Đề phòng bệnh nhiễm giun, sán từ chó, mèo ở trẻ em

Ngô Đồng| 29/11/2019 09:07

Nuôi chó, mèo để làm cảnh hay giữ nhà, bắt chuột luôn là sở thích, thói quen của nhiều người, nhiều gia đình lâu nay. Tuy nhiên, nếu nuôi và tiếp xúc trực tiếp với chó, mèo thường xuyên có thể khiến ấu trùng giun sán từ chó, mèo xâm nhập vào cơ thể gây bệnh sán dây, giun đũa, ảnh hưởng đến sức khỏe, thậm chí nguy hiểm đến tính mạng người nuôi, nhất là trẻ nhỏ.

ADQuảng cáo

Rửa tay đúng cách bằng xà phòng và nước sạch là một trong những cách phòng bệnh giun sán hiệu quả

Chị Bùi Thị Dom, ở phường Nghĩa Tân (Gia Nghĩa) rất lo lắng khi thấy 2 con trai thời gian gần đây bị nổi mẩn ngứa khắp người, hay đau bụng đi ngoài phân sống, thường kêu mệt mỏi, biếng ăn và chậm lớn. Chị đưa con đi khám, làm xét nghiệm thì nhận được kết quả các cháu bị nhiễm giun sán từ chó, mèo. Chị Don cho biết: Gia đình có nuôi 2 con chó để giữ nhà, các cháu thường hay chơi đùa với chúng nên mới mắc bệnh. Cũng do gia đình chủ quan, không bao giờ nghĩ con mình lại có thể bị nhiễm giun, sán từ chó nên không đề phòng.

Bệnh giun sán nhiễm từ chó, mèo là một bệnh nhiễm trùng lây truyền từ động vật sang người gây ra bởi giun tròn ký sinh thường tìm thấy trong ruột của chó (Toxocara canis) và mèo (T. cati). Đây là một loài giun tròn được gọi là giun đũa của chó, mèo. Đối với hầu hết mọi người, nhiễm ấu trùng giun tròn không gây triệu chứng và các ký sinh trùng thường chết trong vòng một vài tháng.

ADQuảng cáo

Tuy nhiên, một số trường hợp trải qua các triệu chứng nhẹ như: Ho, sốt khoảng 38°C hoặc cao hơn, nhức đầu, đau dạ dày. Hay nặng hơn khi các ấu trùng giun lây nhiễm vào gan, phổi, mắt hoặc não... và gây ra các triệu chứng nghiêm trọng như: Mệt mỏi, mất cảm giác ngon miệng hoặc giảm cân, da mẩn ngứa, thở khò khè hoặc khó thở, co giật (nhiều đợt), mắt nhìn mờ và thường chỉ ảnh hưởng đến một mắt, hoặc một mắt rất đỏ và đau thậm chí có thể dẫn đến mù lòa.

Theo các chuyên gia y tế, nhiễm giun sán từ chó, mèo lâu ngày rất nguy hiểm, bởi giun sán là loại ấu trùng di chuyển trong nội tạng, có thể gây tổn thương trong cơ tim, gan, đường ruột. Hai bộ phận cơ thể thường gặp nhất là ấu trùng di chuyển trong nội tạng và ở mắt.

Để phòng ngừa bệnh, mọi người cần lưu ý giữ gìn vệ sinh cá nhân, rửa tay bằng xà phòng và nước sạch sau khi chơi với vật nuôi hoặc động vật khác, sau khi hoạt động ngoài trời và trước khi chế biến thức ăn, lau dọn sạch sẽ nhà cửa, giữ gìn thói quen ăn chín, uống sôi... Đối với vật nuôi là chó, mèo nuôi trong nhà cần được tắm thường xuyên và đưa đến khám thú y để phòng ngừa nhiễm Toxocara cũng như tiêm phòng, điều trị tẩy giun theo định kỳ.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đề phòng bệnh nhiễm giun, sán từ chó, mèo ở trẻ em
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO