Danh tính bệnh nhân Covid-19 phải được bảo vệ

Tường Mạnh| 12/10/2021 09:37

Thời gian qua, các phương tiện thông tin đại chúng chính thống, kể cả các trang mạng xã hội đã tham gia tích cực vào việc thông tin, tuyên truyền về công tác phòng, chống dịch Covid-19. Một trong những việc làm đó là cập nhật thông tin về các trường hợp dương tính với SARS-CoV-2, khu vực người nhiễm bệnh cư trú để người dân biết mà chủ động đề phòng, tránh bị lây nhiễm.

ADQuảng cáo

Tuy nhiên, qua theo dõi cho thấy, nhiều bạn đọc, người dân vào trang Facebook Trang Tin tức Đắk Nông của Báo Đắk Nông thường hay có ý kiến: tại sao báo chí không cung cấp đầy đủ danh tính của bệnh nhân, địa chỉ và lịch trình di chuyển. Có ý kiến cho rằng, cần phải thông tin đầy đủ các vấn đề liên quan đến bệnh nhân để mọi người cùng biết mà có biện pháp đề phòng.

Thực tế, các ý kiến nói trên đều xuất phát từ việc mong muốn “cần phải minh bạch thông tin” trong việc phòng, chống dịch Covid-19. Thế nhưng, ở chiều ngược lại, việc công khai danh tính của người bị mắc Covid-19 là việc làm “lợi bất cập hại”.

Ngày 21/5/2021, Bộ Y tế có Văn bản số 4191/BYT-TT-KT đề nghị các đơn vị trực thuộc Bộ, Sở Y tế các tỉnh, thành phố điều chỉnh công tác cung cấp thông tin cho báo chí về phòng, chống dịch Covid-19 theo Văn bản số 1631 của Bộ Thông tin - Truyền thông. Cụ thể, một số phương thức và nội dung cung cấp thông tin về phòng, chống dịch Covid-19; trong đó có việc công bố công khai danh tính và lịch trình di chuyển của nhiều bệnh nhân mắc Covid-19 bộc lộ nhiều bất cập. Những thông tin này được báo chí đăng tải, mạng xã hội phát triển, suy diễn, khiến cho dư luận cộng đồng bám theo bình luận, xâm phạm đời tư, gây ảnh hưởng đến uy tín, danh dự của người bệnh và cuộc sống, sinh hoạt của gia đình họ.

ADQuảng cáo

Trên fanpages Tin tức Đắk Nông, nhiều ý kiến cho rằng cần phải công khai danh tính các ca mắc Covid-19

Vì vậy, Bộ Y tế đề nghị Sở Y tế các tỉnh, thành phố, các cơ quan y tế không công bố cho báo chí danh tính, chi tiết về lịch trình di chuyển, quá trình tiếp xúc của bệnh nhân. Các cơ quan y tế chỉ đạo, quán triệt các nhân viên y tế thực hiện nghiêm quy định tại Luật Khám chữa bệnh; không được tiết lộ bằng bất cứ hình thức nào thông tin cá nhân (danh tính, tuổi, địa chỉ…) của bệnh nhân mắc Covid-19. Việc Bộ Y tế và Bộ Thông tin-Truyền thông phối hợp, có sự chỉ đạo điều chỉnh lại công tác cung cấp thông tin về phòng, chống dịch Covid-19 là điều cần thiết.

Qua theo dõi tình hình thông tin báo chí từ khi dịch Covid-19 xảy ra từ đầu năm 2020 đến nay có thể thấy, các cơ quan báo chí trong cả nước rất thận trọng, cân nhắc khi thông tin về các vấn đề liên quan đến Covid-19. Hầu như báo chí không bao giờ công khai danh tính của bệnh nhân Covid-19 và các trường hợp tiếp xúc gần F1, F2 mà thường chỉ ghi tắt họ tên của họ.

Trong khi đó, những thông tin bất lợi, công khai danh tính, địa chỉ, điện thoại của bệnh nhân Covid-19 và các trường hợp F1, F2… phần lớn lại bắt nguồn từ mạng xã hội. Mỗi khi có bệnh nhân Covid-19, thì danh tính, lịch trình, địa chỉ, điện thoại của ca bệnh và cả các trường hợp F1, F2 ngay lập tức xuất hiện tràn lan trên các mạng xã hội Zalo, Facebook, Messenger. Tất cả các văn bản báo cáo rất chi tiết của cơ quan y tế hay của các cấp chính quyền, thậm chí cả kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2 đều xuất hiện dày đặc trên mạng xã hội, rồi từ đó chuyền từ người này sang người khác một cách nhanh chóng.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Danh tính bệnh nhân Covid-19 phải được bảo vệ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO