Hồi chuông cảnh báo khi lơ là, chủ quan với Covid-19

Tuệ An| 08/12/2021 09:00

Tình hình dịch bệnh Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp, khi các ca mắc mới trên địa bàn tỉnh vẫn có dấu hiệu tăng cao. So với thời điểm trước tháng 11/2021, các ổ dịch xuất hiện ngày càng nhiều với mức độ lớn hơn, phức tạp hơn, đòi hỏi công tác phòng, chống dịch cần chủ động, tích cực, hiệu quả hơn nữa.

ADQuảng cáo

80% người mắc bệnh dù đã tiêm vắc xin

Thực hiện Nghị quyết 128 ngày 11/10/2021 của Chính phủ, công tác phòng, chống dịch trên địa bàn tỉnh đã được triển khai linh hoạt, hiệu quả, đồng bộ từ tỉnh đến cơ sở. Với việc nới lỏng các biện pháp kiểm soát dịch đã tạo thuận lợi trong việc đi lại, giao thương, thúc đẩy các hoạt động sản xuất, kinh doanh ngày càng khởi sắc.

Tuy nhiên, thực tế cho thấy cũng như nhiều tỉnh, thành khác trong cả nước, gần đây tình hình dịch bệnh ở tỉnh Đắk Nông diễn biến phức tạp hơn. Bên cạnh số trường hợp mắc Covid-19 gia tăng cao, tỷ lệ F1 chuyển thành F0 và người đã tiêm 2 mũi vắc xin vẫn mắc bệnh có xu hướng tăng.

Lý giải điều này, các địa phương cho rằng, dịch bệnh ngày càng lây lan do nhiều nguyên nhân, trong đó có tâm lý chủ quan của một bộ phận người dân; nhiều trường hợp về từ vùng dịch phức tạp nhưng không chủ động thực hiện các biện pháp phòng dịch. Ngoài ra, có những trường hợp không thực hiện nghiêm quy định cách ly tại nhà. Nhiều cơ sở kinh doanh, dịch vụ lơ là công tác phòng dịch, tập trung đông người.

Ngành Y tế tỉnh nhận định, nhiều người dân có tâm lý chủ quan, cho rằng tiêm vắc xin rồi thì sẽ không bị mắc bệnh, nên việc lây lan trong cộng đồng rất dễ xảy ra. Qua theo dõi tình trạng bệnh nhân nhập viện thời gian qua cho thấy có đến 80% người mắc bệnh đã tiêm mũi 1 và mũi 2 vắc xin phòng Covid-19. Đây thực sự là hồi chuông cảnh báo cho những ai chủ quan trong phòng, chống dịch bệnh.

ADQuảng cáo

Không nên chủ quan dù đã tiêm vắc xin phòng Covid-19 đầy đủ

Ông Đoàn Văn Phương, Phó Chủ tịch UBND huyện Đắk Glong chia sẻ: “Bà con từ các tỉnh, thành như Điện Biên, Sơn La, Quảng Ngãi… về địa bàn huyện hái cà phê thuê khá đông, gây không ít khó khăn cho việc kiểm soát dân cư. Đặc biệt, nếu người dân không hợp tác khai báo y tế trung thực khi đến địa phương sẽ ảnh hưởng rất lớn đến công tác phòng, chống dịch”.

 Người đứng đầu phải nêu cao trách nhiệm

Từ mục tiêu “không có Covid-19”, Đắk Nông đã chuyển sang trạng thái từng bước thích ứng an toàn, linh hoạt và kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 để vừa phòng, chống dịch, vừa khôi phục và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Tuy nhiên, không vì thế mà cộng đồng, người dân lơ là, chủ quan trong phòng, chống dịch.

Tại cuộc họp của Thường trực Tỉnh ủy mới đây, đồng chí Ngô Thanh Danh, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh đã chỉ đạo các sở, ban, ngành, đơn vị, địa phương tập trung thực hiện đồng bộ, quyết liệt nhiều giải pháp, trọng tâm là thực hiện nghiêm các văn bản chỉ đạo của Trung ương, Chính phủ, Tỉnh ủy, UBND tỉnh về công tác phòng, chống dịch theo nguyên tắc thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 trong tình hình mới và phục hồi phát triển kinh tế - xã hội.

Đặc biệt, người đứng đầu phải nêu cao trách nhiệm trong công tác phòng, chống dịch tại địa phương, đơn vị, tuyệt đối không chủ quan, lơ là trong mọi tình huống. Công tác tuyên truyền cần được đẩy mạnh hơn nữa để người dân, nhất là người từ ngoài tỉnh về địa bàn tỉnh nâng cao ý thức trách nhiệm với cộng đồng, khai báo y tế, cam kết với chính quyền địa phương thực hiện nghiêm việc tự cách ly, theo dõi sức khỏe tại nhà, không để phát sinh dịch trên địa bàn.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hồi chuông cảnh báo khi lơ là, chủ quan với Covid-19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO