Chú trọng công tác y tế học đường

Minh Nhạn| 22/12/2017 10:07

Y tế học đường đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc chăm sóc sức khỏe, khám, sơ cấp cứu ban đầu; triển khai các hoạt động truyền thông giáo dục sức khỏe; xây dựng các chương trình phòng chống bệnh dịch, khung dinh dưỡng hợp lý, góp phần cải thiện chiều cao, cân nặng cho học sinh.

ADQuảng cáo

Nắm rõ nhiệm vụ này, những năm qua, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Đắk Song (Đắk Nông) luôn thực hiện tốt công tác y tế học đường.

Cán bộ khoa YTCC, TTYT huyện Đắk Song khám sức khỏe cho học sinh

Toàn huyện Đắk Song có 41 trường từ cấp mầm non đến THCS, với tổng số hơn 19.200 học sinh. Thời gian qua, Khoa Y tế công cộng (YTCC), TTYT huyện đã chủ động trong việc phối hợp với Ban giám hiệu nhà trường triển khai các hoạt động như: phát động rửa tay bằng xà phòng, diệt bọ gậy, loăng quăng để phòng chống bệnh zika và sốt xuất huyết, vệ sinh môi trường phòng chống bệnh tay, chân, miệng…

Chị Lê Thị Thúy Trâm, Trưởng Khoa YTCC, TTYT huyện cho biết: “Hiện nay tất cả các trường học từ cấp mầm non đến THCS trên địa bàn đều có cán bộ y tế học đường phụ trách; có phòng y tế riêng được trang bị đầy đủ giường bệnh, tủ thuốc, các tài liệu truyền thông… Hầu hết các trường đều thực hiện tốt công tác truyền thông giáo dục sức khỏe, vệ sinh phòng chống dịch bệnh cho học sinh”.

ADQuảng cáo

Đặc biệt, trong năm 2017, Khoa YTCC đã triển khai công tác khám sức khỏe học sinh. Cụ thể, từ ngày 7-10/11, Khoa đã tiến hành khám sức khỏe học sinh tại Trường tiểu học Chu Văn An và Trường THCS Nguyễn Tất Thành. Đây là hai trường được chọn làm điểm trong công tác khám sức khỏe định kỳ. Tại Trường tiểu học Chu Văn An, có 596/614 học sinh tham gia khám sức khỏe, đạt tỷ lệ 97,07%.

Qua kiểm tra, kết quả có 71,64% học sinh đạt thể lực loại I, loại II chiếm 21,41% và loại III 7,21%. Tại Trường THCS Nguyễn Tất Thành, có 701/708 học sinh tham gia khám sức khỏe, đạt tỷ lệ 99,01%. Qua kiểm tra, kết quả có 82,03% học sinh có thể lực loại I, loại II chiếm 15,12% và loại III 2,85%.

Điểm chung ở cả hai trường là tỷ lệ học sinh thấp còi chiếm tỷ lệ rất cao, Trường tiểu học Chu Văn An là 17,62%, Trường THCS Nguyễn Tất Thành đến 34,52%... Về bệnh tật, chủ yếu các em học sinh mắc một số bệnh học đường như cận thị, bệnh răng miệng…, trong đó cao nhất là bệnh liên quan đến răng miệng.

Cũng theo chị Lê Thị Thúy Trâm, từ kết quả khám sức khỏe tại hai trường này, Khoa YTCC đã tổng hợp khái quát được tình trạng thể lực, sức khỏe và bệnh tật của các em học sinh trên địa bàn. Đối với tình trạng thấp còi, Khoa đã có kiến nghị với nhà trường cần sự phối hợp của phụ huynh trong việc xây dựng khung thực đơn dinh dưỡng phù hợp, kèm chế độ tập luyện thể dục cho học sinh. Đối với tỷ lệ bệnh liên quan đến răng miệng khá cao, Khoa cũng kiến nghị nhà trường thông báo với phụ huynh để quan tâm đến chế độ ăn uống và vệ sinh răng miệng của các em. Trong thời gian tới, Khoa YTCC, TTYT huyện tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động truyền thông giáo dục sức khỏe, phòng chống dịch bệnh tại các trường học nhằm nâng cao chất lượng công tác y tế học đường, bảo vệ và chăm sóc sức khỏe cho các em học sinh.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chú trọng công tác y tế học đường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO