Doanh nghiệp vật tư y tế cam kết không găm hàng, không tăng giá

Bài, ảnh: Lê Dung| 05/02/2020 09:29

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Corona, nhu cầu của người dân về các trang thiết bị y tế, nhất là khẩu trang y tế, ngày càng lớn. Để góp phần giúp người dân phòng chống dịch bệnh, các doanh nghiệp cung ứng trang thiết bị, vật tư y tế trên địa bàn tỉnh cam kết bán hàng đúng giá niêm yết.

ADQuảng cáo

Bán hàng đúng giá

Để chủ động nguồn hàng cung ứng cho các quầy thuốc trực thuộc, trước Tết Nguyên đán Canh Tý, Công ty Dược vật tư Y tế Đắk Nông (Gia Nghĩa) đã đặt hàng nhà sản xuất và lấy về 150 thùng khẩu trang y tế. Sau ngày mùng 3 tết, đơn vị đã tiếp tục đặt thêm hàng cho nhà sản xuất. Và cứ 3 ngày 1 chuyến với 80 thùng khẩu trang, tương đương 8.000 hộp, được vận chuyển từ nhà sản xuất ở Bình Dương về cung ứng cho người dân Đắk Nông. Ngoài ra, mặt hàng dung dịch diệt khuẩn và cồn sát trùng, công ty cũng chuẩn bị với số lượng lớn.

Quản lý thị trường kiểm tra mặt hàng khẩu trang y tế và nước sát khuẩn tại Công ty TNHH Dược và Vật tư y tế Thiên Tâm (Gia Nghĩa)

Hiện tại, để góp phần bình ổn thị trường, mỗi ngày, đơn vị bố trí 4 chuyến xe tải, với số lượng 10 thùng/xe đi giao hàng liên tục cho các quầy thuốc trực thuộc tại các địa bàn trong tỉnh.

Ông Cao Văn Chánh, Giám đốc Công ty Dược vật tư Y tế Đắk Nông (Gia Nghĩa) cho biết, nguồn hàng tại đơn vị không thiếu, nhưng vẫn phải thực hiện đều đặn việc vận chuyển trang thiết bị y tế hàng ngày. Mục đích như vậy là để hạn chế tình trạng đầu cơ, găm hàng ở các địa phương trước tình trạng khan hiếm khẩu trang hiện nay. Doanh nghiệp cũng động viên cán bộ, công nhân viên trong đơn vị hy sinh công lao động để giảm chi phí, không làm cho giá thành hàng hóa tăng cao. Ngoài ra, đơn vị cũng đã trích từ nguồn kinh phí dự phòng để hỗ trợ một phần tiền ăn, uống và nghỉ ngơi cho nhân viên khi đi giao hàng.

“Đơn vị cũng sẽ cung cấp khẩu trang cho những điểm bán hàng ngoài hệ thống 580 quầy thuốc của công ty khi có nhu cầu. Doanh nghiệp cam kết sẽ bán đúng giá và lượng khẩu trang sẽ đáp ứng đủ cho nhu cầu của Nhân dân để phòng chống dịch bệnh hiệu quả”, ông Chánh nhấn mạnh.

Quản lý thị trường tuyên truyền các nhà phân phối cam kết không đầu cơ, găm hàng và bán hàng theo giá niêm yết

Tương tự, Công ty TNHH Dược và Vật tư y tế Thiên Tâm, tổ 1, phường Nghĩa Trung, thành phố Gia Nghĩa hiện đang cung ứng các mặt hàng y tế cho gần 500 quầy thuốc trên địa bàn tỉnh. Cuối năm vừa rồi, công ty có dự trữ được 8 thùng khẩu trang, tương đương với gần 800 hộp, để ra tết cung ứng cho các quầy thuốc theo như kế hoạch hằng năm. Tuy nhiên, lượng hàng này cũng đã hết vào ngày 3/2/2020. Hiện tại, đơn vị đã liên hệ với nhà sản xuất để đặt gần 30 thùng, tương đương 3.000 hộp khẩu trang và dự kiến sẽ có hàng trong 2-3 ngày tới.

Lượng khẩu trang tại Công ty Dược vật tư y tế Đắk Nông đặt hàng sản xuất liên tục

ADQuảng cáo

Theo ông Phạm Hồng Huynh, Giám đốc Công ty TNHH Dược và Vật tư y tế Thiên Tâm, do tình hình dịch bệnh Corona lan rộng, nên một số đơn vị gom hàng xuất đi Trung Quốc, dẫn đến trong nước tạm thời khan hiếm khẩu trang. Ngoài ra, do giai đoạn này, các công ty mới nghỉ tết xong nên lượng hàng sản xuất ra chưa kịp cung ứng cho thị trường. Vì vậy, dự báo phải hết tuần này, thị trường khẩu trang mới ổn định trở lại. Tuy nhiên, trong thời điểm này, đơn vị sẽ tiếp tục cùng phối hợp với các quầy thuốc để bảo đảm cung ứng khẩu trang, vật tư y tế cho công tác phòng chống dịch. Doanh nghiệp cũng kiên quyết không tăng giá khẩu trang, với giá nhập bình quân khoảng 30.000 đồng/1 hộp (50 cái)…

Dung dịch nước sát khuẩn, súc miệng được Công Dược vật tư y tế Đắk Nông chuẩn bị xuất hàng với số lượng lớn

Kiểm soát chặt chẽ thị trường

Cùng với cam kết của các doanh nghiệp cung ứng vật tư y tế, lực lượng quản lý thị trường của tỉnh cũng đã kịp thời ra quân kiểm tra, kiểm soát nắm bắt tình hình về cung-cầu và tuyên truyền chấp hành nghiêm các quy định trong kinh doanh đến các quầy thuốc cũng như các đơn vị phân phối.

Theo ông Nguyễn Văn Trãi, Phó Cục trưởng Cục Quản lý thị trường tỉnh Đắk Nông, từ ngày 2/2/2020, lực lượng quản lý thị trường đã triển khai ra quân kiểm tra cao điểm về vấn đề cung ứng, phân phối các trang thiết bị y tế trên địa bàn tỉnh. Mỗi đội quản lý thị trường sẽ tăng cường hoạt động quản lý địa bàn để nắm bắt thông tin về lượng hàng, giá bán các mặt hàng vật tư y tế. Bên cạnh kiểm tra xử lý, đơn vị cũng thực hiện tuyên truyền, yêu cầu các cơ sở kinh doanh cam kết về niêm yết giá, bán theo giá niêm yết, kinh doanh hàng hóa bảo đảm có nguồn gốc xuất xứ và không lợi dụng dịch bệnh để nâng giá…

Khách hàng mua khẩu trang tại Nhà thuốc Hưng Đạo, phường Nghĩa Thành (Gia Nghĩa)

Đến thời điểm này, cơ bản các cơ sở kinh doanh thiết bị y tế thực hiện đúng pháp luật, chưa phát hiện trường hợp nào có hành vi đầu cơ, găm hàng hoặc lợi dụng dịch bệnh để tăng giá bán bất hợp lý. Bên cạnh các trang thiết bị, vật tư y tế, các đội quản lý thị trường cũng đã chủ động nắm bắt thông tin, theo dõi, giám sát chặt chẽ tình hình, diễn biến dịch bệnh và thị trường để kịp thời ứng phó với các trường hợp khẩn cấp tại địa phương.

Trong trường hợp xuất hiện dấu hiệu khan hiếm đối với các mặt hàng thiết yếu như lương thực, thực phẩm, thiết bị y tế, dược phẩm, xăng dầu, ga, hàng tiêu dùng… các đơn vị sẽ tham mưu cho địa phương và ngành Công thương có giải pháp ổn định cung - cầu, lưu thông hàng hóa kịp thời. Ngoài ra, để góp phần ngăn chặn nguồn bệnh lây lan, đơn vị cũng đã và đang tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát việc vận chuyển, buôn bán động vật hoang dã trái phép, thực phẩm tươi sống qua địa bàn.

Với việc chủ động từ phía ngành chức năng và các doanh nghiệp, hy vọng thị trường hàng hóa, nhất là vật tư y tế sẽ luôn được đảm bảo, giúp công tác phòng chống dịch trên địa bàn thêm hiệu quả.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Doanh nghiệp vật tư y tế cam kết không găm hàng, không tăng giá
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO