Đừng chủ quan, tránh né tiêm vắc xin phòng Covid-19

Tường Nhiên| 29/06/2022 09:31

Hiện nay, trước tình hình cộng đồng có phần lơ là, chủ quan, ngành Y tế đang triển khai nhiều giải pháp để đẩy mạnh công tác tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho các đối tượng trên địa bàn tỉnh nhằm bảo đảm mọi người dân được tiêm đủ liều vắc xin và duy trì miễn dịch cộng đồng.

ADQuảng cáo

Bà con lơ là quá!

Ông Nguyễn Văn Hán ở xã Trường Xuân (Đắk Song) cho biết: “Sau khi tiêm các mũi vắc xin trước, tôi thấy sức khỏe của mình hoàn toàn bình thường. Mặc dù mắc nhiều bệnh nền nhưng nhờ tiêm vắc xin và thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch mà đến nay tôi vẫn chưa mắc Covid-19. Tôi cảm thấy mình hết sức may mắn nên luôn động viên con cháu đi tiêm đầy đủ các mũi vắc xin để bảo vệ sức khỏe của chính mình, gia đình và xã hội”.

Thực tế cho thấy, những người hiểu rõ và ý thức được tầm quan trọng về việc tiếp tục tiêm vắc xin mũi 4 như ông Hán hiện nay không nhiều, vì cộng đồng đang có tâm lý chủ quan về dịch bệnh, cho rằng không cần phải tiêm vắc xin nữa. Vì vậy, mặc dù y tế các địa phương ra sức tuyên truyền, vận động, thậm chí đến tận nhà để kêu gọi nhưng số lượng người dân ra các trạm y tế cơ sở để tiêm vắc xin không nhiều.

Tư vấn cho học sinh trước khi tiêm vắc xin phòng Covid-19

Có dịp đi một vòng qua các trạm y tế cơ sở, chúng tôi nhận thấy cán bộ, nhân viên y tế vẫn luôn túc trực để thực hiện nhiệm vụ. Hệ thống cơ sở vật chất phục vụ cho việc tiêm chủng theo đúng quy trình khép kín như các đợt tiêm trước đây nhưng ở nhiều nơi vẫn rất vắng vẻ, theo kiểu phải đợi người dân đến tiêm, chứ không như trước đây xếp hàng lũ lượt, thậm chí tranh giành nhau để được tiêm.

Cán bộ một trạm y tế ở TP. Gia Nghĩa nói trong nỗi buồn: "Trước đây, mỗi lần đến đợt tiêm vắc xin phòng Covid-19, không đợi vận động, người dân kéo nhau tới trạm để tiêm đông lắm, chúng tôi làm việc không xuể, nên lắm lúc còn xảy ra cãi vã, kiện cáo vì chuyện tiêm trước tiêm sau hay chưa được tiêm.

Bây giờ thì khác hẳn, suốt cả ngày chúng tôi ngồi đợi nhưng chỉ lác đác vài người đến tiêm. Phường phải cho xe lưu động đi rảo khắp nơi để kêu gọi suốt cả ngày, thậm chí nhân viên y tế còn đến tận từng nhà vận động mà xem ra không chuyển biến bao nhiêu. Bà con giờ lơ là, chủ quan quá, trong khi biến thể của vi rút SARS-CoV-2 biến đổi không ngừng, không biết đằng nào mà lần đâu".

Theo bác sĩ Đặng Thành, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, hiện nay tỉnh đang tiếp tục triển khai tiêm vắc xin phòng Covid-19 theo kế hoạch phân bổ vắc xin của tỉnh. Trong những đợt trước, tỷ lệ người dân tiêm mũi 1, mũi 2 và mũi 3 trong toàn tỉnh đều đạt chỉ tiêu đề ra và hiện đơn vị đang triển khai tiêm mũi 4 cho người dân.

Tuy nhiên, quá trình triển khai tiêm vắc xin gặp không ít khó khăn vì tình hình dịch bệnh đã được khống chế, nên dẫn đến tâm lý chủ quan ở một số người dân. Nhiều người dân cho rằng, dịch bệnh trở nên bình thường và đã tiêm đủ 2 mũi nên không cần tiêm tiếp. Nhiều trường hợp đã mắc Covid-19 nên không muốn tiêm. Một số khác sau các đợt tiêm trước có các tác dụng phụ làm người sốt, mệt mỏi nên không muốn tiêm mũi tiếp theo.

ADQuảng cáo

Vì vậy, tiến độ tiêm vắc xin phòng Covid-19 trên địa bàn tỉnh có xu hướng chậm lại, nhất là đối với việc triển khai tiêm mũi 4. Bên cạnh đó, ngoài số liệu được báo cáo thống kê, một số lượng người mắc Covid-19 nhưng không thông báo cho y tế, dẫn đến gặp khó khăn trong tính toán nhu cầu vắc xin, nhất là tổ chức tiêm mũi nhắc lại lần 2, vì có quy định các trường hợp mắc Covid-19 phải tiêm sau 3 tháng.

Người dân đến trạm y tế tiêm mũi 4 vắc xin phòng Covid-19

Tiếp tục đi từng ngõ, gõ từng nhà

Trước tình hình đó, UBND tỉnh đã chỉ đạo chính quyền các cấp, các tổ dân phố, thôn, bon thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động người dân đi tiêm vắc xin để phòng, chống dịch bệnh, tiếp tục phương châm “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng” để tiêm đủ mũi 3 cho các đối tượng từ 18 tuổi trở lên đạt chỉ tiêu trên 95% và hoàn thành việc tiêm mũi 4 cho các đối tượng ưu tiên theo quy định của Bộ Y tế.

Có thể khẳng định, việc tiêm phòng vắc xin là biện pháp hữu hiệu nhất để đẩy lùi dịch bệnh và nhờ có vắc xin mà hiện nay, dịch Covid-19 đã được khống chế với số lượng ca bệnh mắc thấp hơn rất nhiều so với thời gian đỉnh dịch trước đây.

Thế nhưng, hiện nay xuất hiện tâm lý chủ quan, cho rằng dịch bệnh đã được khống chế, nên không cần tiếp tục tiêm vắc xin, dẫn đến tình trạng dư thừa, nếu không muốn nói là vắc xin bị "ế". Tình trạng này đang diễn ra trong cả nước, nên Bộ Y tế phải kêu gọi các địa phương tiếp tục tăng cường vận động người dân tiêm vắc xin, thậm chí còn đưa ra hướng dẫn nếu ai không tiêm thì phải có giấy cam kết.

Thực tế, theo những thông tin do Bộ Y tế thông báo trong những ngày gần đây, hiện trên thế giới đã xuất hiện biến thể phụ BA.5 của Omicron đang gây bùng phát dịch Covid-19 trở lại ở một số nước và BA.5 đã xuất hiện tại Việt Nam.

Điều này cho thấy, vi rút SARS-CoV-2 luôn biến đổi không ngừng với những mức độ ngày càng nguy hiểm hơn, thậm chí có nguy cơ kháng vắc xin, nên việc tiêm phòng vắc xin luôn là giải pháp hữu hiệu để giúp cơ thể chống chọi với dịch bệnh Covid-19.

Tính đến ngày 27/6/2022, tỷ lệ tiêm chủng mũi nhắc lại toàn tỉnh đạt 68,5% (270.528/394.945 đối tượng). Trong đó, một số huyện đạt tỷ lệ cao như Krông Nô 77,6%, Ðắk Glong 74,3%, Ðắk Song 71,2%; một số huyện đạt tỷ lệ còn thấp như Gia Nghĩa 68,2%, Cư Jút 66,8%, Ðắk Mil 55,5%.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đừng chủ quan, tránh né tiêm vắc xin phòng Covid-19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO