Đắk Sắk nỗ lực duy trì chuẩn quốc gia về y tế

Vũ Trang| 24/11/2016 10:14

Với những nỗ lực không ngừng trong từng hoạt động chuyên môn, năm 2013, Trạm y tế xã Đắk Sắk (huyện Đắk Mil, tỉnh Đắk Nông) được công nhận đạt chuẩn quốc gia về y tế theo tiêu chí mới giai đoạn 2011-2020.

ADQuảng cáo

Cùng với việc nỗ lực xây dựng và duy trì trạm y tế chuẩn, chất lượng chăm sóc sức khỏe cho người dân trên địa bàn cũng không ngừng được cải thiện và nâng cao.

Người dân đến khám bệnh tại Trạm Y tế xã Đắk Sắk (Đắk Mil)

Theo y sĩ Trương Thị Hà, Phó Trưởng Trạm y tế xã, để đạt được kết quả trên, nhiều giải pháp đã được trạm xây dựng và triển khai đồng bộ như chuẩn hóa đội ngũ cán bộ, đầu tư trang thiết bị y tế, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục sức khỏe cộng đồng, tăng cường và nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh tại trạm… Hiện trạm có 8 cán bộ y tế với đầy đủ chủng loại gồm bác sĩ, điều dưỡng, nữ hộ sinh, dược sĩ, y sĩ cổ truyền, y tá. Với nguồn nhân lực bảo đảm, trạm đã được đầu tư một số trang thiết bị phục vụ công tác khám, chữa bệnh như máy siêu âm, máy đo điện tim... đem lại nhiều lợi ích cho người bệnh. Bình quân mỗi năm, trạm khám, chữa bệnh cho gần 10.000 lượt người.

Đặc biệt, từ đầu năm 2016, ngành Y tế triển khai thông tuyến khám, chữa bệnh bằng bảo hiểm y tế. Trong khi nhiều trạm y tế trên địa bàn tỉnh đang trăn trở vì tình trạng bệnh nhân “vượt tuyến”, thì tại Trạm y tế xã Đắk Sắk, người dân vẫn tin tưởng tìm đến.

Chị Lê Thị Trần ở thôn Xuân Tình 3 chia sẻ: “Trước đây cũng vậy, giờ thông tuyến rồi cũng vậy, mỗi khi đau ốm, tôi đều đến trạm y tế xã để khám bệnh và lấy thuốc. Một phần vì thuận tiện, một phần vì đội ngũ cán bộ y tế của trạm rất nhiệt tình, chu đáo nên tôi thấy rất thoải mái”.

ADQuảng cáo

Y sĩ Trần Ngọc Liêm cũng cho biết: “Những ngày cao điểm, trạm khám và điều trị cho khoảng 70 bệnh nhân. Vì lượng bệnh nhân đông nên trạm luôn bố trí sắp xếp cán bộ khám bệnh, cấp thuốc phù hợp, tránh để bệnh nhân chờ đợi lâu”.

Không chỉ làm tốt việc khám, chữa bệnh cho người dân mà các hoạt động y tế dự phòng cũng được trạm hết sức chú trọng. Với nhiều giải pháp tích cực, chủ động, tình hình dịch, bệnh trên địa bàn được ổn định.

Các chương trình y tế khác như chăm sóc sức khỏe sinh sản, phòng, chống suy dinh dưỡng trẻ em, dân số - kế hoạch hóa gia đình… từng bước đi vào nền nếp và mang lại hiệu quả tích cực. Nhiều chương trình luôn đạt và vượt các chỉ tiêu do ngành đề ra như tỷ lệ trẻ dưới 1 tuổi được tiêm phòng đầy đủ 7 loại vắc xin; tỷ lệ phụ nữ sinh được cán bộ y tế chăm sóc; tỷ lệ trẻ từ 6-60 tháng tuổi được uống vitamin A....  

Cũng theo y sĩ Hà, việc xây dựng trạm y tế đạt chuẩn quốc gia đã khó, nhưng quá trình duy trì bền vững kết quả trên lại càng khó hơn, nhất là trong điều kiện một số công trình của trạm đang bị hư hỏng, xuống cấp. Vì vậy, cùng với việc tiếp tục chuẩn hóa nguồn nhân lực, trạm tích cực tham mưu với ngành y tế sửa chữa cơ sở vật chất, trang bị thêm một số thiết bị y tế... để đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu của người dân.

Đặc biệt, công tác tuyên truyền, vận động người dân nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi trong việc thực hiện các biện pháp phòng, chống bệnh, xây dựng nếp sống văn minh được duy trì thường xuyên, lâu dài. Đây cũng là một trong những giải pháp quan trọng nhất để duy trì bền vững chuẩn quốc gia về y tế xã trong thời gian tới.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk Sắk nỗ lực duy trì chuẩn quốc gia về y tế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO