Gia Nghĩa tập trung xét nghiệm diện rộng, nỗ lực ngăn chặn dịch

Thanh Hằng| 11/11/2021 08:49

Đầu tháng 11, TP. Gia Nghĩa liên tiếp ghi nhận các ca mắc Covid-19 trong cộng đồng. Ngành Y tế và chính quyền thành phố đã huy động nhân lực, vật lực, khẩn trương lấy mẫu xét nghiệm diện rộng cho người dân. Đây được xem là biện pháp tối ưu, giúp thành phố hạn chế dịch bệnh lây lan trong thời điểm hiện tại.

ADQuảng cáo

Bóc tách F0, F1 khỏi cộng đồng

Để đẩy nhanh tiến độ lấy mẫu xét nghiệm truy tìm SARS-CoV-2, không kể đêm hay ngày cuối tuần, đội lấy mẫu Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh làm việc với tinh thần khẩn trương, trách nhiệm.

Chị Bùi Thị Tuyết, cán bộ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Đắk Nông cho biết, đêm 31/10, chị nhận được thông báo về việc huy động cán bộ để đi lấy mẫu xét nghiệm. Chỉ khoảng 30 phút sau, chị đã cùng tổ lấy mẫu đi các hướng và thực hiện nhiệm vụ trong suốt một tuần lễ qua.

Chị Tuyết tâm sự: “Chúng tôi đã có nhiều kinh nghiệm, nên lúc nào tư trang, tinh thần cũng sẵn sàng. Những ngày qua, có những anh chị em làm việc đến 3 giờ sáng nhưng ai cũng nêu cao tinh thần, cố gắng nhanh nhất, phát hiện các trường hợp nghi nhiễm trong cộng đồng”.

Để bảo đảm độ chính xác cao, góp phần phòng, chống dịch hiệu quả, cùng với test nhanh, TP. Gia Nghĩa ưu tiên lấy mẫu xét nghiệm bằng kỹ thuật Realtime RT-PCR diện rộng. Trung bình một ngày, ở điểm dân cư đông đúc, một tổ gồm 2 nhân viên y tế lấy được từ 300-400 mẫu.

Cán bộ y tế thực hiện việc lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 cho người dân thành phố

Việc lấy mẫu được thực hiện theo hình thức cuốn chiếu. Các địa phương bố trí xe loa lưu động tuyên truyền để người dân biết khung giờ lấy mẫu của từng phường, từng tổ. Ngoài ra, các phường còn bố trí lực lượng công an, dân quân và tổ trưởng các tổ dân phố hỗ trợ, với phương châm “đi từng ngõ, gõ từng nhà” tuyên truyền cho người dân.

ADQuảng cáo

Ông Trịnh Văn Định, Tổ trưởng tổ dân phố 2, phường Nghĩa Đức (Gia Nghĩa) cho biết: "Địa phương phối hợp với các đoàn thể trực tiếp xuống các gia đình để thông báo và giải thích cặn kẽ, để người dân hiểu rõ tình hình. Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền mà người dân tự giác chấp hành các quy định và phối hợp với cơ quan chức năng trong việc tầm soát, điều tra, lấy mẫu xét nghiệm".

Hy vọng sớm khống chế được dịch

Theo lịch đã được thông báo, các hộ gia đình bố trí ghế ngồi trước sân, vỉa hè để chờ đến lượt. Không có cảnh chen lấn hay tập trung nói chuyện, mỗi người đều tự ý thức bảo vệ bản thân và tuân thủ các biện pháp phòng, chống dịch. Đặc biệt, người dân đều chung nhận định rằng, chủ trương lấy mẫu xét nghiệm diện rộng là phù hợp và coi đây là biện pháp cần thiết nhằm phát hiện sớm bệnh nhân trong cộng đồng.

Lãnh đạo UBND TP. Gia Nghĩa cho biết, địa phương nhận được sự hỗ trợ và sự đồng thuận của người dân trong công tác lấy mẫu xét nghiệm

Chị Phạm Thị Chiến ở tổ dân phố 2, phường Nghĩa Đức chia sẻ, dịch bệnh xuất hiện trở lại là điều không ai mong muốn. Bên cạnh đó, việc xuất hiện các ca bệnh trong cộng đồng, số lượng các trường hợp F1, F2 cũng nhiều khiến người dân có đôi chút lo lắng, ảnh hưởng tới sinh hoạt hàng ngày.

Chị Chiến cho biết: “Chúng tôi rất phấn khởi vì các ban ngành, đoàn thể đã nhanh chóng vào cuộc, tạo sự tin tưởng cho người dân. Được cán bộ y tế tới tận nhà lấy mẫu, người dân thấy rất thuận lợi và vui vẻ, phối hợp để thực hiện. Chúng tôi chỉ mong sao dịch sớm được khống chế, cuộc sống được trở lại bình thường”.

Tại cuộc họp của Thường trực Tỉnh ủy sáng 8/11, Chủ tịch UBND TP. Gia Nghĩa Đỗ Tấn Sương cho rằng, trong quá trình điều tra, truy vết, đa phần người dân đều đồng thuận, phối hợp thực hiện và ủng hộ công tác phòng, chống dịch của thành phố. Nhờ việc triển khai lấy mẫu xét nghiệm có tổ chức, khoa học, nhận được sự ủng hộ của người dân cũng như sự nỗ lực, cố gắng của cán bộ y tế nên chỉ trong hơn 2 ngày triển khai, thành phố đã hoàn thành việc lấy mẫu xét nghiệm được 5 phường: Nghĩa Thành, Nghĩa Đức, Nghĩa Trung, Nghĩa Tân và Nghĩa Phú. Các mẫu đã được chuyển đến Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh để làm xét nghiệm, qua đó phát hiện một số trường hợp mắc Covid-19.

Lãnh đạo UBND TP. Gia Nghĩa đánh giá, trong thời gian qua, thành phố đã nhận được sự hỗ trợ đắc lực của cán bộ y tế và lực lượng chức năng, đặc biệt là sự chung sức, đồng lòng của người dân. Đến thời điểm hiện tại, dịch bệnh tại TP. Gia Nghĩa vẫn còn diễn biến phức tạp, nhưng chính quyền và người dân đều thể hiện quyết tâm cao nhất, phấn đấu dập dịch sớm nhất có thể, bảo vệ tối đa sức khỏe, tính mạng người dân.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Gia Nghĩa tập trung xét nghiệm diện rộng, nỗ lực ngăn chặn dịch
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO