F0 khỏi bệnh, tái dương tính nhưng không còn khả năng lây nhiễm

Thanh Hằng| 11/10/2021 09:04

Từ ngày 5 đến 6/10, tỉnh Đắk Nông ghi nhận thêm nhiều trường hợp mắc Covid-19 là các bệnh nhân đã hoàn thành điều trị Covid-19 tại các tỉnh phía Nam trở về tỉnh. Theo đánh giá, đây là F0 khỏi bệnh, tái dương tính nhưng không còn khả năng lây nhiễm ra cộng đồng.

ADQuảng cáo

Bác sĩ Đặng Thành, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Đắk Nông cho biết, tính từ ngày 1/10 đến hết ngày 5/10, Chốt kiểm soát dịch xã Đắk Ru (Đắk R’lấp) ghi nhận hơn 4.000 lượt người dân trở về từ các tỉnh, thành phía Nam. Bên cạnh việc lấy mẫu xét nghiệm PCR tại chỗ, lực lượng chức năng cũng ghi nhận có 400 bệnh nhân Covid-19 đã được điều trị khỏi trước khi trở về.

Mỗi ngày, Chốt kiểm soát dịch xã Đắk Ru tiếp nhận cả ngàn người dân tỉnh Đắk Nông trở về

“Tỷ lệ công dân trở về tỉnh đã từng mắc Covid-19 chiếm khoảng 10% tổng số công dân. Tuy nhiên, khi lấy mẫu xét nghiệm PCR, tỷ lệ tái dương tính không cao so với số lượng 400 người từng mắc Covid-19. Qua xét nghiệm, những bệnh nhân này cũng có tải lượng vi rút thấp. Tuy nhiên, dù tải lượng vi rút thấp, không còn khả năng lây nhiễm ra cộng đồng nhưng để bảo đảm các quy định về phòng, chống dịch, các bệnh nhân vẫn được đưa đi cách ly, điều trị. Các trường hợp tái dương tính này sẽ không cấp mã số bệnh nhân mới mà vẫn dùng mã số bệnh nhân mà Bộ Y tế đã xác định trước đây nên không thay đổi số lượng ca mắc Covid-19 trên cả nước", bác sĩ Đặng Thành phân tích.

ADQuảng cáo

Lực lượng y tế lẫy mẫu xét nghiệm PCR cho công dân trở về tỉnh Đắk Nông

Tiến sĩ Viên Chinh Chiến, Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Tây Nguyên cho rằng, không chỉ tỉnh Đắk Nông mà rất nhiều các tỉnh, thành khác đã ghi nhận các trường hợp tái dương tính trong đoàn người từ các tỉnh, thành phía Nam trở về quê. Vấn đề này đã được Bộ Y tế dự báo trước và có kế hoạch để phòng, chống dịch.

Trong đoàn người trở về, tỉnh Đắk Nông ghi nhận 400 người từng mắc Covid-19 

Như Báo Đắk Nông đã thông tin, từ ngày 1/10, sau khi các tỉnh, thành phía Nam nới lỏng các biện pháp phòng, chống dịch, hàng ngàn người dân đã rời nơi ở, nơi làm việc để trở về quê, trong đó có Đắk Nông. Trước tình hình này, UBND tỉnh đã có văn bản, hướng dẫn việc xét nghiệm, cách ly phòng, chống dịch Covid-19 với người di chuyển giữa các vùng nguy cơ.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
F0 khỏi bệnh, tái dương tính nhưng không còn khả năng lây nhiễm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO