Công tác tiêm chủng mở rộng ở Đắk Mil: Còn không ít khó khăn, thách thức

Vũ Trang| 17/04/2017 10:06

Nhằm củng cố, nâng cao chất lượng công tác tiêm chủng mở rộng (TCMR), thời gian qua, ngành Y tế huyện Đắk Mil đã tập trung triển khai nhiều hoạt động từ tuyên truyền, vận động đến rà soát, củng cố các điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị, vắc-xin… Tuy nhiên, hiện nay, công tác TCMR trên địa bàn vẫn còn không ít khó khăn, thách thức.

ADQuảng cáo

Cán bộ y tế tiêm phòng vắc xin Sởi - Rubella cho trẻ tại xã Đắk Lao (Đắk Mil)

Chất lượng TCMR được cải thiện

Theo Trung tâm Y tế huyện, hàng năm, công tác tuyên truyền về TCMR được triển khai dưới nhiều hình thức như: cấp phát tài liệu truyền thông, treo băng rôn, áp phích, thông tin trên loa phát thanh… Đặc biệt, với sự hỗ trợ tích cực của đội ngũ y tế thôn, bon, công tác tuyên truyền được triển khai sâu rộng xuống từng địa bàn dân cư, hộ gia đình.

Trung tâm cũng luôn chú trọng đến việc củng cố, nâng cao kiến thức về an toàn tiêm chủng cho đội ngũ cán bộ y tế. Hàng năm, đội ngũ cán bộ y tế trên địa bàn luôn tham gia đầy đủ các lớp tập huấn về quy trình chỉ định, tư vấn trước tiêm, khám sàng lọc, theo dõi, xác định chẩn đoán nguyên nhân, xử trí phản ứng sau tiêm…

Ngoài ra, để bảo đảm an toàn trong tiêm chủng, các trạm y tế xã, thị trấn đều xây dựng kế hoạch, bố trí lịch tiêm phù hợp. Cụ thể, đối với các địa bàn đông trẻ như thị trấn Đắk Mil và các xã Đức Minh, Đức Mạnh, Đắk Sắk, trạm y tế đều bố trí lịch tiêm chủng trong 3 ngày với 6 buổi nhằm bảo đảm trung bình mỗi buổi chỉ tiêm cho khoảng 50 trẻ. Việc triển khai tiêm chủng trong 3 ngày đã giảm áp lực cho cán bộ y tế trực tiếp làm công tác tiêm chủng. Đồng thời, các khâu trong quy trình an toàn tiêm chủng cũng được thực hiện khá nghiêm ngặt, giảm tình trạng trẻ bị phản ứng sau khi tiêm.

Với những hoạt động cụ thể, hiệu quả, đến nay, công tác TCMR trên địa bàn đã có những chuyển biến tích cực. Tỷ lệ trẻ được tiêm đầy đủ các loại vắc xin từng bước được nâng lên. Theo thống kê, riêng trong năm 2016, toàn huyện có 2.330 trẻ dưới 1 tuổi; trong đó có 2.200 trẻ được tiêm chủng đầy đủ, chiếm 94,4%.  

ADQuảng cáo

Vẫn còn nhiều khó khăn

Theo anh Trương Hữu Thùy, chuyên trách Chương trình TCMR của huyện, mặc dù công tác TCMR đã đạt được một số kết quả đáng kể, nhưng hiện vẫn còn một số khó khăn, thách thức. Một trong những “rào cản” lớn nhất ảnh hưởng đến công tác tiêm chủng, đó là nhận thức và sự hiểu biết của người dân còn hạn chế. Nhiều người dân không muốn đưa con đi tiêm chủng vì lo ngại về những phản ứng sau tiêm, về sự an toàn của vắc xin, nghi ngờ sự cần thiết của tiêm chủng, hay việc phải đợi chờ lâu...

Đặc biệt, tại một số địa bàn vùng sâu, vùng xa, dân tộc thiểu số, việc vận động người dân đưa con đi tiêm chủng lại càng khó. Đơn cử như tại thôn Năm Tầng (xã Đắk R’la), bon Jun Júh (xã Đức Minh), bon Sar Pa (xã Thuận An)..., tỷ lệ người dân hưởng ứng việc TCMR chỉ chiếm khoảng 40-50%.  

Bên cạnh nhận thức của người dân còn hạn chế, công tác tiêm chủng trên địa bàn huyện cũng gặp không ít khó khăn về cơ sở vật chất, trang thiết bị, nguồn nhân lực... Hiện toàn huyện có 10 điểm tiêm chủng cố định và 12 điểm tiêm chủng lưu động tại các thôn, bon khó khăn. Đối với các cơ sở tiêm chủng cố định, khó khăn lớn nhất hiện nay chính là về điều kiện cơ sở vật chất.

Hầu hết các trạm y tế xã đã xuống cấp, chật hẹp, không đủ diện tích, phòng ốc để kê bàn ghế ngồi chờ, bàn thực hiện kỹ thuật tiêm chủng và nơi theo dõi sau tiêm theo Nghị định 104 của Bộ Y tế. Còn đối với việc tiêm chủng lưu động, hiện nay, mỗi trạm y tế chỉ có bình quân 7-9 cán bộ, lại kiêm nhiệm rất nhiều việc, nên việc tiêm chủng lưu động rất khó thực hiện.

Tiêm chủng là việc làm hết sức cần thiết nhằm tạo miễn dịch cơ bản để phòng, chống các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho trẻ. Vì vậy, cùng với việc thực hiện tốt các hoạt động chuyên môn, chương trình mục tiêu quốc gia về y tế khác, Trung tâm Y tế huyện đang tiếp tục tập trung củng cố và nâng cao hơn nữa hiệu quả của công tác TCMR. Trong đó, việc tuyên truyền, vận động luôn được ưu tiên hàng đầu.

Song song đó, thực hiện kế hoạch an toàn tiêm chủng của Bộ Y tế, Trung tâm tăng cường các hoạt động quản lý tiêm chủng, tập huấn nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ y tế, tham mưu đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị, từng bước khắc phục những khó khăn, bất cập trong công tác TCMR...

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Công tác tiêm chủng mở rộng ở Đắk Mil: Còn không ít khó khăn, thách thức
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO