Chương trình dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con: Mang niềm vui cho phụ nữ mang thai nhiễm HIV

Vũ Trang| 15/06/2017 10:25

Những năm qua, với việc sử dụng các biện pháp can thiệp dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con, nhiều phụ nữ nhiễm HIV đã sinh con khỏe mạnh và con không bị lây nhiễm HIV. Điều này đã tạo thêm niềm tin để phụ nữ mang thai nhiễm HIV trên địa bàn thêm quyết tâm trong việc điều trị dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con.

ADQuảng cáo

Tổ chức tư vấn, xét nghiệm HIV miễn phí cho phụ nữ trên địa bàn thị xã Gia Nghĩa

Động lực cho những bà mẹ nhiễm HIV

Sống chung với tình trạng nhiễm HIV nhiều năm qua, đến nay, nhờ tuân thủ tốt các quy định điều trị, chị T.M.V.L ở huyện Đắk Glong vẫn khỏe mạnh, lạc quan. Điều đáng nói, với việc áp dụng đầy đủ các biện pháp dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con, nên đứa con thứ 2 của chị không bị nhiễm HIV. Hiện cháu đã được hơn 9 tháng tuổi, bụ bẫm và khỏe mạnh, là niềm vui, động lực để chị tiếp tục sống khỏe.

Chị L. phát hiện bản thân bị nhiễm HIV trong quá trình chuyển dạ sinh đứa con đầu lòng. Do việc phát hiện và can thiệp muộn nên đứa con đầu lòng của chị cũng bị nhiễm HIV. Lúc đó, chị gần như mất hết nghị lực sống, nhưng với sự động viên, tư vấn của cán bộ y tế, chị dần lấy lại tinh thần. Khi biết bản thân mang thai đứa con thứ 2, chị lo lắng khi nghĩ đến đứa bé vừa phôi thai đã có nguy cơ mang trong mình “căn bệnh thế kỷ ”.

Tuy nhiên, được sự tư vấn của cán bộ y tế, chị tham gia chương trình điều trị dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con. Sau thời gian kiên trì, theo dõi, dự phòng sau sinh, chấp hành nghiêm ngặt các quy định, hướng dẫn của bác sĩ, giờ đây, chị vui mừng khi đứa con thứ 2 không bị nhiễm HIV.

Tương tự, với nghị lực, sự kiên trì và tin tưởng vào đội ngũ y, bác sĩ mà chị T.T.Y ở huyện Đắk Mil cũng quyết định tham gia điều trị dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con. Kết quả, mới đây, vợ chồng chị cũng vô cùng hạnh phúc khi đứa con đầu lòng chào đời hoàn toàn khỏe mạnh, không bị nhiễm HIV.

Theo Trung tâm Phòng, chống HIV/AIDS tỉnh, tính đến nay, Trung tâm đã điều trị dự phòng thành công cho 17 trẻ sinh ra từ mẹ nhiễm HIV. Cùng với việc điều trị dự phòng cho phụ nữ mang thai, hàng năm, Trung tâm còn thường xuyên tổ chức các buổi tư vấn, xét nghiệm miễn phí tại cộng đồng để phụ nữ được tiếp cận tốt hơn với các thông tin, dịch vụ về dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con cũng như xác định tình trạng nhiễm HIV của bản thân.

ADQuảng cáo

Vẫn còn những khó khăn

Thực tế cho thấy, mặc dù các con đường lây truyền HIV từ người này sang người khác đã được xác định rõ, nhưng sự lây truyền này vẫn rất khó kiểm soát, do nhiều nguyên nhân như: Tỷ lệ sử dụng bao cao su trong quan hệ tình dục thấp; vợ chồng không biết tình trạng nhiễm HIV của nhau nên không thực hiện các biện pháp dự phòng lây nhiễm...

Theo bác sĩ Trần Đức Phú, Trưởng khoa Quản lý và Điều trị (Trung tâm Phòng, chống HIV/AIDS tỉnh) thì việc tiến hành can thiệp sớm và phù hợp là yếu tố then chốt, quyết định tỷ lệ thành công trong điều trị dự phòng cho trẻ sinh ra từ mẹ nhiễm HIV. Thế nhưng, hiện nay, hầu hết phụ nữ mang thai đều biết tình trạng nhiễm HIV của bản thân muộn, chủ yếu là trong quá trình chuyển dạ, sinh nở nên việc can thiệp không kịp thời.

Ngoài ra, trong quá trình điều trị dự phòng lây nhiễm HIV từ mẹ sang con, bà mẹ phải cho con bú bằng sữa thay thế. Trong khi đó, nhiều gia đình có hoàn cảnh kinh tế khó khăn, không đủ điều kiện mua sữa cho con. Một số trường hợp, vì lo sợ gia đình biết tình trạng nhiễm HIV của bản thân nên một số bà mẹ vẫn cho con bú bằng sữa mẹ...

Tiếp tục đẩy mạnh tư vấn, tuyên truyền

Với mục tiêu đến năm 2020 và tầm nhìn năm 2030, tỷ lệ người dân nhận thức sâu về tác hại của HIV/AIDS trong độ tuổi từ 15- 49 đạt 80%; giảm tỷ lệ lây truyền từ mẹ sang con xuống dưới 2%..., ngành Y tế đang tiếp tục đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, tư vấn về các biện pháp phòng chống HIV/AIDS và chương trình điều trị dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con.

Công tác tuyên truyền tập trung vào các nội dung như: Các biện pháp tránh thai an toàn cho phụ nữ nhiễm HIV; lợi ích của việc quản lý thai, khám thai sớm trong 3 tháng đầu để được tư vấn và xét nghiệm HIV sớm; điều trị bằng thuốc ARV sớm ngay trong những tháng đầu của thai kỳ ở phụ nữ mang thai nhiễm HIV; giới thiệu địa chỉ các cơ sở cung cấp dịch vụ can thiệp dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con sẵn có tại địa phương...

Bên cạnh đó, việc cung cấp các dịch vụ can thiệp dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con  tiếp tục được tăng cường. Trong đó, công tác tư vấn xét nghiệm HIV cho phụ nữ mang thai được đẩy mạnh cũng như tăng cường các hình thức xét nghiệm lưu động tại nơi có người nhiễm HIV cao. Các cơ sở y tế bảo đảm đủ thuốc ARV để điều trị cho phụ nữ mang thai nhiễm HIV và dự phòng nhiễm HIV ở trẻ sơ sinh từ mẹ nhiễm HIV.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chương trình dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con: Mang niềm vui cho phụ nữ mang thai nhiễm HIV
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO