Chú trọng bổ sung vi chất cho trẻ

Ngô Đồng| 09/06/2022 09:06

Ngày 1 và 2/6 hàng năm được Bộ Y tế chọn là Ngày Vi chất dinh dưỡng. Trong 2 ngày này, tất cả trẻ em từ 6 - 60 tháng tuổi có mặt tại địa phương sẽ được uống Vitamin A liều cao và trẻ từ 6 - 60 tháng tuổi được cân, đo để theo dõi tình trạng dinh dưỡng.

ADQuảng cáo

Có mặt tại Trạm y tế phường Nghĩa Trung (Gia Nghĩa), chúng tôi nhận thấy ngay từ sáng sớm, nhiều phụ huynh đã đưa con em mình đến để được uống Vitamin A và cân đo trẻ. Nhiều phụ huynh cảm thấy rất phấn khởi khi các hoạt động chăm sóc sức khỏe người dân nói chung và trẻ em nói riêng được tổ chức chu đáo, nhất là sau thời gian dài bị ảnh hưởng của dịch Covid-19 đã trở lại bình thường.

Chị Lê Thị Thoa ở phường Nghĩa Trung cho biết: "Con gái của tôi gần 24 tháng tuổi, được thông báo lịch, nên tôi tranh thủ đưa con đến trạm y tế để uống Vitamin A. Ngoài cân đo trẻ, cán bộ y tế cũng tư vấn thành phần dinh dưỡng trong bữa ăn, bảo đảm cho trẻ phát triển chiều cao, cân nặng đúng lứa tuổi".

Tương tự, chị Đào Thị Thúy ở phường Nghĩa Trung cho hay: “Bên cạnh được uống Vitamin A, con tôi còn được phát thuốc uống xổ giun, sán theo định kỳ để bảo đảm sức khỏe cũng như khả năng hấp thu chất dinh dưỡng cho trẻ”.

Việc cung cấp đầy đủ Vitamin A cho cơ thể là rất cần thiết, nhất là trẻ em từ 6 - 36 tháng tuổi và bà mẹ sau sinh 1 tháng

Trưởng Trạm y tế phường Nghĩa Trung Đinh Thị Quyên chia sẻ: “Phường có gần 838 trẻ từ 6 - 60 tháng tuổi được uống Vitamin A liều cao và 728 trẻ từ 24 - 60 tháng tuổi được uống thuốc xổ giun. Trước ngày diễn ra chiến dịch, nhân viên y tế đã lập danh sách, thông báo các gia đình có con trong độ tuổi quy định biết lịch để đưa trẻ đến uống Vitamin A. Sau chiến dịch, chúng tôi tiếp tục rà soát lại, những trẻ nào chưa được uống sẽ được uống vét Vitamin A để bảo đảm không bỏ sót đối tượng”.

ADQuảng cáo

Qua tìm hiểu được biết, ngoài trẻ từ 6 - 60 tháng tuổi đều được uống Vitamin A liều cao thì trẻ có nguy cơ thiếu Vitamin A cao như tiêu chảy kéo dài, suy dinh dưỡng nặng, nhiễm khuẩn hô hấp được tiếp tục bổ sung Vitamin A. Bên cạnh đó, phụ nữ sau sinh trong vòng 1 tháng cũng được tiếp tục bổ sung Vitamin A bằng liều duy nhất 200.000 UI.

Theo bác sĩ Đặng Thành, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh thì Vitamin A là một vi chất dinh dưỡng có rất nhiều tác dụng đối với sức khỏe con người, nhất là trẻ nhỏ và phụ nữ mang thai, giúp tăng cường khả năng miễn dịch, bảo vệ các biểu mô giác mạc, da, niêm mạc, góp phần tăng khả năng thị lực, chống khô và viêm loét giác mạc. Thiếu vi chất dinh dưỡng này, trẻ sẽ chậm lớn, còi cọc, hay bị mắc các bệnh nhiễm trùng như tiêu chảy, viêm đường hô hấp, khô loét giác mạc và có thể dẫn đến mù lòa ở trẻ.

Việc cung cấp đầy đủ Vitamin A cho cơ thể là rất cần thiết, nhất là trẻ em từ 6 - 36 tháng tuổi và bà mẹ sau sinh 1 tháng. Trong thời kỳ mang thai và cho con bú, các bà mẹ cần có chế độ nghỉ ngơi hợp lý và ăn đủ chất.

Ở trẻ nhỏ, sữa mẹ là nguồn cung cấp Vitamin A dồi dào, nên trẻ cần được bú sữa mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu và kéo dài đến 24 tháng. Khi trẻ bắt đầu ăn dặm thì cần được ăn đủ các nhóm chất, đặc biệt lưu ý các thực phẩm như thịt, cá, trứng, sữa, gan động vật, các loại rau có lá màu xanh đậm, củ quả có màu đỏ, vàng đậm như gấc, cà chua, cà rốt….

Hàng năm, các bậc phụ huynh cần đưa trẻ đến trạm y tế xã, phường vào ngày 1 và 2/6 để được uống bổ sung Vitamin A liều cao, xổ giun định kỳ và phối hợp cân đo trẻ.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chú trọng bổ sung vi chất cho trẻ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO