Cư Jút xác định điều trị F0 tại nhà là nòng cốt

Tuệ An| 10/02/2022 08:11

Với nhiều biện pháp đã và đang triển khai, mô hình điều trị F0 nhẹ, không triệu chứng tại nhà ở huyện Cư Jút phát huy hiệu quả tích cực, giúp giảm tải cho cơ sở thu dung điều trị tập trung.

ADQuảng cáo

Bệnh nhân thoải mái hơn nhiều

Tính đến chiều ngày 8/2, huyện Cư Jút đã triển khai điều trị tại nhà cho 729 F0; trong đó có 562  trường hợp đã khỏi bệnh. Cư Jút được đánh giá là địa phương có tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, số ca mắc hàng ngày vẫn tăng cao. Vì vậy, việc triển khai điều trị F0 tại nhà đã giúp giảm tải cho cơ sở thu dung, điều trị tập trung của huyện. Người bệnh được điều trị, chăm sóc sức khỏe tại nhà giúp họ có được sự thoải mái về tinh thần.

Gia đình anh P.T.B ở thị trấn Ea T’ling có 3 người bị nhiễm Covid-19. Sau khi thẩm định đủ điều kiện cần thiết về cơ sở vật chất, nhà cửa, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh ở người của thị trấn đã quyết định thực hiện phương án cách ly, điều trị tại nhà cho gia đình anh P.T.B. Quá trình điều trị tại nhà, các thành viên trong gia đình được cán bộ y tế cấp phát thuốc đầy đủ cũng như tận tình hướng dẫn tự chăm sóc sức khỏe.

Nhân viên y tế đến tận nhà để lấy mẫu xét nghiệm cho bệnh nhân Covid-19

Anh P.T.B chia sẻ: “Không may cả gia đình tôi mắc Covid-19 nên ban đầu thực sự ai nấy đều lo lắng. Nhưng sau khi được Trung tâm Y tế huyện tư vấn về tình hình sức khỏe và thẩm định đủ điều kiện điều trị tại nhà, gia đình tôi đã bớt lo lắng hơn nhiều. Tôi nghĩ, nếu mình bị nhẹ, không triệu chứng thì việc điều trị ở nhà sẽ thoải mái hơn nhiều và cũng giảm bớt gánh nặng cho ngành Y tế trong thời điểm ca bệnh tăng cao”.

Giảm áp lực cho các cơ sở y tế

ADQuảng cáo

Với quan điểm điều trị F0 tại nhà là nòng cốt, điều trị tại cơ sở y tế là phụ, khi phát hiện ca mắc Covid-19, thị trấn tiến hành thẩm định, trường hợp đủ điều kiện sẽ quyết định phương án cách ly, điều trị tại nhà. Trạm y tế thị trấn lập nhóm Zalo để các F0 cùng nhân viên y tế tương tác, trao đổi thông tin về sức khỏe và tư vấn điều trị, bảo đảm tất cả người mắc bệnh đều được tiếp cận chăm sóc y tế đầy đủ.

Y sĩ Đoàn Thị Hương, Phó Trưởng Trạm y tế thị trấn Ea T’ling cho biết: "Việc triển khai điều trị tại nhà đã giảm áp lực cho công tác điều trị tại các cơ sở y tế. Hàng ngày, chúng tôi hướng dẫn người bệnh theo dõi sức khỏe, biết cách đo thân nhiệt, nồng độ o xy rồi báo cáo về nhóm Zalo vào khung giờ cố định trong ngày. Nếu ai có biểu hiện gì bất thường thì gọi điện thông báo ngay để có biện pháp xử trí kịp thời…”.

Y sĩ Đoàn Thị Hương đến tận nhà lập hồ sơ tư vấn sức khỏe cho bệnh nhân mắc Covid-19

Tuy nhiên, bên cạnh những thuận lợi như nhận được sự đồng thuận, tin tưởng của người dân, sự phối hợp, hỗ trợ tích cực giữa các thành viên Ban Chỉ đạo, đội ngũ cán bộ ở các thôn, bon, việc triển khai điều trị F0 tại nhà ở huyện Cư Jút cũng gặp những khó khăn nhất định.

Bác sĩ Nguyễn Văn Vinh, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Cư Jút cho biết: “Cư Jút có địa bàn rộng, dân cư đông nhưng hiện tại nhân lực y tế mỏng, nên công tác phòng, chống dịch, hỗ trợ F0 điều trị tại nhà đang trong tình trạng quá tải, thiếu người. Một điểm nữa, vì điều trị tại nhà nên vẫn có một số hộ gia đình chưa áp dụng chặt chẽ các biện pháp theo quy định nên vẫn còn các trường hợp lây chéo giữa các thành viên trong gia đình…”.

Ở huyện Cư Jút nói riêng và tỉnh Đắk Nông nói chung, nguồn nhân lực, vật lực y tế phục vụ chống dịch đang gặp rất nhiều khó khăn. Để thích ứng an toàn, linh hoạt và kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19, hạn chế ca mắc mới, mỗi người dân cần tuân thủ 5K cũng như các quy định về phòng, chống dịch, bảo đảm an toàn cho bản thân và cộng đồng.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cư Jút xác định điều trị F0 tại nhà là nòng cốt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO