Giải Nobel Y sinh 2018 thuộc về hai nhà khoa học Mỹ và Nhật Bản

thanhnien| 02/10/2018 08:09

Hai nhà khoa học James P Allison (Mỹ) và Tasuku Honjo (Nhật Bản), đã đoạt giải Nobel Y sinh 2018 về công trình nghiên cứu mang tính cách mạng trong nỗ lực điều trị ung thư.

ADQuảng cáo

GIáo sư James P Allison (bên trái) và đồng nghiệp Tasuku Honjo. Ảnh: Reuters

Chiều 1/10, Ủy ban Nobel của Viện Karolinska ở thủ đô Stockholm (Thụy Điển) đã công bố giải Nobel Y sinh năm 2018 cho công trình nghiên cứu tận dụng năng lực của hệ miễn dịch để tấn công tế bào ung thư.

Giáo sư James P Allison của Trung tâm Ung thư M. D. Anderson, trụ sở tại Houston (bang Texas, Mỹ) đã nghiên cứu một loại protein có chức năng giống như cái phanh của hệ miễn dịch.

ADQuảng cáo

Ông nhận ra tiềm năng trị bệnh khi ức chế loại protein này và tìm được cách giải phóng các tế bào miễn dịch tấn công các tế bào ung thư. Giáo sư Allison đã phát triển khái niệm tìm được thành một cách tiếp cận mới để điều trị cho các bệnh nhân mắc những dạng ung thư nguy hiểm nhất.

Người cùng chia giải với giáo sư người Mỹ là đồng nghiệp Nhật Bản, Tasuku Honjo, đang công tác tại Đại học Kyoto. Giáo sư Honjo cũng phát hiện một protein “hãm phanh” khác và khi vô hiệu hóa được protein này sẽ dẫn đến liệu pháp điều trị “cực kỳ hiệu quả” đối với các căn bệnh ung thư.

Nobel Y sinh là hạng mục đầu tiên được công bố trong mùa giải 2018. Những người đoạt giải sẽ chia nhau số tiền thưởng 9 triệu krona Thụy Điển (tương đương 25 tỉ VNĐ).

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giải Nobel Y sinh 2018 thuộc về hai nhà khoa học Mỹ và Nhật Bản
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO