Giữ “vùng xanh” trong vùng đồng bào dân tộc Mông

Quang Sáng – Hoài Anh| 29/09/2021 09:13

Để giữ vững “vùng xanh” trong vùng có đồng bào dân tộc Mông sinh sống, thời gian qua, các địa phương, đơn vị trên địa bàn tỉnh đã triển khai thực hiện các biện pháp phù hợp, linh hoạt phòng chống dịch Covid-19.

ADQuảng cáo

Sâu sát cơ sở

Là một thành viên cốt cán trong tổ Covid-19 cộng đồng tại thôn, thời gian qua, ông Giàng A Phương, Trưởng thôn 2, xã Đắk Som, huyện Đắk Glong luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, đặc biệt là trong việc phối hợp với các lực lượng liên quan nắm bắt những người ra vào thôn. Qua việc nắm thông tin, thôn đã vận động, theo dõi các trường hợp đi về từ nơi khác thực hiện đúng theo khuyến cáo của Bộ Y tế và các quy định về phòng chống dịch của cấp trên. Nhờ đó, địa bàn thôn không xảy ra tình trạng người dân từ nơi khác về trốn cách ly. Ông Giàng A Phương cho biết, mỗi giai đoạn phòng chống dịch, thôn đều nhận được sự chỉ đạo sâu sát, nhanh chóng của cấp trên nên việc triển khai ở địa bàn đúng với chủ trương chung và phù hợp với thực tế địa bàn. Gần đây, thôn tập trung tuyên truyền bà con thực hiện nhiệm vụ thôn giữ thôn, gia đình giám sát gia đình, cộng đồng giám sát cộng đồng, thực hiện hiệu quả “mỗi người dân là một chiến sĩ, mỗi xã phường là một pháo đài chống dịch”.

Xã Đắk Som là một trong những địa phương có đông đồng bào dân tộc Mông sinh sống. Toàn xã có 4 thôn người đồng bào Mông định cư ổn định. Hiện nay, đời sống của người dân đã được nâng lên, mỗi gia đình đều có người sử dụng điện thoại di dộng. Để công tác lãnh đạo, chỉ đạo việc phòng chống dịch Covid-19 sâu sát, xã đã thành lập mỗi thôn một nhóm zalo. Trong đó, cùng với các thành viên Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 xã, Bí thư Đảng ủy xã, Chủ tịch UBND xã, mỗi gia đình trong thôn đều cử một người tham gia nhóm.

Các văn bản chỉ đạo luôn được các thành viên phụ trách nhóm cập nhật thường xuyên, liên tục giúp bà con nắm bắt thông tin kịp thời. Qua nhóm zalo, người dân có thể trao đổi, đưa ra các ý kiến góp ý hoặc nêu những câu hỏi liên quan. Thành viên ban chỉ đạo trong nhóm sẽ giải thích ngay để bà con nắm được chủ trương và thực hiện đúng các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19. Đây cũng là kênh để xã theo dõi, nắm bắt, giám sát việc thực hiện công tác phòng, chống dịch ở cơ sở nhằm kịp thời định hướng, chỉ đạo, điều hành sâu sát hơn. Nếu nhận thấy, ở nơi nào có vướng mắc, khó khăn phát sinh thì lãnh đạo xã sẽ trực tiếp xuống địa bàn hỗ trợ, giải quyết.

Theo bà Lưu Thị Ngân, Bí thư Đảng ủy xã Đắk Som, địa phương kiên quyết xử lý các trường hợp vi phạm quy định phòng, chống dịch; tuyệt đối không để một vài cá nhân lơ là, chủ quan, thiếu ý thức trong phòng chống dịch. Nhờ sự đồng lòng, trách nhiệm của các thành viên ban chỉ đạo, Nhân dân trên địa bàn mà đến nay vùng đồng bào dân tộc Mông tại địa phương vẫn giữ được “vùng xanh”.

ADQuảng cáo

Người dân trong vùng dự án Trung đoàn 720 tiêm vắc xin ngừa Covid-19

Thực hiện nhiều biện pháp

Với vị trí tiếp giáp với huyện Đắk R’lấp, địa bàn có dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, Trung đoàn 720, Binh đoàn 16 đã tổ chức nhiều biện pháp nhằm bảo vệ vững chắc “vùng xanh” tại vùng dự án của đơn vị. Đảng ủy Trung đoàn 720 đang tập trung lãnh đạo các cơ quan, đơn vị, các lực lượng làm tốt công tác phòng chống dịch; phân công đảng ủy viên phụ trách ban chỉ đạo xây dựng kế hoạch, phân công lực lượng sẵn sàng ứng phó với mọi tình huống xảy ra. Hội đồng thi đua khen thưởng tổ chức phát động thi đua đặc biệt trong phòng chống dịch Covid-19 tới mọi cán bộ, công nhân viên, người lao động, đồng bào Mông và một số đồng bào dân tộc khác trong vùng dự án. Hàng tuần, kết quả được hội đồng thi đua khen thưởng tổng hợp, biểu dương khen thưởng kịp thời. Các tổ chức quần chúng cũng phát động thi đua đặc biệt nhằm khích lệ đoàn viên, hội viên xung kích vào việc khó, việc mới, thực hiện tốt nhiệm vụ.

Từ khi dịch bệnh lần thứ 4 bùng phát, đơn vị đã phân công cán bộ cùng với lực lượng địa phương tham gia kiểm soát dịch bệnh 24/24h tại các đường mòn, lối mở, các tuyến đường giao thông trên địa bàn. Đồng thời, đơn vị tuyên truyền pa nô, khẩu hiệu, trên hệ thống truyền thanh nội bộ về dấu hiệu nhận biết dịch bệnh, cách phòng tránh, thực hiện 5K; bố trí cán bộ đến từng thôn, bản trên địa bàn tuyên truyền vận động người dân thực hiện Chỉ thị 15, Chỉ thị 16 của Chính phủ. Tính đến cuối tháng 9, được sự giúp đỡ của ngành quân y Binh đoàn 16 và ngành y tế địa phương, đơn vị đã tiến hành tiêm vắc xin phòng Covid-19 mũi 2 cho 68 cán bộ tuyến đầu chống dịch và 920 mũi cho cán bộ, nhân viên, công nhân, hộ nhận khoán là người đồng bào Mông và đồng bào các dân tộc trong vùng dự án. Đến nay, các đối tượng thuộc diện được tiêm phòng Covid-19 của đơn vị hầu hết đã được tiêm phòng. Thời gian tới, đơn vị tiếp tục liên hệ với địa phương và cấp trên tổ chức tiêm phòng cho người dân là đồng bào các dân tộc trong vùng dự án từ các địa phương khác trở về sau khi đã hoàn thành thời gian cách ly.

Theo Đại úy Trần Văn Hải, Phó Trung đoàn trưởng quân sự, Trưởng Ban phòng chống dịch bệnh Trung đoàn thì cán bộ, công nhân viên của Trung đoàn quyết tâm giữ vững “vùng xanh” góp phần tích cực cùng địa phương đẩy lùi dịch bệnh Covid-19 với phương châm “chống dịch như chống giặc”. Đơn vị tập trung tuyên truyền đồng bào Mông trong vùng dự án vừa chống dịch, vừa sản xuất, mỗi người lao động là một chiến sĩ trên tuyến đầu; khu dự án kinh tế quốc phòng của đơn vị là pháo đài vững chắc trong chống dịch.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giữ “vùng xanh” trong vùng đồng bào dân tộc Mông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO