Gia Nghĩa chủ động ứng phó sốt xuất huyết

Ngô Đồng| 29/06/2022 09:26

Thời gian gần đây, trên địa bàn TP. Gia Nghĩa xuất hiện rải rác các trường hợp mắc bệnh sốt xuất huyết (SXH). Trung tâm Y tế TP. GIa Nghĩa đã phối hợp với chính quyền địa phương nhanh chóng tổ chức giám sát, triển khai các biện pháp phòng bệnh và tích cực tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân nhằm khống chế, không để bệnh lây lan rộng.

ADQuảng cáo

Ý thức được tầm quan trọng của việc thực hiện các biện pháp phòng, chống SXH, chị Lê Thị Hạnh ở phường Nghĩa Tân (Gia Nghĩa) cho biết: “Mùa này mưa nhiều nên có rất nhiều muỗi, nhất là muỗi gây SXH. Mặc dù trong xóm chưa thấy ai bị SXH, nhưng được chính quyền địa phương tuyên truyền, nên các gia đình tích cực khơi thông cống rãnh, lật úp các vật dụng chứa nước không cần thiết, để loại bỏ nơi đẻ trứng của muỗi. Bên cạnh đó, ngoài thường xuyên mắc màn khi ngủ, gia đình tôi còn mua thuốc về tẩm màn và phun xung quanh nhà để diệt muỗi”.

Tương tự, gia đình chị H’Soen ở bon N’ Jiên g, xã Đắk Nia (Gia Nghĩa) chia sẻ: “Nhà có con nhỏ, mùa này lại nhiều muỗi, nên tôi luôn chú ý dọn dẹp nhà cửa, buông màn khi ngủ để tránh muỗi đốt tụi nhỏ”.

Những ngày qua, ngay khi bắt đầu ghi nhận các trường hợp mắc bệnh SXH tại bon, Ban tự quản bon N’Jriêng đã đẩy mạnh tuyên truyền bà con thực hiện vệ sinh phòng bệnh, ngăn ngừa muỗi đẻ trứng, nhất là vệ sinh chuồng trại, nhà ở.

Theo bác sĩ Nguyễn Trường Sinh, Giám đốc Trung tâm Y tế TP. Gia Nghĩa, hiện nay trên địa bàn thành phố đã ghi nhận 11 trường hợp mắc SXH tại bon N’Jriêng, xã Đắk Nia. Ngay khi phát hiện ổ dịch, Trung tâm đã thông báo cho trạm y tế xã tiến hành giám sát, khoanh vùng, phun thuốc diệt muỗi tại các hộ gia đình, tuyên truyền người dân loại trừ những nơi muỗi đẻ trứng để tránh tình trạng bệnh SXH bùng phát thành dịch trên địa bàn. Bên cạnh đó, thành phố đã tổ chức phun hóa chất chủ động tại những địa bàn có chỉ số loăng quăng cao như các tổ dân phố 7, 8 ở phường Nghĩa Thành và phun hóa chất, xử lý ổ dịch nhỏ tại bon N’Jriêng.

ADQuảng cáo

Trung tâm Y tế TP. Gia Nghĩa ổ chức lễ phát động ra quân diệt loăng quăng, nâng cao ý thức phòng, chống bệnh SXH tại phường Quảng Thành, với việc kêu gọi người dân, cộng đồng không lơ là, chủ quan mà ngay từ đầu phải chủ động phòng, chống SXH, không để lây lan rộng.

Đồng thời, Trung tâm tiếp tục chỉ đạo và cùng các trạm y tế xã, phường đẩy mạnh công tác tuyên truyền thông qua đài truyền thanh, các cộng tác viên y tế thôn, bon và tăng cường kiểm tra, giám sát, nhắc nhở, động viên người dân thực hiện tốt công tác phòng, chống SXH.

Theo Bác sĩ Nguyễn Trường Sinh, Giám đốc Trung tâm Y tế TP. Gia Nghĩa, SXH là bệnh hoàn toàn có thể tự phòng, chống tại nhà bằng cách thường xuyên dọn dẹp sạch sẽ môi trường sống, không để đọng nước, lật úp các xô, lọ, chai cũ không dùng đến, cọ rửa và thay nước lọ hoa, dọn dẹp mái hiên, nóc nhà, máng xối… để tránh muỗi đẻ trứng và phát sinh loăng quăng.

Người dân có thể sử dụng bình xịt, nhang muỗi để xua muỗi, mặc quần áo dài tay, ngủ màn kể cả ban ngày để tránh muỗi đốt. Khi thấy xuất hiện các dấu hiệu sốt kéo dài, đau đầu, đau người… nên đến ngay cơ sở y tế để được khám, chẩn đoán và điều trị kịp thời.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Gia Nghĩa chủ động ứng phó sốt xuất huyết
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO