Chính sách bảo hiểm y tế thể hiện tính ưu việt, nhân đạo

Vũ Trang| 30/08/2019 11:28

Với việc triển khai có hiệu quả chính sách bảo hiểm y tế (BHYT) đã đem lại nhiều lợi ích thiết thực, thể hiện tính ưu việt trong công tác chăm sóc sức khỏe Nhân dân cũng như tinh thần nhân đạo, tính chia sẻ cộng đồng sâu sắc.

ADQuảng cáo

“Chiếc phao cứu sinh”

Gần 2 năm nay, chị Mai Thị Thanh Huệ ở phường Nghĩa Trung (Gia Nghĩa) phải thường xuyên đến cơ sở y tế điều trị vì mắc bệnh bạch cầu tủy. Trải qua 4 đợt hóa trị và ghép tế bào gốc thành công với tổng chi phí điều trị gần 2 tỷ đồng, đến nay, chị Huệ đã thoát khỏi căn bệnh hiểm nghèo.

Chị Huệ cho biết: “Nhờ tham gia BHYT, tôi được quỹ bảo hiểm chi trả hơn 1 tỷ đồng chi phí khám, điều trị bệnh, giảm rất lớn gánh nặng tài chính cho gia đình. Nói thật, khi chưa mắc bệnh, tôi thực sự chưa hiểu hết ý nghĩa cũng như lợi ích của thẻ BHYT. Đến giờ mới thấy, chiếc thẻ BHYT mua vài trăm ngàn đồng, nhưng khi cần thiết, giá trị của nó lại lớn hơn gấp hàng trăm lần mệnh giá khi mua”.

Thẻ BHYT là “phao cứu sinh” của nhiều bệnh nhân điều trị chạy thận nhân tạo tại BVĐK tỉnh

Tương tự, cháu Nguyễn Xuân Trường ở xã Quảng Tâm (Tuy Đức) không may mắc bệnh nhược cơ bẩm sinh, điều trị tại Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh đã hơn 1 năm nay, với tổng chi phí điều trị lên đến hơn 400 triệu đồng. Nhờ chính sách BHYT cho trẻ dưới 6 tuổi, cháu Trường được bảo hiểm chi trả 100% chi phí điều trị. Theo chị Trần Thị Tuyết (mẹ cháu Trường), chiếc thẻ BHYT thực sự là “phao cứu sinh”, vì nếu không có, gia đình chị thực sự không biết phải xoay xở như thế nào để có đủ tiền chữa bệnh cho con.

Theo bác sĩ Chu Thị Kim Hồng, Phó Giám đốc BVĐK tỉnh, mỗi ngày, bệnh viện tiếp nhận khoảng 800 bệnh nhân khám và điều trị. Bệnh nhân khám, chữa bệnh BHYT chiếm khoảng 80%, trong đó có nhiều trường hợp phải điều trị lâu ngày với chi phí lớn. Để bảo đảm lợi ích của người dân khi tham gia BHYT, thời gian qua, bệnh viện đã thường xuyên phối hợp với Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh triển khai nhiều giải pháp thiết thực. Đặc biệt, bệnh viện luôn chú trọng công tác cải cách thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho người có thẻ BHYT tham gia khám, điều trị bệnh cũng như thanh toán chi phí theo quy định. Đồng thời, chất lượng các dịch vụ y tế ngày càng được nâng cao để người dân tiếp cận tốt với các dịch vụ chăm sóc sức khỏe, nhất là các dịch vụ mới, chất lượng cao…  

Theo thống kê của BHXH tỉnh, chỉ tính riêng trong năm 2018, đơn vị đã thanh toán chi phí khám, chữa bệnh BHYT cho 947.024 lượt người với tổng số tiền 416 tỷ đồng.

ADQuảng cáo

Phát huy tính nhân văn, chia sẻ cộng đồng

Theo BHXH tỉnh thì hiện nay, các quy định pháp luật về BHYT ngày càng hoàn thiện đã tạo điều kiện cho người dân tham gia và thụ hưởng các dịch vụ y tế thuận lợi hơn. Điều này thể hiện qua số lượt khám, chữa bệnh BHYT liên tục tăng qua các năm, tương ứng với chi phí khám, chữa bệnh được chi từ Quỹ BHYT tăng. Cụ thể, năm 2018, tần suất khám, chữa bệnh BHYT là 1,39 lượt/người/năm, tăng 0,47 lượt so với năm 2009. Số lượt người khám, chữa bệnh BHYT tăng 69,4%, chi phí khám, chữa bệnh BHYT tăng 91%.

Các cơ sở y tế tăng cường cải cách cải cách thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho người dân tham gia khám, điều trị bệnh cũng như thanh toán chi phí khám, chữa bệnh BHYT

Đặc biệt, từ năm 2019, BHYT cũng bắt đầu chi trả cho bệnh nhân điều trị HIV/AIDS bằng thuốc ARV, nhằm thực hiện mục tiêu của Chính phủ là đến năm 2030, Việt Nam sẽ chấm dứt đại dịch HIV/AIDS, trong khi các nguồn viện trợ không còn.

Ông Nguyễn Khắc Tuấn, Giám đốc BHXH tỉnh cho biết: “Về lâu dài, khi giá dịch vụ y tế được tính đúng, tính đủ, người dân không có BHYT sẽ rất khó khăn trong việc chi trả những khoản chi phí khám, chữa bệnh. Do đó, việc tham gia BHYT là điều hết sức cần thiết”.

Cũng theo ông Tuấn, bên cạnh những lợi ích thiết thực mà BHYT mang lại cho người bệnh, việc tham gia BHYT còn thể hiện trách nhiệm của mỗi cá nhân và gia đình đối với xã hội, phát huy tính nhân văn, chia sẻ trong cộng đồng. Thực tế, BHYT đã tạo ra nguồn tài chính công đáng kể cho công tác khám chữa bệnh, góp phần thực hiện mục tiêu công bằng trong chăm sóc sức khỏe Nhân dân, bảo đảm an sinh xã hội. Về lâu dài, khi đạt được mục tiêu BHYT toàn dân, Quỹ BHYT phát triển bền vững thì người dân còn được hưởng lợi nhiều hơn.

Theo đó, phạm vi dịch vụ y tế được thụ hưởng, chi trả BHYT được mở rộng, chất lượng khám chữa bệnh được nâng cao, giảm tỷ lệ đồng chi trả khám chữa bệnh của người có BHYT. Nguồn tài chính cho công tác chăm sóc sức khỏe Nhân dân được bảo đảm ổn định, theo hướng công bằng, hiệu quả, chất lượng.

Để đạt được mục tiêu đó, trước mắt, BHXH sẽ tiếp tục nghiên cứu, triển khai nhiều giải pháp quyết liệt, hiệu quả nhằm thu hút người dân tham gia BHYT, tăng độ bao phủ BHYT trên địa bàn. Cùng với đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, cải cách thủ tục hành chính, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ hơn nữa với ngành Y tế trong việc nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh và thái độ phục vụ, tạo thuận lợi cho người bệnh khi tham gia khám, chữa bệnh bằng BHYT.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chính sách bảo hiểm y tế thể hiện tính ưu việt, nhân đạo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO