Đề án 1816 và chương trình hợp tác y tế mang lại những thay đổi tích cực cho công tác khám chữa bệnh

Ngọc Vân| 27/04/2017 09:48

Đề án “Cử cán bộ chuyên môn luân phiên từ bệnh viện tuyến trên về hỗ trợ các bệnh viện tuyến dưới nhằm nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh” (Đề án 1816) và những chương trình hợp tác về y tế đã góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ y tế, giải quyết nhiều ca bệnh nặng, giảm tỷ lệ bệnh nhân chuyển tuyến.

ADQuảng cáo

Bằng nguồn hỗ trợ từ các Dự án hợp tác y tế, bác sĩ Võ Thị Diệp, hiện đang công tác tại Bệnh viện Đa khoa (BVĐK)  huyện Đắk R’lấp đã được đi đào tạo sơ bộ về mắt. Qua đó, hiện nay, lượng bệnh nhân đến khám các bệnh về mắt đã tăng lên.

Ngoài ra, với một số kỹ thuật về mắt cơ bản, Bệnh viện hoàn toàn có thể đáp ứng được, hạn chế tình trạng chuyển tuyến đối với bệnh nhân. Theo bác sĩ Võ Thị  Diệp, chính việc được cử đi đào tạo chuyên sâu đã giúp cho bác sĩ vững tay nghề cũng như đáp ứng được nhu cầu khám chữa bệnh của người dân trên địa bàn.

Tương tự, thực hiện Đề án 1816, BVĐK huyện Đắk Glong đã cử 7 lượt cán bộ là bác sĩ, kỹ thuật viên, điều dưỡng, đi đào tạo, tập huấn về chuyên môn các ngành tại Bệnh viện tỉnh và các Bệnh viện tại TP. Hồ Chí Minh như Bệnh viện Quận 2, Bệnh viện Quân y 175. Đồng thời, Bệnh viện đã được BVĐK tỉnh hỗ trợ, chuyển giao một số kỹ thuật như phẫu thuật cắt ruột thừa viêm, mổ lấy thai, mổ đình sản nữ, gây mê hồi sức.

ADQuảng cáo

Ngoài ra, việc trao đổi, xin ý kiến xử trí các ca bệnh khó với BVĐK tỉnh qua các kênh thông tin như email, điện thoại trực tiếp kíp trực được BVĐK huyện Đắk Glong triển khai thường xuyên. Nhờ vậy, số bệnh nhân được khám chữa bệnh tại Bệnh viện ngày càng tăng, giảm bớt tình trạng chuyển viện lên tuyến trên. Trong năm 2016, BVĐK huyện đã khám chữa bệnh cho trên 14 nghìn lượt bệnh nhân, đạt 104% kế hoạch giao; số ca mổ, phẫu thuật là 791 ca, tăng 375% so với cùng kỳ.

Theo bác sĩ Huỳnh Thanh Huynh, Giám đốc BVĐK huyện thì chính nhờ hiệu quả từ Đề án 1816 và các chương trình hợp tác y tế mà đơn vị đã có nhiều thay đổi đáng kể. Đội ngũ y, bác sĩ của Bệnh viện không chỉ được đào tạo, hỗ trợ về chuyên môn bằng hình thức cầm tay chỉ việc mà qua đó, đội ngũ này đã triển khai rất tốt nhiều dịch vụ y tế đòi hỏi chuyên môn sâu, từng bước đáp ứng sự hài lòng của người bệnh.

Ngoài Đề án 1816, thời gian gần đây, thực hiện chương trình hợp tác về y tế giữa Sở Y tế TP. HCM với Sở Y tế tỉnh, một số bệnh viện tuyến huyện đã mạnh dạn làm việc, ký kết quy chế, chương trình hợp tác nhằm từng bước chuyển giao kỹ thuật, nâng cao chất lượng bệnh viện trên địa bàn tỉnh. Đơn cử như BVĐK huyện Đắk R’lấp hợp tác với Bệnh viện Thủ Đức TP. Hồ Chí Minh; BVĐK huyện Đắk Glong hợp tác với Bệnh viện Quận 2.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đề án 1816 và chương trình hợp tác y tế mang lại những thay đổi tích cực cho công tác khám chữa bệnh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO