Không nên chủ quan với bệnh sốt rét

Vy An| 24/05/2016 10:21

Năm 2015, toàn tỉnh ghi nhận 380 ca sốt rét (giảm 39,3% so với năm 2014) và giảm tại 7/8 huyện, thị, không có sốt rét ác tính và tử vong do sốt rét. Từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh có 71 ca sốt rét, giảm 121 ca so với cùng kỳ.

ADQuảng cáo

Có được kết quả trên là nhờ ngành Y tế thực hiện quyết liệt, đồng bộ nhiều giải pháp phòng chống bệnh, trong đó, tập trung vào những địa bàn trọng điểm, khu vực có số ca sốt rét tăng mạnh.

Tuy nhiên, điều đáng lo ngại hiện nay là trước việc ca bệnh giảm đáng kể, nhiều địa bàn không có ca bệnh dẫn đến tâm lý chủ quan, các hoạt động dự phòng, đầu tư cho công tác phòng chống sốt rét không được quan tâm đúng mức. Người dân không thực hiện nghiêm túc các biện pháp tự bảo vệ chính mình và người thân.

ADQuảng cáo

Một nguy cơ tiềm ẩn khá lớn và là một trong những mối lo ngại là sốt rét ngoại lai. Các ca mắc sốt rét được ghi nhận chủ yếu là các đối tượng đi rừng, ngủ rẫy tại khu vực biên giới Campuchia và các vườn Quốc gia (Bù Gia Mập, Yok Đôn). Cùng với đó là nỗi lo từ sốt rét kháng thuốc. Đến nay, Đắk Nông là 1 trong 5 tỉnh ghi nhận có sốt rét kháng thuốc.

Theo ông Nguyễn Minh Nhật, Phó trưởng Khoa Sốt rét, Ký sinh trùng, Côn trùng, Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh, những năm gần đây, kinh phí dành cho các chương trình mục tiêu quốc gia về y tế nói chung, chương trình phòng chống sốt rét nói riêng đều bị cắt giảm rất nhiều. Riêng năm 2016, đến thời điểm này vẫn chưa biết sẽ được phân bổ như thế nào. Trong khi đó, nguồn kinh phí từ địa phương cũng rất hạn chế; các dự án có nguồn vốn nước ngoài cũng giảm đáng kể. Việc chưa phân bổ kinh phí và chỉ tiêu khiến các địa phương gặp nhiều lúng túng trong việc triển khai các hoạt động phòng chống sốt rét.

Trong thời gian tới, để nâng cao hiệu quả công tác phòng chống sốt rét, Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh tập trung triển khai các biện pháp phòng chống sốt rét, trong đó, tập trung vào các đối tượng dân di biến động như: Tiếp tục thực hiện các biện pháp điều tra, quản lý đối tượng, tuyên truyền bằng nhiều hình thức, tẩm màn, võng, cấp kem xua muỗi… Ngoài ra, hoạt động phun tẩm hóa chất phòng chống sốt rét cũng tiếp tục được thực hiện.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Không nên chủ quan với bệnh sốt rét
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO