Chú ý phòng các bệnh viêm đường hô hấp cho trẻ khi giao mùa

Ngô Đồng| 14/10/2019 10:00

Thời điểm cuối mùa hè cũng là mùa mưa bão, thời tiết lúc nóng, lúc lạnh, cộng với độ ẩm tăng cao là môi trường thuận lợi cho virus, vi khuẩn sinh sôi nảy nở, khiến các bệnh về đường hô hấp ở trẻ em gia tăng.

ADQuảng cáo

Theo thống kê, từ đầu năm 2019 đến nay, khoa Nhi (Bệnh viện Đa khoa tỉnh) đã tiếp nhận hơn 1.360 trẻ khám, điều trị tại khoa về các bệnh liên quan đến đường hô hấp. Cụ thể có 764 trẻ mắc các bệnh về hô hấp trên như viêm họng, viêm amydal; 596 trẻ viêm các bệnh về hô hấp dưới như viêm tiểu phế quản, viêm phổi, hen phế quản, viêm thanh khí phế quản.

Bác sĩ Nguyễn Văn Lợi, Phó Trưởng khoa Nhi Bệnh viện Đa khoa tỉnh đang thăm, khám cho trẻ

Bác sĩ Nguyễn Văn Lợi, Phó Trưởng khoa Nhi (Bệnh viện Đa khoa tỉnh) cho biết: Thời điểm này, tại khoa Nhi có rất nhiều trẻ đến khám bệnh và nhập viện với các triệu chứng viêm đường hô hấp như: cảm cúm, ho, viêm phổi, viêm họng, viêm phế quản, sốt siêu vi, dị ứng... Nguyên nhân là do thời điểm giao mùa, thời tiết thay đổi thất thường, không khí lạnh và ẩm là điều kiện thuận lợi để bệnh phát triển, nhất là ở trẻ nhỏ. Viêm đường hô hấp đa phần tự khỏi, chỉ sau 5 - 6 ngày bệnh bắt đầu giảm dần và khỏi sau 2 tuần. Nhưng trong một số trường hợp do hệ miễn dịch của trẻ suy giảm, gia đình chăm sóc, điều trị không đúng cách, bệnh có thể nặng lên và gây ra nhiều biến thể nghiêm trọng nên phải nằm viện để tiếp tục theo dõi, điều trị.

Trẻ nhiễm các bệnh về đường hô hấp nói chung, thường có các dấu hiệu đầu tiên như chán ăn, quấy khóc, chảy nước mũi, nước mắt. Tiếp đó, các bé thường bị hắt hơi, sổ mũi, ho từng cơn hoặc ho liên tục, kèm theo sốt và khó thở, tím tái ở môi và các đầu chi, bỏ ăn, bỏ uống.

ADQuảng cáo

Chị H’Dung ở phường Nghĩa Tân (Gia Nghĩa) do chủ quan khi thấy con sốt nhẹ kèm theo ho đã tự ý mua thuốc cho con uống. Sau 3 ngày uống thuốc, bệnh không những không khỏi mà còn trở nên nặng hơn, chị mới đưa con đến bệnh viện để khám và điều trị. Kết quả, cháu bị viêm thanh khí phế quản, qua thời gian điều trị, đến nay đã phục hồi sức khỏe.

Tư vấn phụ huynh chăm sóc các bé đúng cách

Chị Nguyễn Thị Ngọc Hải ở xã Quảng Phú (Krông Nô) có con gái 3 tuổi đang được điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Cháu nhỏ nhập viện trong tình trạng sốt cao, có triệu chứng ho, ói mửa. Kết quả khám, xét nghiệm cho thấy cháu bị viêm họng. Chị Hải cho biết: “Đang có dịch sốt xuất huyết nên vợ chồng tôi không dám chủ quan. Thấy cháu ho, sốt cao, vợ chồng tôi liền hạ sốt rồi chuyển cháu đến bệnh viện khám. Tại đây, bác sĩ nói cháu phải nhập viện để theo dõi, điều trị”.

Bác sĩ Lợi khuyến cáo, các bệnh viêm về đường hô hấp ở trẻ em thường tái phát lại nhiều. Vì vậy, các gia đình cần quan tâm đến vấn đề ăn uống và vệ sinh, phải cho trẻ ăn nhiều bữa, các chất dễ tiêu, uống đủ nước, bổ sung đầy đủ dinh dưỡng và các thực phẩm giàu vitamin, khoáng chất… để tăng khả năng miễn dịch, đẩy lùi viêm nhiễm. Khi trẻ mắc bệnh, gia đình cần đưa trẻ đến cơ sở y tế để được khám, theo dõi và điều trị kịp thời nhằm bảo vệ sức khỏe cho trẻ, đồng thời tuyệt đối không được lạm dụng kháng sinh cũng như tránh nguy cơ lây lan rộng hơn.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chú ý phòng các bệnh viêm đường hô hấp cho trẻ khi giao mùa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO