở mệt, thở rút lõm, khó thở, bỏ ăn, nôn vọt, mệt lả, co giật hoặc li bì, khó đánh thức… để đưa đến cơ sở y tế kịp thời. Cha mẹ tuyệt đối không tự ý mua thuốc về tự điều trị cho trẻ, điều này rất nguy hiểm.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chăm sóc trẻ để phòng tránh các bệnh đường hô hấp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO