Đắk Nông tăng tốc dập ổ dịch phức tạp ở cửa ngõ Tây Nguyên

Ngô Đồng| 07/09/2021 18:27

Đắk R’lấp là cửa ngõ của Đắk Nông và của cả vùng Tây Nguyên với Bình Phước, TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam. Do vậy, nguy cơ dịch bệnh xâm nhập từ bên ngoài vào địa phương là rất lớn. Chỉ trong 3 ngày từ 5-7/9, ở khu vực này đã ghi nhận 52 ca Covid-19 mới và địa phương đã rất thần tốc để dập dịch.

ADQuảng cáo

"Làn sóng dịch thứ 2"

Ngày 9/7, Đắk R'lấp là địa phương đầu tiên của Đắk Nông xuất hiện ca mắc Covid-19 tại thị trấn Kiến Đức, sau đó lan ra xã Đắk Wer. Với sự lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của tỉnh, sự chi viện của cơ quan chuyên môn và bằng sự nỗ lực vào cuộc, huyện Đắk R'lấp đã nhanh chóng khoanh vùng, ngăn chặn và khống chế dịch.

Đồng chí Ngô Thanh Danh, Bí thư Tỉnh ủy kiểm tra và chỉ đạo công tác phòng chống dịch tại xã Quảng Tín (Đắk R'lấp)

Thế nhưng, trong bối cảnh dịch diễn biến phức tạp thì việc dịch Covid-19 tiếp tục xâm nhập địa bàn là điều không thể tránh khỏi. Vì vậy, ngay trong ngày 5/9, đúng vào thời điểm khai giảng năm học mới, trên địa bàn xã Quảng Tín liên tiếp ghi nhận các ca mắc Covid-19 trong cộng đồng. Từ đó, nguy cơ dịch Covid-19 bùng phát, lây lan rộng trên địa bàn đã hiển hiện, khiến huyện phải bước vào cuộc chiến chống dịch mới với những khó khăn, thử thách mới, diễn biến phức tạp hơn mà có thể gọi đó là "làn sóng dịch thứ 2" của Đắk R'lấp.

Theo nhận định của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Đắk Nông, đây là ổ dịch lớn nhất trên địa bàn toàn tỉnh tính đến thời điểm hiện tại, có diễn biến hết sức phức tạp, nguy hiểm khó lường, với số lượng các ca F0 tăng nhanh và nhiều trường hợp F1, tiếp xúc gần đã xuất hiện tại 3 xã Nhân Đạo, Nghĩa Thắng, Hưng Bình và thị trấn Kiến Đức và thậm chí đã có liên quan tới một số huyện khác.

Họp khẩn ngay trong đêm ghi nhận các ca bệnh liên tiếp

Bác sĩ Đặng Thành, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh cho biết: “Chỉ trong 3 ngày 5-7/9, trên địa bàn xã Quảng Tín ghi nhận 52 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 tại 2 bon Bu Đách và Bu Bir. Điều này chứng tỏ chu kỳ lây nhiễm trong cộng đồng của ổ dịch này đã hơn 7 ngày và dự tính số lượng liên quan, tiếp xúc gần và đã nhiễm bệnh sẽ tiếp tục lên cao trong những ngày tới".

Bác sĩ Đặng Thành phân tích chuỗi lây nhiễm: “Sau quá trình khẩn trương điều tra, truy vết, chúng tôi đang nghi ngờ các ca mắc Covid-19 liên quan đến ổ dịch ở bon Bu Đách với 2 chuỗi lây nhiễm và có thể đã lây sang bon Bu Bir bởi các ca bệnh có sự giao lưu, qua lại với nhau. Đồng thời, trường hợp mắc Covid-19 tại bon Bu Đách, qua điều tra truy vết cho thấy có thể đã tiếp xúc với nguồn bệnh từ bên ngoài”.

Việc phát hiện ổ dịch ở huyện Đắk R’lấp nhờ vào sự chủ động, tích cực phòng chống Covid-19 của tỉnh Đắk Nông trong quá trình chuẩn bị và tổ chức khai giảng năm học mới 2021-2022. Toàn bộ học sinh, giáo viên và những người dự khai giảng đều được kiểm tra y tế trước khi vào trường. Qua kiểm tra y tế trước khi vào trường mà địa phương phát hiện 1 học sinh mắc Covid-19. Khi đó, học sinh đó đang ở ngoài cổng trường và được cách ly ngay. Ngay sau đó, ngành Y tế và huyện Đắk R’lấp thần tốc truy vết, xét nghiệm, cách ly các trường hợp liên quan. Do đó một số thông tin cho rằng địa phương để bùng phát dịch do tổ chức khai giảng là hoàn toàn sai bản chất vụ việc.

Thần tốc khoanh vùng, xử lý

ADQuảng cáo

​Ngay sau khi địa phương xuất hiện tình hình dịch bệnh phức tạp, chiều 5/9, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh ở người tỉnh Đắk Nông đã họp khẩn với các cấp chính quyền địa phương ngay tại địa bàn.

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh đã chi viện 50 thành viên xuống hỗ trợ, phối hợp với địa phương và các lực lượng chức năng thần tốc thực hiện điều tra, truy vết và lấy mẫu xét nghiệm tầm soát cho hơn 6.200 trường hợp liên quan, tiếp xúc gần.

Trong đó, có 224 F1, F2 có nguy cơ lây nhiễm cao và đã phát hiện ra 52 trường hợp cho kết quả dương tính với SARS-CoV-2 bằng kỹ thuật RT-PCR. Việc lấy mẫu tầm soát Covid-19 trên diện rộng đang được lực lượng y tế tiếp tục triển khai tại 2 xã Quảng Tín, Đắk Ru với dự kiến trên 20.000 người.

Huyện Đắk R’lấp đã bố trí 4 khu cách ly tập trung với sức chứa 400 giường, Trung tâm Y tế huyện làm khu cách ly điều trị F0, với cơ số 40-60 giường và dự kiến trưng dụng các trường mầm non trên địa bàn các xã thành các khu cách ly tập trung khi số lượng các ca tiếp xúc gần tăng cao.

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh chi viện hỗ trợ huyện Đắk R'lấp trong công tác điều tra, truy vết lấy mẫu dập dịch 

Cùng với triển khai các biện pháp cấp tốc, quyết liệt, huyện đã nhanh chóng quyết định thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ tại địa bàn 2 xã Quảng Tín, Đắk Ru để tăng cường phòng, chống dịch.

Không những vậy, trước tình hình dịch bệnh diễn tiến nhanh, phức tạp, với số ca bệnh tăng cao đột biến, ngay trong đêm 6/9, Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Văn Mười, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh ở người tỉnh Đắk Nông đã tổ chức họp khẩn để chỉ đạo các biện pháp phòng, chống dịch ngay tại huyện Đắk R’lấp.

Tại cuộc họp, để nâng cao mức độ phòng, chống dịch, Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Văn Mười chỉ đạo triển khai thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ với toàn bộ huyện Đắk R’lấp bắt đầu từ 12h ngày 7/9/2021 để tranh thủ "thời gian vàng" thần tốc khoanh vùng, dập dịch, không để dịch lây lan mạnh trong cộng đồng. Toàn bộ hệ thống chính trị, các cấp, các ngành, lực lượng tuyến đầu từ tỉnh đến huyện, xã phải vào cuộc với tinh thần quyết tâm cao nhất để sớm đưa Đắk R’lấp trở lại quỹ đạo bình thường mới.

Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Văn Mười kêu gọi: "Trong khó khăn, thách thức, chúng ta càng phải phát huy truyền thống đoàn kết, không những không hoang mang, lo lắng thái quá mà cần phải khơi dậy tinh thần tương thân, tương ái, đồng thuận cao trong công tác phòng, chống dịch Covid-19".

Điều đáng nói ở đây, với kinh nghiệm tổ chức phòng, chống dịch rất hiệu quả trong suốt thời gian qua, mặc dù dịch đang bùng phát mạnh tại huyện Đắk R'lấp, nhưng cấp ủy, chính quyền từ tỉnh đến địa phương đang thể hiện sự bình tĩnh, quyết đoán để nỗ lực khống chế, dập dịch trong thời gian sớm nhất.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk Nông tăng tốc dập ổ dịch phức tạp ở cửa ngõ Tây Nguyên
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO