Kết nối cơ sở cung ứng thuốc toàn quốc, góp phần quản lý, kiểm soát thuốc hiệu quả

Vũ Trang| 02/09/2018 08:16

Mới đây, Bộ Y tế đã chính thức cho vận hành Hệ thống kết nối cơ sở cung ứng thuốc toàn quốc. Đây được coi là giải pháp hữu hiệu giúp người dân thuận tiện tra cứu thông tin về nguồn gốc, chất lượng, hạn sử dụng, giá cả từng loại thuốc. Bên cạnh đó, cơ quan nhà nước có thêm công cụ quản lý thuốc trên phạm vi toàn quốc.

ADQuảng cáo

Cơ quan chức năng kiểm tra hoạt động kinh doanh của quầy thuốc trên địa bàn thị xã Gia Nghĩa

Lạm dụng thuốc kháng sinh ngày càng phổ biến

Theo đánh giá của Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến tại Hội nghị trực tuyến triển khai ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) kết nối các cơ sở cung ứng thuốc, thời gian qua, với nỗ lực của ngành Y tế, mạng lưới kinh doanh dược đã phát triển mạnh mẽ, nhưng thực tế hoạt động cung ứng và sử dụng thuốc vẫn còn gặp nhiều thách thức.

Tình trạng mua bán thuốc không theo đơn, đặc biệt là thuốc kháng sinh dẫn đến nguy cơ kháng thuốc ngày càng phức tạp. Hiện nay, nhiều văn bản quy định về bán thuốc kê đơn được ban hành và phổ biến, thậm chí hành vi bán lẻ thuốc không đơn còn là hành vi bị nghiêm cấm. Tuy nhiên, việc chấp hành và thực hiện của các cơ sở bán lẻ thuốc vẫn chưa nghiêm túc.

Tại tỉnh Đắk Nông, tình trạng bán thuốc không theo đơn, trong đó có thuốc kháng sinh cũng đang diễn ra khá phổ biến. Theo tìm hiểu thực tế cho thấy, nhiều cơ sở bán thuốc biết sai mà vẫn vi phạm bởi tính cạnh tranh, muốn làm hài lòng khách hàng. Bên cạnh đó, theo nhiều quầy thuốc, trong bối cảnh hầu hết khách hàng đến mua thuốc đều không có đơn, nếu không vi phạm quy định, các cơ sở bán thuốc khó có thể tồn tại được.

Bà Trần Thị Lai, chủ quầy thuốc trên đường 23/3 (Gia Nghĩa) cho biết: “Thực tế, tại các phòng khám tư nhân đều có quầy thuốc riêng, người dân khám bệnh, được bác sĩ kê đơn đều mua thuốc tại chỗ. Điều này làm cho việc bán thuốc tại các quầy thuốc lẻ gặp nhiều khó khăn. Nếu không bán thuốc theo yêu cầu của người dân thì sẽ khó hoạt động được”.

ADQuảng cáo

Cùng với vấn đề bán thuốc không theo đơn, tình trạng mua bán thuốc không rõ nguồn gốc, thuốc giả, thuốc kém chất lượng trên thị trường vẫn còn phổ biến. Hệ thống phân phối thuốc còn trải qua nhiều khâu trung gian, gây khó khăn khi truy xuất nguồn gốc và kiểm soát chất lượng thuốc.

Theo thống kê, cả nước có 61.867 cơ sở bán lẻ thuốc, trong đó có hơn 19.107 nhà thuốc, 39.032 quầy thuốc, 3.728 tủ thuốc. Riêng tỉnh Đắk Nông, theo Sở Y tế, toàn tỉnh hiện có khoảng 40 nhà thuốc, 217 quầy thuốc và 375 đại lý thuốc có đăng ký hành nghề dược. Trong thực tế, số lượng cơ sở kinh doanh thuốc còn cao hơn nhiều, nhất là ở tuyến xã, phường. Trung bình mỗi xã, phường có khoảng 5 đại lý kinh doanh thuốc. Số lượng cơ sở bán lẻ thuốc quá lớn, trong khi nhân lực của cơ quan quản lý còn hạn chế nên việc kiểm soát hoạt động của từng cơ sở rất khó.

Tăng cường quản lý, kết nối các cơ sở cung ứng thuốc

Nghị quyết số 20-NQ/TW ngày 25/10/2017 của Trung ương Đảng (khóa XII) về tăng cường công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân trong tình hình mới đề ra nhiệm vụ, giải pháp là tập trung quản lý hệ thống bán buôn, bán lẻ, các nhà thuốc trong và ngoài bệnh viện; thực hiện đồng bộ các giải pháp để truy xuất nguồn gốc thuốc, thực hiện chấn chỉnh tình trạng bán thuốc không theo đơn; ứng dụng CNTT, thực hiện kết nối, bảo đảm kiểm soát xuất xứ, giá cả thuốc được mua vào, bán ra ở mỗi nhà thuốc trên toàn quốc.

Để triển khai thực hiện Nghị quyết số 20, Bộ Y tế đã triển khai Đề án “Tăng cường kiểm soát kê đơn thuốc và bán thuốc kê đơn giai đoạn 2017- 2020” và xây dựng hệ thống CNTT kết nối các cơ sở cung ứng thuốc. Trong đó, ứng dụng CNTT kết nối cơ sở cung ứng thuốc toàn quốc bao gồm: Hệ thống quản lý nhà thuốc, Cơ sở dữ liệu Dược Quốc gia, Cổng tra cứu trên web và ứng dụng tra cứu thuốc trên di động cho người dân.

Qua triển khai thí điểm tại 4 tỉnh Phú Thọ, Hưng Yên, Vĩnh Phúc, Nam Định, lãnh đạo Sở Y tế các địa phương đều phản ánh việc thực hiện ứng dụng CNTT kết nối liên thông các nhà thuốc hoàn toàn khả thi và có hiệu quả cao trong việc truy xuất nguồn gốc và kiểm soát chất lượng thuốc từ chính những người sử dụng. Sau triển khai thí điểm tại 4 tỉnh, đến nay, cả nước đã có 25 tỉnh, thành phố tham gia vào hệ thống liên thông kết nối các cơ sở cung ứng thuốc, với việc cấp tài khoản cho 4.178 cơ sở bán lẻ thuốc và quản lý được hơn 22.000 đơn thuốc.

Cũng theo Bộ Y tế, quá trình triển khai ứng dụng CNTT kết nối các cơ sở cung ứng thuốc tại các địa phương vẫn còn những khó khăn, vướng mắc nhất định. Tuy nhiên, đây được coi là giải pháp hữu hiệu giúp người dân thuận tiện tra cứu thông tin về nguồn gốc, chất lượng, hạn sử dụng, giá cả từng loại thuốc. Bên cạnh đó, cơ quan nhà nước có thêm công cụ quản lý thuốc trên phạm vi toàn quốc, kiểm soát việc kê đơn, mua bán thuốc theo đơn, tăng cường công khai, minh bạch trong quản lý thuốc. Vì vậy, ngành Y tế sẽ tiếp tục phối hợp với các đơn vị liên quan từng bước giải quyết khó khăn, vướng mắc. Điều quan trọng là công tác thông tin, tuyên truyền cần được đẩy mạnh hơn nữa, qua đó, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân kinh doanh dược đối với việc thực hiện kết nối cũng như nhận thức của người dân trong việc sử dụng, tra cứu thông tin thuốc, thực hiện việc kê đơn, mua bán và sử dụng thuốc theo đơn.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kết nối cơ sở cung ứng thuốc toàn quốc, góp phần quản lý, kiểm soát thuốc hiệu quả
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO