Hút thuốc lá dẫn đến nhiều bệnh nguy hiểm, trong đó có bệnh lao

Thương Thương| 19/06/2018 09:28

Ông Đinh Văn Th (SN 1950), xã Nam Bình (Đắk Song) là một bệnh nhân lao phổi đang trong quá trình điều trị. Ông Th là 1 trong 3 bệnh nhân lao mới phát hiện những tháng đầu năm 2018 tại xã Nam Bình.

ADQuảng cáo

Ông Đinh Văn Th trao đổi về tình trạng sức khỏe với cán bộ y tế xã Nam Bình (Đắk Song)

Ông Th chia sẻ: “Tôi là người nghiện hút thuốc lào. Tôi bắt đầu hút từ khi lên 8 tuổi, tới thời điểm này cũng đã trên 50 năm. Tôi còn hay uống rượu, bình quân một ngày nửa lít. Vừa rồi tôi bị mắc bệnh lao, thể lao phổi. Khi đi khám bệnh tại bệnh viện Phạm Ngọc Thạch thấy bệnh nhân lao, tôi rất sợ. Đa phần đều gầy gò, xanh sao, nhiều thanh niên mới 17 – 18 tuổi mà chỉ thấy da bọc xương. Qua đợt khám, tôi nghe bác sĩ giảm rượu, bỏ thuốc luôn”.

ADQuảng cáo

Nhờ tuân thủ đúng phác đồ điều trị, từ bỏ việc sử dụng thuốc lá, rượu và áp dụng chế độ sinh hoạt lành mạnh nên tình trạng sức khỏe của ông Th hồi phục tốt, tinh thần lạc quan, phấn chấn. Ngoài ra, ông Th cũng vận động người thân và những người xung quanh bỏ thuốc lá để bảo vệ sức khỏe bản thân và gia đình.

Theo nghiên cứu của các chuyên gia về y tế, thuốc lá chính là nguyên nhân gây ra nhiều loại ung thư, làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính, hen phế quản,... và đặc biệt là bệnh lao. Ở những người hút thuốc lá, vi khuẩn lao có nguy cơ phát triển gấp hai lần so với những người không hút thuốc.

Trong tất cả những yếu tố liên quan, việc hút thuốc lá vẫn là nguyên nhân chính dẫn tới hiện tượng vi khuẩn lao phát triển thành bệnh. Để có một thân thể khỏe mạnh, mỗi người cần xây dựng lối sống lành mạnh, nói không với thuốc lá để bảo vệ sức khỏe của chính bản thân và những người xung quanh.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hút thuốc lá dẫn đến nhiều bệnh nguy hiểm, trong đó có bệnh lao
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO