Gia Nghĩa chú trọng chăm sóc sức khỏe bà mẹ, trẻ em

Ngô Đồng| 13/07/2022 09:08

Những năm gần đây, Trung tâm Y tế thành phố Gia Nghĩa luôn nỗ lực thực hiện tốt các biện pháp chăm sóc sức khỏe cho bà mẹ, trẻ em. Nhờ đó, 100% phụ nữ có thai trên địa bàn đều được quản lý; 100% trẻ em dưới 24 tháng tuổi và dưới 5 tuổi bị suy dinh dưỡng được theo dõi tăng trưởng hằng tháng.

ADQuảng cáo

100% phụ nữ sinh con ở cơ sở y tế

Chị Hoàng Thị Diễm ở phường Nghĩa Tân (Gia Nghĩa) mới sinh bé được 3 tháng đã phục hồi sức khỏe sau sinh cho biết: “Trong suốt quá trình thai kỳ, tôi được các y, bác sĩ của Trạm Y tế phường tư vấn về chế độ dinh dưỡng cũng như chế độ lao động, vệ sinh cá nhân… cho phụ nữ mang thai. Bên cạnh đó, Trạm còn tiêm 2 mũi vắc xin phòng uốn ván cho tôi theo đúng lịch. Nhờ đó, tôi đã vượt cạn thành công, mẹ khỏe, con khỏe”.

Không chỉ chị Diễm mà tất cả phụ nữ mang thai trên địa bàn đều được cán bộ y tế ở địa phương “theo sát” trong suốt thai kỳ. Các phụ nữ mang thai còn được tư vấn cách chăm sóc sức khỏe sau sinh cũng như hướng dẫn các bà mẹ đưa con đi tiêm các loại vắc xin phòng bệnh theo chương trình Tiêm chủng mở rộng.

Theo chị Đinh Thị Quyên, Trưởng Trạm Y tế phường Nghĩa Trung thì ý thức việc kiểm tra, thăm khám thường xuyên với phụ nữ mang thai rất quan trọng nên hầu hết phụ nữ mang thai tại phường đều được khám từ 3 lần trở lên trong thai kỳ, 100% phụ nữ sinh con ở cơ sở y tế, được tiêm vắc xin phòng uốn ván đầy đủ. “Bên cạnh đó, chúng tôi còn tư vấn cho các mẹ cách chăm sóc trẻ, nhất là lưu ý cho trẻ bú mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu, tiêm vắc xin đúng lịch. Cũng như tư vấn các bà mẹ những biện pháp tránh thai an toàn sau sinh” chị Quyên thông tin thêm.

Trẻ được tiêm phòng đầy đủ theo chương trình tiêm chủng mở rộng

ADQuảng cáo

Bác sĩ Nguyễn Trường Sinh, Giám đốc Trung tâm Y tế thành phố cho biết: “Thời gian qua, để các hoạt động chăm sóc sức khỏe bà mẹ, trẻ em đến được với tất cả phụ nữ và trẻ em trên địa bàn thành phố, cán bộ các trạm y tế và đội ngũ cộng tác viên y tế đã thường xuyên theo dõi và nắm bắt số lượng phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ, phụ nữ đang mang thai để kịp thời tuyên truyền, tư vấn về chăm sóc sức khỏe bà mẹ, trẻ em, vận động chị em đi khám thai, khám sức khỏe định kỳ.

Trẻ em được theo dõi sức khỏe thường xuyên

Bên cạnh việc chăm sóc sức khỏe cho bà mẹ, trẻ em cũng là một trong những đối tượng được các Trạm Y tế xã, phường trên địa bàn thành phố quan tâm tư vấn chế độ dinh dưỡng…

Cụ thể, theo định kỳ một năm 2 lần vào tháng 6 và tháng 12, trẻ từ 6 đến 60 tháng tuổi đều được Trạm Y tế thông báo đến uống Vitamin A. Tại các buổi tiêm chủng hoặc khám, kiểm tra theo đợt tại các trường mầm non, trẻ em được theo dõi chiều cao, cân nặng.

Giám đốc Trung tâm Y tế thành phố Gia Nghĩa Nguyễn Trường Sinh chia sẻ thêm: Tiêm chủng các mũi vắc xin theo chương trình tiêm chủng mở rộng của Bộ Y tế là một trong những nhiệm vụ quan trọng giúp trẻ tránh được nhiều loại bệnh nguy hiểm như uốn ván, sởi, bạch hầu, ho gà… phát triển khỏe mạnh. Do đó, lực lượng y tế tuyến cơ sở luôn quan tâm đến công tác tuyên truyền, vận động các bà mẹ đưa trẻ đi tiêm phòng đúng lịch; tổ chức các buổi tiêm an toàn, hiệu quả… Nhờ đó, hằng năm, tỷ lệ trẻ em trên địa bàn được tiêm chủng đầy đủ các loại vắc xin đều đạt trên 90%”.

Cũng theo bác sĩ Sinh, thời gian tới, Trung tâm Y tế thành phố sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động các biện pháp chăm sóc thiết yếu cho bà mẹ và trẻ em phấn đấu để mọi phụ nữ, mọi trẻ em trên địa bàn đều có điều kiện tiếp cận và thụ hưởng các dịch vụ chăm sóc sức khỏe tốt nhất.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Gia Nghĩa chú trọng chăm sóc sức khỏe bà mẹ, trẻ em
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO