Đắk Nông chủ động tạo môi trường an toàn, giảm nguy cơ Covid-19

Ngô Đồng thực hiện| 08/02/2022 19:51

Để chủ động ứng phó trước tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, mới đây tỉnh Đắk Nông đã tổ chức xét nghiệm cho toàn thể cán bộ, công chức, viên chức của các cơ quan, đơn vị, địa phương sau kỳ nghỉ Tết Nhâm Dần 2022. Phóng viên Báo Đắk Nông đã có cuộc trao đổi nhanh với bác sĩ Hà Văn Hùng, Phó Giám đốc Sở Y tế, phụ trách Bệnh viện Đa khoa tỉnh xung quanh vấn đề này.

ADQuảng cáo

Bác sĩ Hà Văn Hùng, Phó Giám đốc Sở Y tế phụ trách Bệnh viện Đa khoa tỉnh

Pv:Thưa bác sĩ,tại tỉnh Đắk Nông, số ca mắc Covid-19 trong tuần nghỉ Tết vừa qua giảm nhiều so với tuần trước Tết. Vì sao có được kết quả khả quan như vậy?

Bs Hà Văn Hùng: Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 đang còn diễn biến phức tạp, số ca mắc tiếp tục tăng trên địa bàn tỉnh, nhất là dịp Tết, lượng người dân trở về địa phương cũng như ra khỏi tỉnh tăng cao, dẫn đến nguy cơ lây lan dịch rất lớn, nên ngay trước Tết, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh ở người của tỉnh đã tổ chức họp để quán triệt, triển khai các biện pháp phòng, chống dịch trước, trong và sau Tết một cách chủ động.

Một trong những biện pháp quan trọng, hiệu quả nhất là công tác tuyên truyền, yêu cầu mọi người phải thực hiện nghiêm túc biện pháp 5K như phải thường xuyên đeo khẩu trang khi đi ra ngoài, khi đến các nơi nguy cơ, khi tiếp xúc với người khác; tạo thói quen thường xuyên rửa tay bằng xà phòng, nước sát khuẩn; hạn chế tập trung đông người, tiệc tùng trong dịp Tết; giữ khoảng cách khi tiếp xúc với mọi người…

Ngành Y tế đã tổ chức thường trực 24/24h, bảo đảm đầy đủ nguồn nhân lực phục vụ công tác phòng, chống dịch cũng như thu dung điều trị bệnh nhân Covid-19, chuẩn bị sẵn sàng thuốc men, đặc biệt là thuốc kháng vi rút, oxy; cơ sở thu dung điều trị bệnh nhân nặng, nguy kịch; trang thiết bị y tế, máy thở…nhằm hạn chế tối đa tử vong.

Với tinh thần không chủ quan, lơ là của cả hệ thống chính trị và người dân, nên Tết vừa qua đã diễn ra vui vẻ, hạnh phúc, an toàn, số ca mắc Covid-19 đã giảm gần 250 ca so với tuần trước Tết.

Pv:Để tạo môi trường làm việc an toàn sau Tết, UBND tỉnh Đắk Nông đã chỉ đạo toàn thể cán bộ, công chức, viên chức trên địa bàn toàn tỉnh chủ động làm xét nghiệm Covid-19 khi quay lại cơ quan, đơn vị làm việc, kết quả như thế nào, thưa bác sĩ?

Bs Hà Văn Hùng: Như đã trao đổi ở trên, Tết về mọi người sẽ đi lại trong và ngoài tỉnh rất nhiều, nguy cơ lây nhiễm Covid-19 sẽ xảy ra. Do đó, để chủ động phát hiện, cách ly kịp thời các ca mắc Covid-19 ra khỏi cộng đồng, tránh xâm nhập trong các cơ quan, đơn vị khi cán bộ, công chức, viên chức quay trở lại làm việc sau kỳ nghỉ Tết kéo dài là rất cần thiết, đem lại lợi ích về sức khỏe và kinh tế rất lớn.

ADQuảng cáo

Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, tất cả cán bộ, công chức, viên chức toàn tỉnh đã thực hiện nghiêm túc việc xét nghiệm, với việc có hơn 17.000 người được làm xét nghiệm và qua đó phát hiện được một số ca dương tính với SARS-CoV-2 bằng xét nghiệm khẳng định PCR. Các trường hợp này đã được cách ly, điều trị kịp thời, đúng quy định.

Với kết quả sàng lọc và sự chủ động này, toàn thể cán bộ, công chức, viên chức và gia đình trong tỉnh đã hưởng một cái Tết trọn vẹn, hạnh phúc và trở lại cơ quan, đơn vị làm việc trong một môi trường hết sức an toàn, không nguy cơ Covid-19.

Pv:Thưa bác sĩ, Chiến dịch tiêm chủng mùa Xuân được Đắk Nông tổ chức như thế nào?

Bs Hà Văn Hùng: Hiện Đắk Nông đã hoàn tất công tác tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 hai liều cơ bản cho đối tượng từ 12 tuổi trở lên gần 100% vào ngày 30/12/2021 trước mục tiêu đặt ra của cả nước là một tháng. Đến nay, tỉnh đang triển khai tiêm mũi 3 cho người từ 18 tuổi trở lên theo quy định.

Hưởng ứng Chiến dịch tiêm chủng mùa Xuân 2022 của Thủ tướng Chính phủ, ngay trong ngày mùng 2 Tết, tỉnh Đắk Nông đã tổ chức lễ ra quân tiêm chủng với sự hưởng ứng của đông đảo người dân và bảo đảm an toàn phòng, chống dịch.

Ngay trong ngày ra quân, lãnh đạo Viện Vệ sinh Dịch tễ Tây Nguyên, UBND tỉnh đã đến thăm, kiểm tra một số địa điểm triển khai và đánh giá rất cao công tác tổ chức triển khai chiến dịch thật sự nghiêm túc, an toàn. Đến nay, tỷ lệ tiêm mũi 3 của tỉnh đã đạt 57,6%. Theo mục tiêu Chính phủ đặt ra, tỷ lệ hoàn thành mũi 3 trên 95% vào trước ngày 30/3/2022 với tiến độ hiện nay, tỉnh Đắk Nông sẽ hoàn thành xuất sắc mục tiêu đặt ra.

Bên cạnh đó, tỉnh đã xây dựng kế hoạch để tổ chức tiêm chủng phòng Covid-19 cho trẻ từ 5-11 tuổi trong thời gian sắp tới theo chỉ đạo của Bộ Y tế.

PV:Xin trân trọng cảm ơn bác sĩ!

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk Nông chủ động tạo môi trường an toàn, giảm nguy cơ Covid-19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO