Khống chế hoàn toàn ổ dịch cúm gia cầm H5N1 tại xã Đức Xuyên

Lê Phước| 10/05/2017 10:17

Ngày 10/5, ông Doãn Gia Lộc, Trưởng phòng Nông nghiệp-PTNT huyện Krông Nô (Đắk Nông) cho biết: Đến thời điểm hiện tại, vùng dịch cúm gia cầm H5N1 ở xã Đức Xuyên (Krông Nô) đã được khống chế hoàn toàn, không để lây lan và bùng phát thành dịch lớn.

ADQuảng cáo

Ngay sau khi phát hiện đàn gia cầm (chủ yếu là vịt) ở thôn Xuyên Nghĩa, xã Đức Xuyên có vi rút cúm gia cầm H5N1, chính quyền địa phương và các đơn vị có liên quan đã nhanh chóng vào cuộc, khoanh vùng dập dịch. UBND xã Đức Xuyên đã huy động lực lượng thu gom số lượng gia cầm chết hoặc có nguy cơ nhiễm vi rút cúm gia cầm H5N1 trên các cánh đồng và đưa đi tiêu hủy theo quy định. Đồng thời, chính quyền địa phương cũng tăng cường công tác tuyên truyền, hướng dẫn người dân sử dụng các loại vắc xin và triển khai các biện pháp phòng, chống dịch. Nhờ vậy, đến thời điểm hiện tại, ổ dịch cúm gia cầm tại xã Đức Xuyên đã sớm được khống chế, không phát sinh thành dịch.

Lực lượng chức năng thu gom số gia cầm chết hoặc có nguy cơ nhiễm cúm H5N1 tại xã Đức Xuyên (Krông Nô)

ADQuảng cáo

Theo ông Lộc, tổng số gia cầm đã tiêu hủy tại xã Đức Xuyên là 1.800 con. Hiện UBND huyện Krông Nô đã có tờ trình gửi lên cấp trên đề nghị xem xét, hỗ trợ đột xuất cho các hộ gia đình có đàn gia cầm chết do cúm H5N1. Bên cạnh đó, UBND huyện cũng yêu cầu xã Đức Xuyên triển khai các biện pháp khử trùng những khu vực phát sinh dịch, hướng dẫn người dân sử dụng các biện pháp bảo vệ đàn gia cầm của gia đình mình…

Theo ông Ngô Quốc Hưng, Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y (Sở Nông nghiệp-PTNT) thì nguyên nhân phát sinh cúm H5N1 tại xã Đức Xuyên là do một người dân địa phương vừa chăn nuôi, vừa tham gia kinh doanh buôn bán nhiều loại gia cầm không rõ nguồn gốc xuất xứ. Vì thế, vi rút cúm gia cầm phát sinh từ hộ dân này sau đó lây lan sang một số đàn gia cầm khác của người dân ở khu vực lân cận.

Cũng theo ông Hưng, hiện ổ dịch cúm gia cầm tại xã Đức Xuyên đã được dập hoàn toàn. Tuy nhiên, các hộ chăn nuôi ở địa phương không nên lơ là, cần buôn bán, vận chuyển và giết mổ gia cầm có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. Ngoài việc tiếp tục triển khai các biện pháp phòng chống dịch, người dân địa phương cần liên hệ ngay đến cơ quan chức năng khi phát hiện bệnh trên đàn gia cầm của gia đình.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khống chế hoàn toàn ổ dịch cúm gia cầm H5N1 tại xã Đức Xuyên
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO