Khẩu trang y tế tăng giá mạnh vẫn “cháy” hàng

Nguyễn Hiền| 02/02/2020 11:37

Những ngày gần đây, các nhà thuốc trên địa bàn TP. Gia Nghĩa tấp nập hơn hẳn khi khách đến mua các vật dụng liên quan đến phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona gây ra. Điều đáng nói là các mặt hàng như khẩu trang y tế, dung dịch sát khuẩn tại các nhà thuốc đều “cháy” hàng chỉ sau 2 ngày mở cửa bán lại sau dịp nghỉ Tết Canh Tý.

ADQuảng cáo

"Săn" khẩu trang y tế

Ghé tại một nhà thuốc trên đường Lý Thường Kiệt, liên tiếp khách ra vào hỏi mua khẩu trang y tế. Chỉ cần dừng xe, người bán thuốc đã hỏi và trả lời luôn: “Em mua khẩu trang y tế à? Hết hàng 2 ngày nay rồi em nhé!”. Nhiều khách liên tiếp đến hỏi rồi lại vội rời đi.

Người bán thuốc cho biết: “Từ ngày mùng 5 Tết đến nay khách đến hỏi mua nhiều lắm. Có đến mấy khách đến hỏi mua với giá gấp đôi, số lượng bao nhiêu cũng lấy hết. Nhưng một phần không có nhiều, một phần chúng tôi để lại bán lẻ cho khách trên địa bàn, nhất là khách quen. Ban đầu khách chọn loại có 5 lớp bảo vệ, sau thì loại nào cũng mua hết. Nếu còn hàng thì từ ngày hôm qua đến nay chắc chúng tôi phải bán được thêm được cả mấy trăm hộp nữa rồi”.

Người dân đổ xô đi mua khẩu trang y tế

Tại nhà thuốc ở tổ dân phố 1, phường Nghĩa Đức, không khí càng tấp nập hơn. “Từ hôm qua đến giờ mở tiệm chỉ toàn khách hỏi mua khẩu trang. Khách quen gọi đặt mua lần mấy hộp. Từ tối đến sáng nghe khách gọi điện, trả lời tin nhắn không xuể, chỉ cần nhấc máy là biết hỏi mua khẩu trang”. Người bán hàng chia sẻ. Theo người bán hàng của nhà thuốc này, trước tết có nhập về 400 hộp nhưng bây giờ không còn hộp nào. Nhiều khách hỏi mua dung dịch rửa tay cũng thất vọng ra về.

Theo nhiều nhà thuốc thì trong Tết Nguyên đán, khách bắt đầu hỏi mua khẩu trang nhiều hơn bình thường. Nhưng ngay sau mùng 5 Tết mở cửa, lượng khách mua tăng đột biến với hàng trăm khách/ngày. Nguyên nhân là do người dân lo lắng nên mua để dành sử dụng. Nhiều khách mua cho người thân ở các thành phố lớn. Chị bán thuốc cũng thông tin thêm, ngoài khẩu trang thì các loại như nước sát trùng, thậm chí là cồn cũng đang “cháy” hàng.

Tăng giá gấp 2-3 lần

ADQuảng cáo

Tùy theo loại khẩu trang, bình thường mỗi hộp có giá từ 35.000 đồng đến 50.000 đồng thì hiện nay giá bán tại các nhà thuốc tăng vọt lên gấp 2 đến 3 lần.

Có mặt tại một nhà thuốc trên đường Trương Định, không khí mua bán cũng không kém phần tấp nập. Khách mua có vẻ hài lòng hơn khi rời nhà thuốc với khoảng vài chục khẩu trang y tế trong tay. Nhiều khách năn nỉ  mua cả hộp thì được người bán giải thích: “Hiện nay khẩu trang y tế không còn nhiều nên chúng tôi không bán hộp mà chỉ chia sẻ mỗi khách khoảng 10-30 cái dùng thôi”.

Theo quan sát của chúng tôi, khẩu trang được bán lẻ với giá 2.000 đồng/cái, tương đương với 100.000 đồng/hộp 50 cái, nghĩa là tăng gấp 2 đến hơn 3 lần so với mức giá bình thường tùy theo loại. Tuy nhiên, khách vẫn vui vẻ mua như thể mình vẫn gặp may mắn vì dù gì cũng mua được khẩu trang. Một chị khách cho biết: “Tôi đi nhà thuốc này là nhà thuốc thứ 5 mới mua được 20 cái. Những nhà thuốc khác một là hết, hai là chỉ được khoảng 10 đến 20 cái thôi. Thấy khẩu trang hết nên tôi càng lo, lại đi tìm mua cho bằng được dù biết là giá có tăng gấp mấy lần so với bình thường”. Tại một nhà thuốc khác gần đó, khẩu trang được chia thành từng bịch 10 cái với đủ màu xanh, nâu, tím đều đồng giá 20.000 đồng/bịch.

Không được phép tăng giá khẩu trang

Trong cuộc họp trực tuyến sáng ngày 1/2 với các địa phương về phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đã nhấn mạnh: “Thay mặt Thủ tướng, tôi chỉ đạo, không được phép tăng giá khẩu trang, phải giữ nguyên giá, yêu cầu rút giấy phép bất kể hiệu thuốc nào tăng giá bán khẩu trang. Từ giờ phút này trở đi, người dân có bằng chứng, hình ảnh bất kỳ của hiệu thuốc tăng giá bán, không cần thanh tra xuống làm việc, Bộ Y tế rút giấy phép ngay lập tức cửa hiệu đó. Đây là vấn đề kỷ cương và đạo đức”.

UBND tỉnh đề nghị không được tăng giá khẩu trang y tế và dung dịch sát trùng

Cục trưởng Cục Quản lý giá Nguyễn Anh Tuấn cũng khẳng định: “Không niêm yết cũng bị xử phạt và niêm yết mà tăng giá bán thì sẽ phạt nặng hơn 10-15 triệu đồng và bồi hoàn tiền cho người tiêu dùng. Nghị định 109 quy định thanh tra tài chính, quản lý thị trường thực hiện kiểm tra, xử phạt”.

Ngày1/2, UBND tỉnh Đắk Nông cũng đã có Công văn số 326/UBND-KGVX, hỏa tốc gửi các đơn vị yêu cầu thực hiện một số nhiệm vụ nhằm phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona trong hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao. Công văn có yêu cầu: “Sở Công thương, Sở Y tế theo chức năng nhiệm vụ phối hợp chỉ đạo nghiêm không được tăng giá khẩu trang y tế và dung dịch sát khuẩn, thực hiện rút giấy đăng ký hành nghề đối với các cơ sở y tế, nhà thuốc, quầy thuốc và hộ kinh doanh vi phạm theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam tại hội nghị trực tuyến ngày 1/2/2020”.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khẩu trang y tế tăng giá mạnh vẫn “cháy” hàng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO