Không nên lạm dụng test nhanh Covid-19

Tường Nhiên| 02/03/2022 08:54

Gần đây, số ca mắc Covid-19 liên tục tăng cao mỗi ngày. Với tâm lý lo lắng nên nhiều người đã tìm cách trấn an bằng việc test nhanh để kiểm tra việc có bị nhiễm SARS-CoV-2 hay không. Việc test nhanh là nhu cầu chính đáng nhưng cũng không nên quá lạm dụng vì dẫn đến nhiều hệ quả không hay, gây lãng phí.

ADQuảng cáo

Chị P.T.N trú ở phường Nghĩa Trung (Gia Nghĩa) là nhân viên một cơ quan nhà nước cho biết: “Đợt này dịch bùng phát mạnh quá, ngày nào cũng hơn 500 ca bệnh nên tôi mua bộ kít về để sẵn rồi test dần do sợ mắc bệnh. Mỗi lần test nhanh vậy, không chỉ làm nước mắt, nước mũi chảy ra giàn giụa, rát hết hai bên thành mũi, giảm khứu giác mà còn khiến tốn kém chi phí đáng kể. Hiện nay, giá bộ kít xét nghiệm tăng cao do nhu cầu của người dân nhiều, thậm chí cháy hàng”.

Tương tự, gia đình anh N.V.H ở thị trấn Đức An (Đắk Song) có 1 thành viên bị F0 nên tâm lý lo lắng, ngày nào cũng test nhanh tại nhà cho yên tâm. Theo anh H, giờ đi ra ngoài F0 nhiều, không biết đâu mà lần nên cứ mua trữ sẵn số lượng lớn bộ kít trong nhà và tự test để cho yên tâm, dù tốn kém chi phí không ít.

Không nên lạm dụng test nhanh Covid-19

Theo các y bác sĩ, trước tâm lý bất an, nhiều người lạm dụng test nhanh dẫn đến không những tốn kém, lãng phí mà còn gây ô nhiễm môi trường. Khi người dân tự test, mắc Covid-19 sẽ không biết cách xử lý rác thải y tế, gây lây lan dịch bệnh trong cộng đồng.

ADQuảng cáo

Do đó, ngành Y tế khuyến cáo chỉ những ca có triệu chứng Covid-19 cần áp dụng các biện pháp phòng ngừa thì nên xét nghiệm PCR để tránh lãng phí bộ kít, nhất là trong tình trạng khan hiếm như hiện tại.

Thực tế, nếu test nhanh ngay sau khi tiếp xúc với F0, cũng không cho kết quả chính xác mà phải có thời gian nhất định để vi rút nhân lên, ít nhất là sau tiếp xúc với F0 từ 3-4 ngày thì xét nghiệm mới cho kết quả chính xác. Vì vậy, mỗi người cần định hình một tâm thế mới, ngay cả khi tiếp xúc gần F0, không cần xét nghiệm ngay, mà chỉ cần test nhanh khi có triệu chứng.

Đối với các trường hợp khác chỉ cần nên test khi sức khỏe có dấu hiệu bất thường như sốt, ho, đau họng, mệt mỏi, ớn lạnh, giảm hoặc mất vị giác, giảm hoặc mất khứu giác, tiêu chảy, khó thở, viêm đường hô hấp...

Tại Công văn số 762/BYT-DP ngày 21/2 của Bộ Y tế về việc cách ly y tế đối với ca bệnh Covid-19 (F0) và các trường hợp tiếp xúc gần (F1), thì những người đã tiêm đủ ít nhất 2 liều vắc xin Covid-19 chỉ thực hiện cách ly 5 ngày, xét nghiệm Covid-19 vào ngày cách ly thứ 5. Những người chưa tiêm đủ liều hoặc chưa tiêm vắc xin phòng Covid-19 thì cách ly 7 ngày, xét nghiệm Covid-19 vào ngày cách ly thứ 7.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Không nên lạm dụng test nhanh Covid-19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO