Đắk Mil nỗ lực ngăn chặn, kiểm soát dịch Covid-19

Tuệ An| 29/09/2021 08:53

Những ngày gần đây, tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn huyện Đắk Mil đã có nhiều chuyển biến tích cực. Điều này khẳng định những giải pháp trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 của địa phương đã và đang đi đúng hướng, đưa huyện từng bước chuyển về trạng thái bình thường mới.

ADQuảng cáo

Khẩn trương bóc tách F0

Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh ở người huyện Đắk Mil, đến ngày 27/9, toàn huyện ghi nhận 130 ca dương tính với SASR-CoV-2. Tại đợt dịch lần thứ 4, qua truy vết dịch tễ, huyện đã tổ chức bóc tách được hơn 300 F1 và hơn 600 F2, hiện đang thực hiện cách ly y tế theo quy định. Đồng thời, huyện cũng tiến hành thiết lập phong tỏa tại tất cả các khu vực có bệnh nhân mắc Covid-19. 

Chủ tịch UBND huyện Đắk Mil Nguyễn Ngọc Lũy cho biết: "Ngay sau khi xuất hiện các ca bệnh liên tiếp trong cộng đồng, Đắk Mil đã khẩn trương siết chặt các biện pháp phòng, chống dịch để thực hiện truy vết F0, F1. Huyện đã áp dụng giãn cách xã hội theo tinh thần Chỉ thị 16 từ 22h ngày 14/9, nhằm tận dụng tối đa “thời gian vàng” thực hiện xét nghiệm diện rộng, truy vết, bóc tách F0, F1 ra khỏi cộng đồng".

Để phục vụ công tác phòng, chống dịch đạt hiệu quả cao nhất có thể, bên cạnh duy trì 3 khu cách ly tập trung, huyện chỉ đạo kích hoạt thêm 14 khu cách ly tập trung có sức chứa 1.300 người tại các xã, thị trấn. Đồng thời, huyện nâng cấp, mở rộng cơ sở thu dung, điều trị bệnh nhân Covid-19 từ 75 giường lên 150 giường.

Trong những ngày thực hiện Chỉ thị 16, với phương châm “ai ở đâu ở yên đó”, Đắk Mil đã thực hiện nghiêm việc gia đình cách ly với gia đình; thôn, bon, tổ dân phố cách ly với thôn, bon, tổ dân phố; xã cách ly với xã.

Lấy mẫu xét nghiệm, sàng lọc cộng đồng tại thị trấn Đắk Mil

Huy động tối đa lực lượng

Ngay sau khi ghi nhận ca bệnh đầu tiên tại cộng đồng, công tác xét nghiệm, điều tra truy vết đã được huyện triển khai nhanh chóng, với việc huy động nhiều lực lượng cùng tham gia vào công tác chống dịch. Điển hình, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh chi viện 47 người, các huyện, thành phố chi viện 47 người và 40 người thuộc Trung tâm Y tế huyện và các trạm y tế xã, thị trấn trên địa bàn huyện Đắk Mil.

ADQuảng cáo

Bác sĩ Đặng Thành, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh chia sẻ: “Mặc dù đang chi viện cho huyện Đắk R’lấp chống dịch nhưng ngay sau khi Đắk Mil ghi nhận các ca mắc Covid-19 trong cộng đồng, Trung tâm đã chia quân hỗ trợ Đắk Mil, với 6 đội truy vết, lấy mẫu. Xác định là đơn vị chủ lực, đội ngũ y, bác sĩ, kỹ thuật viên đã khẩn trương, chạy đua với thời gian mở rộng khoanh vùng, lấy mẫu nhằm không bỏ sót F0, F1 ngoài cộng đồng. Nhờ vậy, chùm ca bệnh mới được phát hiện đã được kịp thời khoanh vùng, cách ly, hạn chế lây lan”.

Không những vậy, lực lượng công an, dân quân các xã, thị trấn được huy động tối đa để thực hiện nhiệm vụ phòng dịch. Cụ thể, các địa phương đã thành lập 109 chốt kiểm soát dịch bệnh với 526 thành viên luân phiên trực tại các cửa ngõ nhằm kiểm soát chặt người và phương tiện ra vào, tạo điều kiện cho cơ quan chuyên môn thực hiện việc xét nghiệm, truy vết diện rộng.

Ngoài ra, còn có 3 tổ chốt tại đường tuần tra biên giới do các Đồn biên phòng Cửa khẩu Thuận An, Đồn biên phòng Đắk Đam, Đồn biên phòng Đắk M’Bai chốt chặn.

Các chốt kiểm soát dịch được nhanh chóng thành lập trên địa bàn huyện Đắk Mil

Đẩy mạnh tuyên truyền

Cùng với các biện pháp phòng, chống dịch, Đắk Mil đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền rộng rãi, liên tục và cao điểm để người dân hiểu, chấp hành quy định giãn cách xã hội theo tinh thần Chỉ thị 16. Huyện tăng cường bảo đảm nhu cầu về lương thực, thực phẩm, hàng hóa thiết yếu để phục vụ người dân trong thời gian giãn cách, yên tâm "ai ở đâu yên đó".

Cùng với tăng cường kiểm tra, kiểm soát, huyện thường xuyên nắm chắc tình hình để điều chỉnh kịp thời cho phù hợp với thực tế, vừa làm vừa rút kinh nghiệm, với tinh thần khẩn trương, thần tốc đề ra các giải pháp cần thiết, bảo đảm công tác phòng, chống dịch có trọng tâm, trọng điểm.

Đến thời điểm hiện tại, nguy cơ có ca lây nhiễm trong cộng đồng trên địa bàn huyện Đắk Mil vẫn còn rất cao. Tuy nhiên, cùng với tranh thủ thời cơ để truy vết F0, huyện đang tập trung các giải pháp, biện pháp để từng bước đẩy lùi dịch bệnh, sớm ổn định cuộc sống bình thường cho người dân trên địa bàn.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk Mil nỗ lực ngăn chặn, kiểm soát dịch Covid-19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO