Chủ động không để "dịch chồng dịch"

Ngô Đồng| 23/02/2022 08:45

Thời gian gần đây, nhiều người dân từ các tỉnh, thành phố vùng dịch Covid-19 di chuyển về Đắk Nông, dẫn đến số ca bệnh tăng nhanh trong cộng đồng. Cùng với đó, trong điều kiện thời tiết mùa đông xuân, rất thuận lợi cho các bệnh dịch truyền nhiễm phát sinh và phát triển, đặc biệt là các bệnh lây truyền qua đường hô hấp, đường tiêu hóa. Vì vậy, công tác phòng, chống các bệnh truyền nhiễm cần quyết liệt, nghiêm túc, không để "dịch chồng dịch".

ADQuảng cáo

Chị Hoàng Thị Quyên, xã Trường Xuân (Đắk Song) đang chăm con bị viêm phổi cấp tại Trung tâm Y tế huyện Đắk Song cho biết: “Những ngày gần đây, thời tiết thay đổi thất thường, lúc mưa lúc nắng, nhiệt độ lại tăng đột ngột nên con trai tôi đã bị viêm phổi cấp. Sau 4 ngày, hiện sức khỏe của cháu đã tiến triển tốt, không còn ho nhiều và khó thở nữa”.

Chị Quyên cũng chia sẻ: “Tôi được bác sĩ, nhân viên y tế hướng dẫn cách chăm sóc con đúng cách, theo khoa học. Căn cứ vào thời tiết và sức khỏe của trẻ để biết con cần mặc quần áo nhiều hay ít. Không nên mặc quá nhiều quần áo hay đắp chăn quá dày sẽ làm cơ thể toát mồ hôi, gây bí, rồi ngấm ngược lại, dễ gây viêm phổi. Hơn nữa, chế độ ăn uống, chăm sóc cũng cần quan tâm để nâng cao sức đề kháng cho trẻ…”.

Theo bác sĩ Vũ Thị Nhịn, Trưởng Khoa Nhi (Bệnh viện Đa khoa tỉnh), vào thời điểm giao mùa thời tiết thường thay đổi nhanh, bất ngờ, mưa nắng thất thường, nhiệt độ ban ngày và đêm chênh lệch nhau rất rõ. Trẻ em là đối tượng còn nhỏ, sức đề kháng yếu, hay mắc các bệnh như viêm phổi, viêm phế quản, hen suyễn và một số bệnh dị ứng do thời tiết như rota, mề đay, chàm sữa, viêm mao mạch... khiến trẻ thường sốt cao, khó thở, quấy khóc, bỏ ăn, không chịu chơi.

Bên cạnh các biện pháp chăm sóc, bảo vệ sức khỏe, trẻ cần tiêm phòng đủ các loại vắc xin theo chương trình tiêm chủng mở rộng. Nếu có điều kiện, tiêm phòng thêm các loại vắc xin phòng bệnh truyền nhiễm mới nổi, bệnh theo mùa đã có vắc xin dự phòng nhằm chủ động phòng bệnh cho trẻ...

ADQuảng cáo

Trẻ em là đối tượng còn nhỏ, sức đề kháng yếu, hay mắc các bệnh như viêm phổi, viêm phế quản, hen suyễn

Bác sĩ Đặng Thành, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh nhấn mạnh: “Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, để chủ động phòng, chống các bệnh mùa đông - xuân và dịch bệnh Covid-19, Trung tâm đã chủ động và phối hợp với trung tâm y tế các huyện, thành phố giám sát các bệnh truyền nhiễm tại bệnh viện và cộng đồng, chuẩn bị đầy đủ cơ số thuốc, trang thiết bị, hóa chất phòng, chống dịch. Theo thống kê sơ bộ, cùng với các ca mắc Covid-19 vẫn tiếp tục tăng thì vẫn ghi nhận các bệnh như cúm, thủy đậu, tiêu chảy....

Theo dự báo, trong thời gian tới, số ca mắc Covid-19 có xu hướng tăng, xuất hiện nhiều ổ dịch trong cộng đồng, tiếp tục có những diễn biến phức tạp. Trong khi đó, thời tiết thay đổi không chỉ tạo điều kiện cho các loại vi rút, vi khuẩn phát triển mà còn làm tăng nguy cơ bùng phát dịch bệnh, đặc biệt là các bệnh lây truyền qua đường hô hấp, các bệnh lây qua đường tiêu hóa.

Do đó, việc chủ động phòng, chống dịch bệnh mùa đông - xuân là việc làm cấp thiết, nếu để các bệnh dịch theo mùa bùng phát cùng với dịch Covid-19 sẽ rất nguy hiểm và ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt của người dân.

Cùng với đó, công tác tuyên truyền, giáo dục cần được đẩy mạnh, nâng cao nhận thức cho người dân về những kiến thức phòng, chống dịch bệnh mùa đông-xuân, gắn với dịch Covid-19, hạn chế thấp nhất việc lây nhiễm các bệnh dịch trong cộng đồng.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chủ động không để "dịch chồng dịch"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO