Đắk R’lấp: Tập trung điều trị các bệnh nhân nhiễm cúm A/H1N1

Quốc Sỹ| 08/07/2018 16:53

Ngày 8/7, bác sỹ Đào Kim Nghiệp, Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa huyện Đắk R’lấp, xác nhận: Đơn vị đã tiếp nhận điều trị 5 bệnh nhân nhiễm cúm A/H1N1 (bệnh nhiễm trùng đường hô hấp cấp tính do virus cúm A/H1N1 gây nên); trong đó có 4 bệnh nhân hiện đang điều trị nội trú, 1 bệnh nhân đã chuyển lên tuyến trên.

ADQuảng cáo

Bác sỹ Bệnh viện Đa khoa huyện Đắk R’lấp khám cho một bệnh nhân bị nhiễm cúm A/H1N1 đang điều trị

Hiện sức khỏe tất cả các bệnh nhân đã cơ bản ổn định, có tiến triển tốt và đang được cách ly, theo dõi điều trị riêng. Ngày 7/7 vừa qua, Bệnh viện Đa khoa huyện Đắk R’lấp cũng đã phối hợp với Trung tâm Y tế huyện tiến hành vệ sinh, tiêu độc khử trùng toàn bộ các phòng chức năng, khuôn viên bệnh viện và khu vực xung quanh.

Trước đó vào ngày 2/7, Bệnh viện Đa khoa huyện Đắk R’lấp tiếp nhận một bệnh nhân trú tại xã Kiến Thành có các triệu chứng sốt cao, hắt hơi nhiều, khó thở, sổ mũi. Sau đó, bệnh nhân được chuyển lên Bệnh viện Chợ Rẫy-Tp Hồ Chí Minh để chữa trị.

Kết quả xét nghiệm xác nhận bệnh nhân dương tính với cúm A/H1N1. Sau khi được thông báo về kết quả, Bệnh viện Đa khoa huyện Đắk R’lấp tiếp tục lấy mẫu bệnh phẩm của một số bệnh nhân đang điều trị tại các khoa Nội, Nhi đưa đi xét nghiệm và kết quả ghi nhận thêm 4 trường hợp dương tính. Trong đó, có 3 bệnh nhân ở huyện Đắk R’lấp (xã Kiến Thành, Quảng Tín và thị trấn Kiến Đức); 1 bệnh nhân nhi 2 tuổi ở xã Đắk Ngo (huyện Tuy Đức). Ngoài ra, bệnh viện cũng nhận được thông báo về trường hợp một bệnh nhân dương tính cúm A/H1N1 tại huyện Đắk R’lấp được người nhà đưa thẳng lên tuyến trên.

ADQuảng cáo

Theo Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Đắk Nông, bệnh nhân tại xã Kiến Thành là trường hợp đầu tiên dương tính với cúm A/H1N1 trên toàn tỉnh trong năm 2018. Hiện tại vẫn chưa xác định được nguồn bệnh xuất phát từ đâu. Trung tâm Y tế dự phòng Đắk Nông đã lập danh sách theo dõi tất cả các trường hợp đã tiếp xúc trực tiếp với bệnh nhân trước thời điểm khởi phát bệnh 7 ngày, bao gồm đồng nghiệp, người thân, các y bác sỹ tiếp xúc, điều trị trực tiếp…

Hiện nay, Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Đắk Nông kiến nghị Viện Vệ sinh dịch tễ Tây Nguyên hỗ trợ hoạt động xét nghiệm để sớm xác định tác nhân gây bệnh đối với các trường hợp liên quan. Trung tâm cũng kiến nghị Sở Y tế tỉnh Đắk Nông tạm ứng nguồn thuốc phục vụ công tác điều trị dự phòng; đồng thời chỉ đạo Trung tâm Y tế huyện Đắk R’lấp phối hợp giám sát chặt chẽ các trường hợp có nguy cơ nhiễm cúm A/H1N1 cao.

Cúm A/H1N1 là bệnh lây truyền từ người sang người theo đường hô hấp, qua các giọt nước bọt hay dịch tiết mũi họng khi người bệnh ho, hắt hơi, hoặc lây qua tiếp xúc với một số đồ vật có chứa virus rồi qua bàn tay đưa lên mắt, mũi, miệng. Người mang virus cúm A/H1N1 có khả năng truyền virus cho những người xung quanh trong thời gian 1 ngày trước tới 7 ngày sau, kể từ khi có triệu chứng của bệnh. Bệnh lây lan càng mạnh, càng nhanh khi có sự tiếp xúc trực tiếp với người bệnh, đặc biệt ở nơi tập trung đông người như trường học, nhà trẻ...

Hiện nay chưa có vắc xin đặc hiệu phòng chống cúm A/H1N1. Khi có vắc xin, việc tiêm phòng bệnh phải tuân thủ theo hướng dẫn của cơ quan y tế. Các dấu hiệu chính của bệnh cúm A/H1N1: có biểu hiện sốt trên 38 độ C, ho, đau họng, sổ mũi, đau đầu, đau cơ, mệt mỏi. Một số trường hợp nặng có thể bị suy hô hấp, viêm phổi nặng và dẫn đến tử vong.

Bệnh cúm A/H1N1 có triệu chứng giống với cúm thông thường, chỉ có thể chẩn đoán xác định bằng lấy dịch mũi họng để xét nghiệm Virus cúm A/H1N1 có thể tồn tại khá lâu ngoài môi trường. Do đó, người dân cần tuân thủ hướng dẫn chống dịch của ngành Y tế. Đặc biệt, nếu có những biểu hiện tương tự, người dân cần đến khám tại các cơ sở y tế gần nhất để được phát hiện và chữa trị kịp thời.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk R’lấp: Tập trung điều trị các bệnh nhân nhiễm cúm A/H1N1
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO