Kết quả của chương trình điều trị dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con

Vũ Trang| 10/06/2014 09:28

Theo Trung tâm Phòng, chống HIV/AIDS tỉnh, việc triển khai thực hiện chương trình điều trị dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con trên địa bàn tỉnh đã mang lại kết quả thiết thực.

ADQuảng cáo

Hiện nay, qua khảo sát thực tế cho thấy, tỷ lệ trẻ phơi nhiễm sau dự phòng có kết quả âm tính với HIV chiếm trên 90%. Việc can thiệp sớm và phù hợp trong điều trị dự phòng cho trẻ phơi nhiễm HIV cũng khả quan. Tính đến nay, Trung tâm đã điều trị dự phòng thành công cho 8 trẻ sinh ra từ mẹ nhiễm HIV.

Cán bộ y tế tuyên truyền về các biện pháp phòng, chống lây nhiễm HIV sang con trong sinh hoạt hàng ngày

Cùng với việc điều trị dự phòng cho phụ nữ mang thai, hàng năm, Trung tâm còn thường xuyên tổ chức các buổi tư vấn, xét nghiệm miễn phí tại cộng đồng để phụ nữ được tiếp cận tốt hơn với các thông tin, dịch vụ về dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con cũng như xác định tình trạng nhiễm HIV của bản thân. Tại huyện Krông Nô có 2 trường hợp mẹ bị nhiễm HIV nhưng qua điều trị, áp dụng đầy đủ các biện pháp dự phòng… nên vẫn sinh con và con không bị nhiễm HIV.

Tuy nhiên, một điều cũng cần nói thêm là mặc dù các con đường lây truyền HIV từ người này sang người khác đã được xác định rõ, nhưng sự lây truyền này vẫn rất khó kiểm soát, do nhiều nguyên nhân như: tỷ lệ sử dụng bao cao su trong quan hệ tình dục thấp; vợ chồng không biết tình trạng nhiễm HIV của nhau nên không thực hiện các biện pháp dự phòng lây nhiễm; phụ nữ có thai mới phát hiện bản thân bị nhiễm HIV…

ADQuảng cáo

Thực tế này dẫn đến ngày càng có nhiều phụ nữ bị nhiễm HIV mang thai, tiếp tục thai kỳ và sinh nở, nên có nhiều trẻ sinh ra bị phơi nhiễm với HIV. Vì vậy, việc dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con phải được thực hiện một cách chặt chẽ, mới phát huy hiệu quả cao nhất.

Cũng theo Trung tâm Phòng, chống HIV/AIDS tỉnh thì từ nay đến năm 2020 và tầm nhìn năm 2030, ngành Y tế sẽ tiếp tục tuyên truyền để nâng cao nhận thức trong các đối tượng, ngành nghề về tính chất của HIV/AIDS cũng như tầm quan trọng của công tác phòng, chống HIV/AIDS. Bên cạnh đó, công tác truyền thông thay đổi hành vi dự phòng lây nhiễm, nhất là tại các địa bàn vùng sâu, vùng xa, biên giới, vùng đồng bào dân tộc thiểu số sẽ tiếp tục được tăng cường. 

Mục tiêu đặt ra là tỷ lệ người dân nhận thức sâu về tác hại của HIV/AIDS trong độ tuổi từ 15- 49 đạt 80%; giảm tỷ lệ lây truyền từ mẹ sang con xuống dưới 2%; tăng tỷ lệ người nhiễm bệnh được điều trị bằng thuốc kháng virus HIV lên 80%...

Hy vọng, với sự nỗ lực và những hành động quyết liệt của ngành, công tác phòng, chống HIV/AIDS trên địa bàn sẽ đạt kết quả cao, nhất là hạn chế tỷ lệ lây truyền HIV từ mẹ sang con, hướng đến mục tiêu không còn trẻ em nhiễm HIV từ mẹ.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kết quả của chương trình điều trị dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO